หน้าแรก ติวอังกฤษ ติด Inter ประสบการณ์รุ่นพี่

เผยเทคนิคจาก พี่ฟิลม์-วีรินทร์ ผู้พิชิตทุนเล่าเรียนหลวง ปี'61

วันที่เวลาโพส 09 พฤษภาคม 61 14:00 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

บทความนี้ ทีมงาน AdmissionPremium.com ได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์ พี่ฟิลม์ (วีรินทร์ บุษบรรณ) 1 ในผู้พิชิต 9 ทุนหลวง ปี 2561 ศิษย์เก่าจากสถาบัน Premier Prep พี่ฟิลม์ได้ลงเรียนการเขียนเรียงความ รวมถึงวิชา Translation ถือว่าเป็นวิชาหลักเพื่อพิชิตการสอบทุนเลยก็ว่าได้


 

AdmissionPremium : ทุนเล่าเรียนหลวง คือทุนอะไร มีข้อบังคับอย่างไรบ้าง ?


พี่ฟิลม์ : ทุนเล่าเรียนหลวง เป็นทุนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 9) ทรงพระราชทานให้กับนักเรียนไทยได้มีโอกาสไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศแล้วนำความรู้กลับมาพัฒนาประเทศไทยเราค่ะ ความฝันของพี่คืออยากไปเรียนต่อที่ต่างประเทศอยู่แล้ว ด้วยทุนเล่าเรียนหลวง เป็นทุนเต็มจำนวน คือให้ทั้งค่าเรียน และค่าครองชีพ ยังสามารถเลือกเรียน คณะ สาขา มหาวิทยาลัยอะไรก็ได้ที่เราอยากศึกษาต่อโดยไม่มีข้อกำหนดบังคับ แต่แน่นอนว่าเมื่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ต้องกลับมาใช้ทุนคือทำงานในประเทศไทย งานอะไรก็ได้แต่ระยะเวลาเท่ากับที่เราไปเรียน


 

AdmissionPremium : พี่ฟิลม์มีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?


พี่ฟิลม์ : พี่รู้ตัวเองเร็วว่าอยากไปเรียนต่อที่ต่างประเทศตั้งแต่ตอน ม.ต้น เลยเตรียมความพร้อมเร็วตั้งแต่ตอนนั้นเลย เริ่มต้นคือหาทุนทั้งหมดที่มีว่ามีอะไรบ้าง เงื่อนไขในการสมัครอย่างไร แต่พี่เริ่มเรียนจริง ๆ คือตอน ม.5 พี่เริ่มเก็บเนื้อหาที่โรงเรียนก่อนที่เป็นพื้นฐานทั้งหมด เช่นของพี่เลือกที่จะสมัครทุนเล่าเรียนหลวง สายศิลป์ภาษา เนื้อหาที่สอบก็จะมี วิชาภาษาอังกฤษ วิชาภาษาไทย วิชาสังคมศึกษา และวิชา Translation พอเก็บเนื้อหาครบพี่ก็เลือกลงเรียน “การเขียนเรียงความเบื้องต้น” ที่ PremierPrep แล้วลงต่อเกี่ยวกับกับเขียนเรียงความทุกรายวิชาเลยที่ใช้ในการสอบทุน


 

AdmissionPremium : ปีที่ผ่านมามีคนสอบทุนกี่คน บรรยากาศในการสอบเป็นอย่างไรบ้าง ?


พี่ฟิลม์ : ปริมาณผู้สอบทุนจะแบ่งตามแผนการเรียน ของพี่สายศิลป์ภาษา มีผู้สมัครสอบทั้งหมด 250 คน บรรยากาศในการสอบ การสอบแบ่งออกไปหลายรูปแบบค่ะ มีทั้งการสอบปรนัย (สอบในห้องเล็ก) การสอบเขียนเรียงความ และ วิชา Translation (สอบในห้องใหญ่)


 

AdmissionPremium : เนื้อหาในข้อสอบวิชา เหมือนข้อสอบ 9 วิชาสามัญ หรือต่างกันมากไหม ?


พี่ฟิลม์ : จริง ๆ พี่เตรียมเนื้อหาการสอบทั้ง GAT /PAT, 9 วิชาสามัญ รวมไปถึง O-NET ด้วย การทำข้อสอบแบบแรกคือการที่เราเก็บเนื้อหาทั้งหมด ท่องจำให้ได้แล้วนำความรู้ทั้งหมดไปประมวลผลแล้วใช้ตอบคำถาม แต่การสอบทุน จะไม่เหมือนกัน อย่างแรกเราต้องแม่นเนื้อหา ในการทำข้อสอบประเภทข้อสอบปรนัย หลังจากนั้นต้องเอาเนื้อหาที่เราอ่านมา ใช้เแสดงความคิดเห็นในการเขียนเรียงความเพื่อเป็นการวัดความคิดเห็นเราอย่างสมบูรณ์


 

AdmissionPremium : เทคนิคการเรียนให้ประสบความสำเร็จแบบพี่ฟิลม์ ?

 

พี่ฟิลม์ : การเรียนในโรงเรียนไม่ใช่จะเรียนอย่างเดียว พี่ว่าการทำกิจกรรมก็สำคัญ เพราะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่เราจะใช้ในการค้นหาตัวเอง อย่าใช้ คณะ สาขา หรือมหาวิทยาลัยมาเป็นตัวกำหนดเรา ค้นหาตัวเองให้ได้ก่อนว่าเราชอบทำอะไร หลังจากนั้นค่อยดูว่าความชอบของเรานั้น ต้องศึกษาต่อด้านใดจะดีกว่า



"อย่าให้แผนการเรียนเป็นตัวกำหนดอนาคตเรา 
เรียนสายวิทย์ ต้องเรียนต่อหมอ เรียนสายศิลป์ภาษา ต้องเรียนต่ออักษรเท่านั้น 
​ให้ความชอบของเราเป็นตัวกำหนดดีกว่าว่าเราต้องเรียนต่ออะไร"


- พี่ฟิลม์ วีรินทร์ บุษบรรณ -
1 ในผู้พิชิต 9 ทุนเล่าเรียนหลวง ปี 2561



ข้อมูลเพิ่มเติม
เว็บไซต์ สถาบัน Premier Prep




 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด