หน้าแรก เรียนวิศวกรรมศาสตร์ อาชีพในอนาคต

"วิศวกร" ค่าตัวพุ่ง ผู้รับเหมารายใหญ่แย่งตัว เสนอเงินเดือนและตำแหน่งสูง

วันที่เวลาโพส 30 พฤษภาคม 61 10:41 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
วงการรับเหมาไทยระอุ! ยักษ์ใหญ่ฉกตัววิศวกรเข้าค่าย เสนอผลตอบแทนล่อใจ จับตาวิศวกรรับเหมารายกลาง รายย่อย โดนดึงตัวซบรายใหญ่ เพื่อรองรับเมกะโปรเจ็กต์รัฐ-เอกชนค่าย ‘ซิโน-ไทย’ รับ 300 ตำแหน่ง ส่วน ‘ช.การช่าง’ รับกว่า 150 ตำแหน่ง จับตาทุนจีนทุ่มไม่อั้น

การดึงบุคลากรระดับผู้บริหารและวิศวกรในระยะนี้น่าจับตามอง เนื่องจากปริมาณงานมีมากขึ้น ยิ่งบริษัทก่อสร้างรายใหญ่ที่หวังว่า จะได้งานเข้ามาอีกมาก ก็จำเป็นต้องดึงจากรายกลางและรายย่อย อีกทั้งปัจจุบัน มีทุนรับเหมาจากต่างประเทศมาลงทุนในเมืองไทย ก็ต้องการแรงงานเช่นกัน

นายสังวรณ์ ลิปตพัลลภ นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า "ตามที่รัฐบาลเร่งผลักดันโครงการขนาดใหญ่จำนวนมากนั้น ส่งผลให้บริษัทรับเหมาชั้นนำของไทย ทั้งรายใหญ่ รายกลาง และรายย่อยตื่นตัวกันมาก โดยพบการประกาศรับสมัครงานในหลายตำแหน่ง เพื่อให้พร้อมต่อการรับงานก่อสร้าง ทั้งโครงการรถไฟ รถไฟฟ้า มอเตอร์เวย์ และสนามบิน ที่กระทรวงคมนาคมเร่งนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตลอดจนโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง อีกทั้งยังมีอีกหลายโครงการที่จ่อเสนอในระยะต่อไป คิดเป็นมูลค่าหลายแสนล้านบาท "


สมาคมฯ หวั่นปัญหาการซื้อตัว
ประเด็นสำคัญนอกจากนี้พบว่า มีบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศสนใจร่วมลงทุนกับบริษัทรับเหมาของไทย รวมถึงสนใจโครงการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์และเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ส่งผลให้มีความต้องการแรงงานจำนวนมาก โดยเฉพาะวิศวกรที่มีประสบการณ์และผู้บริหารระดับต่างๆ จนสมาคมวิศวฯ เป็นห่วงว่าจะมีการดึงตัวหรือซื้อตัววิศวกรเกิดขึ้น ด้วยการเสนออัตราผลตอบแทนล่อใจ ซึ่งสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างฯ ได้ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด อีกทั้งจะส่งมอบให้คณะกรรมการบริหารสมาคมชุดใหม่รับไปติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป


เสนอเงินเดือน-ตำแหน่งสูง
สำหรับกรณีดึงตัวผู้บริหารและวิศวกรระดับเชี่ยวชาญไปสังกัดแต่ละบริษัทนั้น พบว่า ขณะนี้เริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากมีบริษัทชั้นนำหลายประเทศสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย จึงสามารถให้ระดับอัตราเงินเดือนที่สูงกว่า และพร้อมผลักดันการเติบโตด้านตำแหน่งหน้าที่การงาน หากมีคุณสมบัติพร้อมและเป็นมืออาชีพจริง ๆ

แหล่งข่าวระดับสูงของ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันซิโน-ไทย มีความต้องการแรงงานระดับวิศวกรประมาณ 300 คน เพื่อใช้ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง นอกจากนี้ บริษัทยังมีโครงการรถไฟทางคู่ในเส้นทางสายใต้อีกส่วนหนึ่ง นอกเหนือจากงานด้านอื่นๆ ที่ได้รับในปัจจุบันอีกหลายโครงการ พร้อมกับการเตรียมความพร้อมที่จะขยายงานและรับงานในปีนี้ และระยะ 3-5 ปีนี้

ในส่วนของบริษัท จงเทียน โอเวอร์ซีส์ เอ็นจิเนียริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ระบุเพิ่มว่า เป้าหมายหนึ่งคือขยายการเติบโตทางธุรกิจในประเทศไทยให้มากขึ้น ก่อนจะขยายออกไปสู่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ ส่วนหนึ่งยังใช้บุคลากรของจีนในระดับบริหาร แต่จะต้องมีการใช้แรงงานไทยในแต่ละพื้นที่ด้วยอย่างแน่นอน และยอมรับว่า ด้านช่างเทคนิคแล้ว ไทยสู้จีนไม่ได้ แต่จะเข้ามาร่วมทำงานกับวิศวกรไทย เพราะมีระเบียบกำกับเอาไว้ชัดเจน จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะต้องใช้แรงงานระดับมืออาชีพและผู้บริหารมืออาชีพเข้าไปดำเนินการ


ด้านบริษัท ซีวิล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด หนึ่งในบริษัทรับเหมาโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมา กล่าวว่า เชื่อว่าขณะนี้สถานการณ์ดึงตัวผู้บริหารและแรงงานระดับวิศวกรคงจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะมีปริมาณงานและความต้องการแรงงานมากขึ้น โดยเฉพาะระยะ 3-5 ปีนี้ จะมีโครงการขนาดใหญ่และการลงทุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเกิดขึ้นอีกจำนวนมาก แนวทางหนึ่งนั้น จะเสนออัตราเงินเดือนที่สูงกว่าที่เดิม แต่คงต้องมอบหมายงานที่มากขึ้น

นอกจากนี้บริษัทรับเหมาชั้นนำของไทยมีการเปิดรับสมัครวิศวกรเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) รับเพิ่มอีก 162 คน โดยเฉพาะระดับวิศวกรอาวุโส มากถึง 20 ตำแหน่ง วิศวกรเครื่องกลอาวุโส 10 ตำแหน่ง วิศวกรโยธา 50 ตำแหน่ง นอกจากนั้น ยังมีวิศวกรสำนักงานออกแบบ วิศวกรไฟฟ้า วิศวกรสำรวจ และตำแหน่งอื่น ๆ อีกจำนวนมาก

ขณะที่บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ประกาศรับสมัครผู้จัดการโครงการ ผู้จัดการก่อสร้าง วิศวกร สำนักงานอาวุโส วิศวกรงานติดตั้งโครงสร้างด้านต่างๆ ส่วนบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) มีการรับสมัครงานหลายตำแหน่งด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะระดับวิศวกรยังมีความต้องการจำนวนมาก โดยปีนี้รับเพิ่มอีก 61 คน จากเดิมปีก่อน รับไปแล้วกว่า 500 คน


ที่มา : www.thansettakij.com 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด