หน้าแรก เรียนวิศวกรรมศาสตร์ รุ่นพี่วิศวกรรมศาสตร์

ผู้หญิงเรียนวิศวะ หางานยากจริงเหรอ?

วันที่เวลาโพส 30 มีนาคม 61 16:54 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
มีน้องๆ หลายคนที่สนใจเรียนต่อและทำงานด้านวิศวกรรมศาสตร์ เพราะความมั่นคง ค่าตอบแทน หรือโอกาสในการทำงานที่สูงกว่าอาชีพอื่นๆ และไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายก็มีสิทธิ์และมีความสามารถเป็น "วิศวกร" ได้ทั้งนั้น แต่ก็ยังคงมีน้องๆ โดยเฉพาะผู้หญิง

หลายคนที่ยังลังเลหรือได้ยินมาว่าการทำงานของสายอาชีพนี้ไม่ค่อยเหมาะกับผู้หญิงเท่าไหร่ ด้วยเหตุผลข้อจำกัดของร่างกายและรูปแบบการทำงาน ซึ่งก็เป็นข้อเท็จจริงจากประสบการณ์การทำงานของรุ่นพี่ที่ไม่ผิดอะไร เอาเป็นว่าสำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจและใฝ่ฝันจะเป็นวิศวกรให้ได้ แม้จะมีข้อจำกัดอะไรก็ตาม อยากให้ลองพิจารณาประเด็นที่เรานำมาเสนอดังต่อไปนี้ดู 
 

ผู้หญิง เรียนวิศวะ หางานยากจริงเหรอ?

จริง เพราะงานวิศวะบางสาขา อาจต้องใช้พละกำลัง ต้องออกไซด์งานนานๆ บางงานเป็นงานกลางแจ้ง 
จริง เพราะงานด้านวิศวะเหมาะสมกับบุคลิกของผู้ชายมากกว่า เช่น ความเด็ดขาด กล้าตัดสินใจ กล้าเสี่ยง และมีความเป็นผู้นำสูง
จริง เพราะบางทีนายจ้างอาจจะเป็นห่วงด้านความปลอดภัยของวิศวกรหญิง เพราะงานด้านวิศวกรรมส่วนมากแล้วต้องทำงานกับผู้ชายเป็นส่วนใหญ่

ไม่จริงเสมอไป เพราะงานบางอย่างเช่น
งานในสำนักงาน เรื่องเอกสารสัญญา งบประมาณ ราคา ถอดแบบประเมิณราคา เขียนแบบ ผู้หญิงสามารถทำได้ดีกว่าผู้ชาย เพราะมีความละเอียด รอบคอบ ช่างวางแผน
ไม่จริงเสมอไป เพราะบางบริษัทต้องการวิศวกรที่เป็นผู้หญิงมากกว่า เช่น บริษัทผลิตฮาร์ดดิสฯ งานด้านนาโน เคมี สิ่งแวดล้อม คอมพิวเตอร์ ที่ต้องการความละเอียดรอบคอบจากผู้หญิงมากกว่า


สุดท้าย พูดถึงการเป็นวิศวกรโดยรวมแล้วก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจและความมุ่งมั่นของแต่ละคน อยากเรียนอะไรก็สามารถเลือกเรียนได้ 

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด