หน้าแรก ติวอังกฤษ ติด Inter ประสบการณ์รุ่นพี่

เริ่มต้นอย่างไรดี เมื่อใจอยากเรียนต่อนอก ประสบการณ์จริงจากพี่ปลื้ม (นายสุกฤษฏ์ แสงวงศ์)

วันที่เวลาโพส 04 กุมภาพันธ์ 62 16:08 น.
อ่านแล้ว 0
P'Biw AdmissionPremium


ทางทีมงาน AdmissionPremium ได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์พี่ปลื้ม (นายสุกฤษฏ์ แสงวงศ์) กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตปทุมวัน คว้าคะแนนสอบ SAT สูงถึง 1440 คะแนน เกี่ยวกับหนึ่งทางเลือกของน้อง ๆ ม.ปลาย ที่ใจอยากโกอินเตอร์ ไปเรียนต่อต่างประเทศ

ท้าทายมากกว่าเมื่อเลือกเรียนต่อต่างประเทศ ?

ความท้าทาย ความแปลกใหม่ มันเกิดจากการที่ว่าพี่ลองไปถามกับคนที่เขาไปเรียนต่อต่างประเทศ 30 คน  ก็ได้เรื่องราวหลาย 10 แบบที่แบบแตกต่างกัน และเหมือนกับว่าการที่เราไปเรียนต่อต่างประเทศเราจะได้ประสบการณ์ที่แตกต่างแล้วแต่ตัวบุคคล มันเลยเป็นเหมือนสิ่งที่ท้าทายตัวเราเองและเหมือนกับเป็นอะไรที่ทำให้เราโตขึ้นไปอีกขั้นนึง ส่วนความแปลกใหม่ที่เราได้ไปเรียนต่อต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศอเมริกามันจะไม่ใช่แค่การที่เราไปอยู่ในประเทศเขาแต่เราเหมือนอยู่ที่จุดศูนย์รวมจากคนหลายๆประเทศที่จะพยายามมาที่จุดๆนี้ เหมือนความรู้สึกแปลกใหม่ที่เราจะหาไม่ได้จากการเรียนที่ประเทศไทย



เริ่มต้นอย่างไรเมื่ออยากไปเรียนต่อต่างประเทศ ?

เราต้องเริ่มต้นจากการหามหาลัยในไทยก่อนนะครับ ว่าเราชอบเรียนอะไร แค่เปลี่ยนสิ่งที่เราชอบเรียนให้ท้าทายมากขึ้นโดยการไปเรียนสิ่งที่เราชอบในต่างประเทศ

สภาพแวดล้อมสำคัญนะครับ เพราะพี่เรียนที่ Premier Prep ต้องบอกว่าทุกคนมีเป้าหมายเหมือนกันคืออยากจะไปเรียนต่อศึกษาที่ต่างประเทศ พี่เริ่มศึกษาจากเพื่อน ๆ อะไรที่ทำให้พวกเขาอยากไปเรียนต่อที่ต่างประเทศกันบ้าง เหมือนมีอะไรที่แตกต่างจากการไปเรียนต่างประเทศที่หาไม่ได้ในประเทศไทย เลยเริ่มต้นจากการการหาข้อมูล ดูวิดีโอใน youtube ว่าชีวิตของเด็กนักเรียนในต่างประเทศเป็นยังไงบ้าง เริ่มสนใจเพราะการเป็นอยู่ของเขาเป็นอะไรที่แปลกใหม่เป็นอะไรที่จะหาได้จากการไปเรียนต่อในต่างประเทศเท่านั้น แล้วเลยเริ่มปรึกษาจากพี่จ๊อบและก็เริ่มคุยกับคนรอบๆตัวว่าเราะจทำอย่างไงถ้าเราอยากไปเรียนต่อต่างประเทศ คิดว่าเป็นโอกาสที่เราจะได้ลองสักครั้งในฐานะนักเรียน ม.6 ที่กำลังจะศึกษาต่อปริญญาตรี


เคล็ดลับในการเตรียมตัวเรื่องภาษา ?

เริ่มจากการเรียนเป็นคอร์ส Reading Senior - Reading Scholar - Writing Scholar ที่สถาบัน Premier Prep ซึ่งตอนนี้เปลื่ยนจาก Senior เป็น Master คอร์สแต่ละคอร์สเป็นชื่อคอร์สเดียวกัน แต่เหมือนเป็นเลเวลของคอร์สมากกว่า ส่วนในตัวของคอร์สแต่ละคอร์สจะมีเนื้อเรื่องบทเรียนใหม่ ๆ มาใส่เพิ่มในแต่ละคอร์สเรียนตลอด 

การเลือกมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ?

ทุกมหาวิทยาลัยมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป พี่ว่าเราควรเลือกจากสิ่งที่ชอบ และดูว่าความชอบของเราเหมาะกับมหาวิทยาลัยใด ต้องดูสภาพแวดล้อมด้วยว่า แถบที่พักอาศัยสามารถเป็นบ้านของเราตลอด 4 ปีข้างหน้าได้รึเปล่า

ส่วนในการเตรียมตัวสำหรับเด็กไทยที่จะเริ่มเตรียมตัวศึกษาต่อต่างประเทศ แนะนำให้ทำสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัว มีภาษาอังกฤษอยู่ตลอดเวลา พยายามอ่านหนังสือที่เป็นภาษาอังกฤษ พยายามจะดูวิดีโอ พยายามทำอะไรกับตัวเองหลายๆอย่างให้เปลื่ยนเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อที่ว่าจะช่วยในเรื่องการสอบและการเข้าใจภาษามากขึ้น เพราะว่าในเด็กต่างประเทศ หรือในหลักสูตรอินเตอร์ มักจะมีสภาพแวดล้อมที่เป็นภาษาอังกฤษ เป็นจุดที่เด็กไทยเสียเปรียบโดยการที่เราทำสภาพแวะล้อมให้เป็นภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมากขึ้นก็น่าจะเป็นตัวช่วยที่ดี



อยากให้ฝากถึงน้อง ๆ ที่กำลังค้นหาตัวเองหรืออยากเริ่มเตรียมตัวตามสไตล์ของเรา ?

ถามตัวเองก่อนว่าเราอยากท้าทายตัวเองหรือเปล่า ? ถ้าคำตอบคือใช่ ก็ลุยเลยครับไม่ต้องสร้างเงื่อนไขอะไรอีก ทำตามความฝัน ผลลัพทธ์จะสวยงามแน่นอน

รายละเอียดเพิ่มเติม

   - สถาบัน Premier Prep 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด