หน้าแรก ติวอังกฤษ ติด Inter ข่าว/บทความ

คลายสงสัย หลักสูตร IP กับ EP ในมหาวิทยาลัย ต่างกันยังไง?

วันที่เวลาโพส 26 กรกฎาคม 61 14:45 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
International Program กับ English Program แตกต่างกันอย่างไร?

น้องๆ หลายคน English Program เป็นหลักสูตรที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในการเรียนการสอน แต่ไม่ได้กำหนดสัดส่วนของคนที่เข้ามาเรียนว่าต้องเป็นชาวไทยกี่เปอร์เซ็นต์ ชาวต่างชาติกี่เปอร์เซ็นต์เหมือนกับ International Program โดยสถาบันส่วนใหญ่จึงเริ่มต้นด้วยการเปิดสอนในหลักสูตรนานาชาติแบบ English Program ก่อน จากนั้นจึงปรับเปลี่ยนเป็น International Program ในภายหลัง

ส่วน International Program นั้น นอกจากจะใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอนแล้ว บางสถาบันอาจเปิดหลักสูตรที่ใช้ภาษาต่างประเทศอื่นๆ เป็นสื่อในการเรียนการสอนอีกด้วย และในเรื่องสัดส่วนของนักศึกษาไทยกับนักศึกษาต่างชาติ แต่ละสถาบันอาจกำหนดตัวเลขเกณฑ์มาตรฐานแตกต่างกันออกไป 


เนื้อหาวิชาที่เรียนจะแตกต่างจากหลักสูตรปกติไหม?

น้องๆ หลายคนอาจสงสัยว่ามหาวิทยาลัยหลายที่เปิดสอนหลักสูตรนานาชาติในสาขาที่มีหลักสูตรภาคภาษาไทยอยู่แล้ว หากเลือกเรียนในสาขาเดียวกันแต่เป็นภาคปกติกับภาคอินเตอร์ ความรู้ที่ได้จะต่างกันไหม? ขอตอบเลยว่า ในเรื่องของเนื้อหาวิชานั้นก็ขึ้นอยู่กับทางมหาวิทยาลัยเองว่าต้องการให้เป็นไปในทางไหน มหาวิทยาลัยบางที่เนื้อหาวิชาหลักอาจไม่แตกต่างกันมาก แต่สิ่งที่ไม่เหมือนกันก็คือภาษาที่ใช้สอน และคณาจารย์ที่จะมาถ่ายทอดความรู้ให้เรา 

ซึ่งเนื้อหาที่ใช้ในการเรียนการสอนของหลักสูตรอินเตอร์บางที่ จะแตกต่างจากหลักสูตรที่เป็นภาษาไทย เพราะต้องเน้นความเป็นสากลมากกว่าหรือบางที่ที่มีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศก็ต้องมีการปรับหลักสูตรเดิมที่เคยใช้อยู่ หรือนำวิชาบางตัวเข้ามาสอนเพิ่มเติมเพื่อให้ Degree ได้มาตรฐานตรงกัน



ที่มา : 
dpuic.dpu.ac.th 
www.trueplookpanya.com
 

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด