หน้าแรก เรียนสถาปัตย์ ข่าว/บทความ

5 เทรนด์สถาปัตย์ในไทย มองหาสิ่งเรียบง่าย ตอบโจทย์เรื่อง FUNCTIONAL

วันที่เวลาโพส 02 กรกฎาคม 61 15:47 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
เทรนด์แฟชั่นเปลี่ยนทุกปี แต่เทรนด์สถาปัตยกรรมเปลี่ยนทุก 10 ปี

เพราะ Fashion เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ง่าย มันจึงเป็นอะไรที่มาเร็วไปเร็ว ซึ่งแม้จะเป็นแฟชั่นที่ได้รับความนิยมมากขนาดไหน แต่สุดท้ายแล้วมันก็มี Life Cycle อยู่อย่างมากไม่เกิน 1 ปี
ต่างจากเทรนด์ของสถาปัตยกรรม เพราะกว่าจะสร้างตึก ๆ หนึ่ง หรืออาคาร ๆ หนึ่งขึ้นมาได้ต้องใช้เวลาที่นานอยู่พอสมควร Life Cycle ในเทรนด์ของสถาปัตยกรรมหรือสิ่งก่อสร้างจึงมีระยะเวลาเฉลี่ยอยู่ที่ 10 ปี

แต่ 10 ปีที่ว่านี้เป็นแค่ในส่วนของตึก หรืออาคารก่อสร้างที่มีสเกลค่อนข้างใหญ่เท่านั้น เพราะถ้าหากเป็นในเรื่องของการออกแบบภายในหรือ Interior Design เทรนด์พวกนี้ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงที่ล้อไปกับแฟชั่นในช่วงนั้น ๆ อย่างที่ผ่านมาเราก็จะเห็นได้ว่าเทรนด์การตกแต่งแบบ Minimal เริ่มมาแรงมากขึ้น ไม่ว่าใครๆ ก็หันมาเป็นชาว Minimal กันทั้งนั้น


ผู้บริโภคเริ่มมองหาสิ่งที่เรียบง่าย แต่ตอบโจทย์ในเรื่องของ Functional มากขึ้น

เพราะการมาของแต่ละเทรนด์ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงและเศรษฐกิจ ซึ่งการตกแต่งภายในให้ดูมีความ Minimal ที่กำลังได้รับความนิยมจากคนส่วนใหญ่นี้ ไม่ใช่แค่เพราะมันสวยงามหรือดูแล้วสบายตาเท่านั้น แต่ยังมีสาเหตุมาจากการที่เศรษฐกิจหดตัว รวมไปถึงการที่สังคมไทยเริ่มกลายเป็นสังคมแบบครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น

ฉะนั้นแล้วผู้บริโภคจึงเริ่มมองหาอะไรที่มีความง่ายมากขึ้น กระทัดรัดมากขึ้น ติดตั้งได้เร็ว ใช้งานได้จริง นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม Art Installation เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถติดตั้งได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง หรือเฟอร์นิเจอร์จาก IKEA ถึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุคนี้ไม่เหมือนแต่ก่อน ที่เฟอร์นิเจอร์แบบ Built-In คือสิ่งที่ได้รับความนิยม ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ของการดีไซน์สมัยก่อน มักจะออกไปในรูปแบบที่มีความฟุ้งเฟ้อหรืออลังการซะมากกว่า



ที่มา : 
www.marketeer.co.th 
prop2morrow.com 
www.efinancethai.com 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด