หน้าแรก ติวอังกฤษ ติด Inter เทคนิคการเรียน

5 เทคนิคสุดเจ๋ง ทำตามได้ง่ายๆ ช่วยคะแนนสอบ IELTS พุ่ง

วันที่เวลาโพส 17 กันยายน 61 14:56 น.
อ่านแล้ว 0
พี่กบ AdmissionPremium
การสอบ The International English Language Testing System หรือที่เราคุ้นกันในชื่อ IELTS เป็นการสอบวัดผลภาษาอังกฤษที่เป็นที่ยอมรับกันในระดับสากล โดยข้อสอบจะวัดทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ซึ่งน้องๆ เพื่อนๆ หลายคนอาจจะกังวลหรือรู้สึกกลัวการสอบ IELTS เพราะคิดว่ายาก ซึ่งมันก็ไม่ง่ายจริงๆ นั่นแหละ

แต่บอกเลยบทความนี้เรามีเทคนิคง่ายๆ มาแนะนำให้ทุกคนได้ลองนำไปใช้ เพื่อจะช่วยลดความเครียดและความยากของการทำข้อสอบไปด้วย ส่วนจะมีอะไรบ้าง ตามมาอ่านกันได้เลย


1. ฝึกฟังให้เยอะ และหลากหลาย
ในข้อสอบส่วนการฟัง จะได้ฟังเพียงรอบเดียวเท่านั้น นั่นหมายถึงเราจะพลาดไม่ได้ และสิ่งที่เราจะได้ฟังมักจะมีหลายสำเนียงทั้ง American, Australian, New Zealand และ British เป็นต้น ดังนั้น การเตรียมตัวฝึกฟังสำเนียงภาษาอังกฤษให้หลากหลาย ก็จะทำให้เราได้เปรียบในการทำข้อสอบเยอะเลย  
 
2. เขียนคำตอบให้เนียน
การเขียนคำตอบ หากน้องๆ ใช้ภาษาได้เนียนเหมือนเจ้าของภาษาจะทำให้เราถูกหักคะแนนยากขึ้น ดังนั้น ลองฝึกจากการอ่านบทความภาษาอังกฤษให้เยอะ ทั้งข่าว นิตยสาร โฆษณา หรืออะไรก็ได้ที่เป็นประโยคสำนวนที่เจ้าของภาษาใช้ทั่วไป เมื่อรู้จักประโยคมากขึ้น ก็ลองฝึกเขียนเป็นย่อหน้าและบทความสั้นๆ ดู และหัดแต่งประโยคพร้อมกับใช้คำศัพท์ใหม่ที่พบมาด้วย 
 
3. ซ้อมจับเวลาทำข้อสอบ
เพราะการสอบมีเวลากำหนดแต่ละบทของข้อสอบ ดังนั้นเทคนิคสำคัญอีกอย่างคือ ก่อนวันสอบหรือหลังจากอ่านทบทวนเรียบร้อย ลองซ้อมทำข้อสอบโดยการจับเวลาตามจริง เพื่อเป็นการหาจังหวะการทำข้อสอบในแบบของตัวเอง เพื่อให้ทันเวลาในแต่ละบทโดยไม่เป็นการเร่งหรือช้าเกินไปนั่นเอง
 
4. หาเทคนิคที่เราถนัด
เทคนิคการทำข้อสอบให้ได้คะแนนดีๆ มีมากมาย (อย่างที่เราแนะนำไปก็ส่วนหนึ่ง) ลองรวบรวมและค้นหาเทคนิคเหล่านั้น นำมาลองปรับใช้ แล้วเลือกหรือคัดสรรรูปแบบที่เราถนัดที่สุดไปใช้ ไม่ว่าจะเป็น เทคนิคการขีดเส้นใต้ การใช้ keyword จะ หรือการอ่านคำถามก่อนอ่านบทความก็ช่วยให้เราทำข้อสอบได้ไวขึ้น เป็นต้น 
 
5. ตั้งสติก่อนทำข้อสอบ
สิ่งสำคัญไม่แพ้เทคนิคอื่นๆ ในการเริ่มทำข้อสอบที่น้องๆ และทุกคนจะลืมไม่ได้เลยก็คือ "การตั้งสติ" เพราะในข้อสอบมักจะมีคำถามจำนวนมากที่เป็นตัวหลอก ดังนั้น ทุกครั้งก่อนสอบและทุกข้อสอบก่อนลงมือทำ ต้องตั้งสติและตั้งใจอ่านข้อสอบให้ดีๆ ว่าโจทย์ต้องการคำตอบแบบไหนกันแน่ 


เทคนิคทั้ง 5 ข้อนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น ที่สำคัญคืออย่าลืมหมั่นฝึกฝน ทบทวน และเปิดใจในการเรียนภาษาอังกฤษกันไว้ด้วยนะ เพราะทุกๆ อย่างจะง่ายและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการสอบหรือการทำงานให้ได้ผลตามที่หวังไว้ได้อย่างชัดเจนแน่นอน



ที่มา :
https://online.chulatutor.com/p/ielts
https://online.chulatutor.com/p/ielts-online
https://online.chulatutor.com/p/ielts-idp-ielts-british-council-online
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด