หน้าแรก เรียนวิศวกรรมศาสตร์ ข่าว/บทความ

น้องบีม เด็ก ม.2 สุดเจ๋ง ประดิษฐ์ "โดรน" ใช้เอง แค่ดูจาก Internet

วันที่เวลาโพส 12 กรกฎาคม 61 15:21 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
นักประดิษฐ์หรือวิศวกรที่ประสบความสำเร็จระดับโลกหลายๆ คน มักมีจุดเริ่มต้นจากการประดิษฐ์คิดค้นต่อยอดจากการเล่นและจินตนาการ จนนำไปสู่อาชีพ นวัตกรรม และความสำเร็จในชีวิตที่ได้รับการยกย่อง

และบทความนี้เรามีเรื่องราวที่จะส่งต่อแรงบันดาลใจสำหรับน้องๆ ที่มีความชอบพร้อมความทุ่มเทพยายาม จนทำให้แค่การเล่นของเล่นธรรมดา จนสามารถพัฒนาต่อยอดไปค้นพบความสุขและแนวทางในการดำเนินชีวิตในอนาคตได้  


ด.ช. ชนิตร์นันท์ เจริญพจน์ หรือ น้องบีม อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมารีวิทย์ พัทยา จังหวัดชลบุรี ที่มีความชอบและอยากได้ของเล่นอย่าง "โดรน" แต่ไม่ต้องการขอเงินพ่อแม่ซื้อ เพราะราคาที่แพงหลักหมื่น

ด้วยความชอบประดิษฐ์คิดค้นตั้งแต่เด็ก จึงพยายามความหาความรู้จากอินเตอร์เน็ต และสังเกตอุปกรณ์ไฟฟ้าของเล่นบังคับที่ตัวเองมี จนนำไปสู่แรงบันดาลใจในการเป็น "นักประดิษฐ์อากาศยานไร้คนขับ"

และตอนนี้สามารถประดิษฐ์โดรนใช้เองได้ในงบประมาณเพียงแค่ 16,000 บาท ใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือน จากการสนับสนุนของคุณพ่อและคุณแม่ ที่เห็นแววความถนัดและเป็นนักประดิษฐ์ของน้องบีมตั้งแต่เด็กๆ โดยน้องบีมเล่าถึงที่มาของการประดิษฐ์โดรนนี้ว่า

"ถ้าเราอยากได้ของเล่นอย่างโดรน แต่ขอเงินพ่อแม่ซื้อ เราก็จะได้ได้แค่ทักษะการเล่น แต่ถ้าเราหาความรู้และประดิษฐ์มันขึ้นมาเอง เราจะได้ทักษะในการพัฒนาและคิดได้มากกว่า และในอนาคตมีความคิดว่าจะพัฒนาให้มีใบพัดมากขึ้น ลำใหญ่ขึ้น จนที่จะสามารถรองรับสิ่งของได้"


ด้านคุณแม่ของน้องบีม นางเพ็ญลักษณ์ เจริญพจน์ กล่าวด้วยความภูมิใจว่า "น้องเริ่มสนใจเรื่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เมื่อตอนอายุ 7 ขวบ โดยเริ่มจากการสังเกตจากอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยเริ่มดูการหมุนของพัดลมและประดิษฐ์เครื่องเล่นรถบังคับใช้เอง ในระยะแรกเริ่มจากการสังเกตแผงวงจรไฟฟ้าง่ายๆ แต่ละชนิดสามารถใช้ประโยชน์เพื่อต่อยอดเชื่อมกับอุปกรณ์กับชนิดใดได้บ้าง

น้องจะเรียนไปด้วยพร้อมๆ กับศึกษาวิธีการทำโดรนหลังเลิกเรียนวันละ 2 ชั่วโมง และทุกวันนี้ภูมิใจตัวน้องเป็นอย่างมาก คอยให้กำลังใจมาตลอด บอกน้องว่าสิ่งที่ทำในวันนี้ทำดีแล้ว ท้อได้แต่อย่าถอย สิ่งที่ทำไปแล้วถ้าไม่ประสบผลสำเร็จให้ทำต่อไป ซึ่งการลองผิดลองถูก ซักวันก็ประสบผลสำเร็จสำหรับอายุระดับเขา"
 
นอกจากน้องบีมจะสามารถค้นพบเป้าหมายของชีวิตตัวเองจากการการเล่นและความชอบแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่น่าชื่นชมและอยากให้เกิดแบบนี้กับเด็กๆ และทุกครอบครัวคือ การที่พ่อแม่ผู้ปกครองเข้าใจและคอยสนับสนุนความชอบของลูก ไม่ยัดเยียดหรือผลัดไสให้ลุกเดินในทางที่ตัวเองต้องการ พยายามให้กำลังใจและให้คำแนะนำส่งเสริมให้ไปในทางที่ถูกต้อง เชื่อว่าในอนาคตน้องจะมีความสุข สามารถต่อยอดสิ่งเหล่านี้ไปพบได้ไกลและประสบความสำเร็จแน่นอน



ที่มา :
www.khaosod.co.th 
TNN 24 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด