หน้าแรก เรียนวิศวกรรมศาสตร์ อาชีพในอนาคต

วิศวกรจบใหม่ นายจ้างรับทำงานโดยพิจารณาจากอะไรเป็นหลัก

วันที่เวลาโพส 01 กันยายน 62 15:17 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
บทความนี้เรามีข้อมูลดีๆ มาฝากน้องๆ นักศึกษาและบัณฑิตสายวิศวะทุกคนกันจ้าาา โดยข้อมูลนี้มาจากเว็บไซต์ EngineerJob.co ซึ่งมีเนื้อหาที่น่าสนใจและมีประโยชน์ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ หรือสายงานวิศวกรโดยตรงนั่นเอง จากการสอบถามผู้ประกอบการบางส่วน และวิศวกรที่เคยทำหน้าที่รับนักศึกษาจบใหม่เข้าทำงาน นี่คือ เหตุผลหลัก 3 ข้อที่บรรดาผู้ประกอบการจะใช้พิจารณาในการรับนักศึกษาจบใหม่ของสายงานวิศวกร จะมีอะไรน่ารู้บ้าง ตามมาดูกันเลยยย


60% ดูจากผลการเรียนและโปรเจคในระหว่างเรียน 
ปัจจัยนี้เป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้นๆ ที่ผู้ประกอบการจะใช้พิจารณา เพราะเป็นรูปธรรมและเห็นชัดเจนที่สุดที่จะบอกได้ว่าน้องๆ บัณฑิตวิศวกรจบใหม่แต่ละคนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่กันมากน้อยขนาดไหน

20% ประสบการณ์นอกเวลาเรียน 
ไม่ว่าจะเป็นงานเสริม งานพิเศษ กิจกรรมที่ร่วมกับทางมหาวิทยาลัย หรือคอร์สอบรมต่างๆ ที่ผู้สมัครเคยเข้าร่วม ในส่วนนี้จะแสดงให้ผู้ประกอบการเห็นถึงความกระตือรือร้น และความใฝ่รู้ของตัวน้องๆ บางคนอาจจะเกรดต่ำหน่อย แต่มีประสบการณ์ที่โดดเด่น ก็อาจจะได้เปรียบและได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

20% ไหวพริบ ความประทับใจ จากการสัมภาษณ์ 
ปัจจัยนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญซึ่งหลายคนมองข้ามไป แต่อย่าประมาทเด็ดขาด เพราะการสร้างความประทับใจแรกเป็นเรื่องสำคัญ มันจะเป็ฯตัวบ่งบอกได้เลยว่าคุณสามารถสื่อสารหรือพรีเซ้นท์ได้ดีมากน้อยขนาดไหน เพราะในสายงานของวิศซกร การสื่อสารที่ถูกต้องชัดเจนและตรงประเด็นเป็นเรื่องสำคัญมาก บางคนเกรดสูงมาก แต่พอสัมภาษณ์แล้วคุยสื่อสารไม่รู้เรื่องก็อาจจะแย่เหมือนกัน

จากข้อมูลข้างต้น น้องๆ บัณฑิตวิศวกรที่กำลังจะเรียนจบ ควรเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับโลกการทำงานไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ และที่สำคัญคือเราต้องตระหนักรู้ให้ได้ด้วยว่า ตัวเองมีอะไรดี มีอะไรด้อย ต้องเพิ่มเติมตรงไหน แล้วสิ่งที่เรามีนั้นมีคุณค่ากับงานและบริษัทอย่างไรให้เค้ารับเราเข้าทำงาน 


ที่มา : www.engineerjob.co

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด