หน้าแรก เรียนวิศวกรรมศาสตร์ รุ่นพี่วิศวกรรมศาสตร์

ผู้หญิง เหมาะกับการเรียนวิศวกรรมศาสตร์สาขาไหน?

วันที่เวลาโพส 07 ธันวาคม 61 15:01 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
การแอดมิชชันหรือสอบเข้ามหาวิทยาลัยในทุกปี มีน้องๆ จำนวนไม่น้อยที่สนใจเรียน คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาต่างๆ เนื่องจากความมั่นคง ผลตอบแทน และข้อดีอีกมากที่สายอาชีพนี้จะให้ได้ และในปัจจุบัน จากที่เราเคยเห็นว่าคณะและสายงานทางด้านนี้ ส่วนใหญ่มักจะมีแต่ผู้ชายที่นิยมเรียน เนื่องด้วยความชอบหรือค่านิยมในการทำงาน แต่ก็มีน้องๆ ผู้หญิง จำนวนไม่น้อยที่สนใจและตั้งใจอยากเป็นวิศวกรเช่นกัน

บทความนี้ เรามีข้อแนะนำเล็กๆ น้อยๆ จากรุ่นพี่ในสายงานวิศวกรรมศาสตร์มาให้สำหรับน้องผู้หญิงที่สนใจเรียนและอยากทำงานเป็นวิศวกร แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะเรียนสาขาไหนดีที่เหมาะกับผู้หญิง ลองมาดูข้อดีและข้อได้เปรียบสำหรับผู้หญิงในการเรียนวิศวกรรมที่เรานำมาฝากกันก่อนได้เลย



1. วิศวกรรมเคมี 
เพราะว่าผู้หญิงมีความละเอียดอ่อน ใส่ใจกับทุกรายละเอียด ซึ่งอนุภาคเคมีก็มีความละเอียดซับซ้อนเหมือนกัน และที่สำคัญจบมาทำงานก็ไม่ได้ใช้แรงงานหรือต้องออกไซด์ เหมือนสาขาอื่น แถมยังรายได้ดีมากๆ ด้วย

2. วิศวกรรมคอมพิวเตอร์
สาขานี้ไม่ว่าจะผู้หญิงหรือผู้ชายก็สามารถเรียนได้ โดยเฉพาะผู้หญิงที่กังวลว่าจบมาแล้วต้องออกไซด์งาน หรือลุยงานหนัก เพราะสายนี้เป็นวิศวกรห้องแอร์อย่างแท้จริง เป็นสายงานที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่รายได้ดี อนาคตรุ่งไม่แพ้สาขาอื่นเลยนะ 

3. วิศวกรรมอุตสาหการ 
เป็นสาขาที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถหลากหลายด้านผสมผสานกัน เช่น การจัดการ การควบคุม การวางแผน และเน้นการทำงานตรวจสอบและควบคุมในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งผู้หญิงสามารถทำได้ดีอยู่แล้ว 

4. วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
สาขานี้น้องๆ จะได้เรียนและทำงานด้านการการควบคุม เดินระบบ ประเมิน และออกแบบอุปกรณ์บำบัดมลพิษต่างๆ ก็คือเน้นการทำงานตรวจสอบและควบคุมนั่นเอง ถือว่าเป็นสายการเรียนและการทำงานที่ผู้หญิงทำได้สบายๆ 

5. วิศวกรรมโลจิสติกส์
เพราะผู้หญิงก็มีความสามารถในการวางแผนและจัดการงานอย่างเป็นระเบียบ รอบคอบ และมีความคิดสร้างสรรค์ สาขานี้น้องๆ ผู้หญิงจึงสามารถเรียนได้ดีไม่แพ้ผู้ชายเลย

6. วิศวกรรมชีวเวช
วิศวกรรมชีวเวชหรือวิศวกรรมชีวการแพทย์ หากน้องเป็นคนที่ชอบคว้าเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีความซับซ้อน ซึ่งเหมาะกับการผลิตและพัฒนาอุปกรณ์ที่ช่วยเหลืองานต่างๆ ในด้านการแพทย์ วิศวกรรมศาสตร์สาขานี้ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีและเหมาะสมกับน้องเช่นกัน

7. วิศวกรรมนาโน 
เพราะด้วยความละเอียดในเรื่องต่างๆ ของผู้หญิง เหมาะสมที่สุดแล้วกับการเรียนรู้ในระดับนาโนเทคโนโลยีที่เล็กที่สุด แถมสาขานี้ยังเป็นสาขาวิศวกรรมแห่งอนาคตด้วยนะ 


แต่ที่สุดแล้ว ในความเป็นจริงทั้งการเรียนและการทำงาน ไม่ว่าผู้ชายหรือผู้หญิงก็สามารถเรียนวิศวกรรมศาสตร์ได้ทุกสาขา ขึ้นอยู่กับความชอบ ความตั้งใจ ความมุ่งมั่นและพยายาม เพราะผู้หญิงกับผู้ชายก็มีความสามารถและทักษะไม่น้อยไปกว่ากัน 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด