หน้าแรก ติวอังกฤษ ติด Inter ข่าว/บทความ

เรียนภาษาแบบถูกวิธี ได้มากกว่าสอบติด

วันที่เวลาโพส 24 มกราคม 62 13:44 น.
อ่านแล้ว 0
P'Biw AdmissionPremium
“เรียนเพื่อสอบ” ถ้าน้อง ๆ หลายคนกำลังทำแบบนี้อยู่ พี่อยากให้ลองเปลี่ยนมุมมองใหม่ เราเรียนแล้วสามารถนำสิ่งที่เรียนไปต่อยอดได้อย่างไร อย่าคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวนะคะ พี่จะยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น น้อง ๆ ที่เรียนสายวิทย์ น้อง ๆ ต้องเรียนฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา โลกและดาราศาสตร์ เพื่อใช้บางวิชาในการต่อยอดในการเรียนระดับมหาวิทยาลัย แล้วเมื่อเราสำเร็จการศึกษา คณะ สาขา ที่เราเลือก จะเป็นการต่อยอดเพื่อการทำงานในอนาคต


 
วันนี้พี่ทีมงาน AdmissionPremium ได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์พี่บลูเจ (เอษา สาครพันธุ์) กำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่โฟกัสด้านการเรียนภาษาอังกฤษ มาตั้งแต่เด็กจนสอบทุนเล่าเรียนหลวง และทุนกระทรวงการต่างประเทศ ประจำปีการศึกษา 2562 เรามาเจาะลึกกันดีกว่าว่าการเรียนภาษาอังกฤษมาเป็นระยะเวลา 10 กว่าปี ช่วยพัฒนาและต่อยอดให้พี่บลูเจ ได้อย่างไรบ้าง ?

AdmissionPremium : ภาษาสำคัญกับเราอย่างไร

บลูเจ : แน่นอนเลยว่า ภาษาช่วยในการสื่อสาร เป็นเครื่องมือที่ทำให้เรารู้จักคนที่หลากหลาย และสามารถต่อยอดในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ในโรงเรียน หรือนอกห้องเรียน

AdmissionPremium : อยากให้เล่าเกี่ยวกับเส้นทางการเรียนภาษาของบลูเจ

บลูเจ : การเริ่มเรียนภาษาอังกฤษของบลูเจ เริ่มจากคุณย่าของพี่เป็นคนอังกฤษ แน่นอนว่าพี่ต้องคุยกับคุณย่าด้วยภาษาอังกฤษ แต่พูดกับเขียนมันแยกกัน พี่สามารถพูดสื่อสารภาษาอังกฤษได้ แต่เราที่โรงเรียนภาษาไทยปกติ การเขียนของพี่เลยจะไม่ดีนัก พ่อเลยเริ่มให้เรียนเขียน กับครูพี่จ็อบมาตั้งแต่ตอนนั้น ตอนนี้บลูเจพัฒนาในส่วนของ Critical Thinking และ Critical Writing ได้ดีขึ้นมาก

AdmissionPremium : เล่าเรื่องการเตรียมตัวก่อนสอบทุนให้หน่อย

บลูเจ : ของพี่เลือกสอบสายศิลป์ภาษาของทุนเล่าเรียนหลวง และทุนกระทรวงการต่างประเทศ ต้องใช้ข้อสอบในส่วน Multiple Choice ต้องเรียนเลยครับ เพราะว่าเราต้องฝึกบ่อย ๆ เจอโจทย์เยอะ ๆ แล้วเราจะชินกับมัน เวลาสอบจริงเราจะสามารถวิเคราะห์ได้ว่าเราต้องทำอย่างไร

AdmissionPremium : ค้นหาตัวเอง หรืออยากเริ่มเตรียมตัว ตามสไตล์ของเรา

บลูเจ : เลือกใช้เวลา 1 ปีที่เหลืออยู่ให้คุ้มค่ามากที่สุด ทุกอย่างต้องมีการวางแผน พี่ไม่สามารถตอบได้ว่าน้องชอบด้านนี้ต้องเรียนต่ออะไร คนที่จะหาคำตอบได้ดีคือตัวเรา เลือกจากสิ่งที่ชอบและศึกษา คณะ สาขา ที่เหมาะสม

AdmissionPremium : โอกาสที่มากกว่าเมื่อมีพื้นฐานภาษาที่ดี

บลูเจ : การมีภาษาที่ดีแน่นอนว่าช่วยเปิดโลกกว้าง ให้น้องสื่อสารกับคนหลาย ๆ คน ในการสอบ การรเรียนรวมถึงการทำงาน



AdmissionPremium : 2 คอร์สที่ต้องเรียนถ้าอยากพิชิตทุน

บลูเจ : Writing Scholarship และ Translation Scholarship แต่ละคอร์สจะมีเป็นระดับ พี่มั่นใจว่าถ้าน้องที่อยากสอบทุนแล้วเลือกเรียนคอร์สนี้จะช่วยให้น้องเขียนได้ดี เข้าใจข้อสอบ ยังช่วยในการพัฒนาระบบความคิดอีกด้วย

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด