หน้าแรก ติวอังกฤษ ติด Inter เทคนิคการเรียน

How to คิดเป็นภาษาอังกฤษ 101

วันที่เวลาโพส 15 กุมภาพันธ์ 62 14:27 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
How to คิดเป็นภาษาอังกฤษ 101

หลายคนประสบปัญหาเวลาต้องพูด หรือทำข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษ แล้วต้องตีความหลายต่อ โดยเฉพาะการแปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย ซึ่งทำให้เสียเวลาในส่วนนี้เป็นอย่างมาก นานๆ หลายครั้งอาจทำให้เกิดความท้อแท้ในการเรียนภาษาตามมาได้

ดังนั้น บทความนี้เราขอแนะนำวิธีที่จะทำให้ ทุกคนสามารถคิดและพูดเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างเป็นธรรมชาติ มาลองทำตามทั้ง 4 ขั้นตอนนี้กันเลย  


ใช้ประโยชน์จากชีวิตประจำวัน
กิจวัตรประจำวันที่เราทำบ่อยๆ จะช่วยในการฝึกภาษาให้เราได้เป็นอย่างดี เริ่มตั้งแต่ตื่นนอน เห็นอะไรลองคิดถึงสิ่งนั้น เป็นคำๆ ในภาษาอังกฤษ แล้วลองเรียบเรียงให้ต่อกันเป็นประโยค 

เช่น จะเดินไปอาบน้ำ คิดเป็นภาษาอังกฤษอย่างไร อาหารเช้าสิ่งนี้เรียกว่าอะไร เป็นต้น เมื่อทำได้ซักพักเราจะเริ่มชินและติดเป็นนิสัย จะทำให้สามารถคิดเป็นภาษาอังกฤษได้คล่องขึ้นอย่างแน่นอน


ใช้ประโยชน์จากวันพรุ่งนี้
วันพรุ่งนี้ในที่นี้หมายถึง “การวางแผน” ลองวางแผนดูว่าพรุ่งนี้จะทำอะไรบ้าง โดยวางแผนเป็นภาษาอังกฤษ ใช้คำแบบ Basic โดยไม่ต้องประดิษฐ์หรือพยายามคิดใช้คำอะไรยากๆ

ช่วงเวลาสำหรับการวางแผนนี้อาจสามารถทำได้ก่อนเราจะทิ้งตัวลงนอน ซึ่งจะเป็นการช่วยให้เราสามารถจำสิ่งที่เราคิดได้แม่นยำขึ้นอีกด้วย


เริ่มต้นบทสนทนาง่ายๆ 
เมื่อเริ่มฝึกใช้ภาษาอังกฤษบ่อยขึ้นแล้ว ก็ถึงเวลาพัฒนาให้เป็นรูปแบบประโยคหรือการสนทนาในชีวิตประจำวันมากขึ้นอย่างเช่น ฝึกคิดหากเราตื่นมาเจอหน้าพ่อแม่จะพูดทักทายหรืออะไรบ้างเป็นภาษาอังกฤษ

หรือการเดินเข้าร้านกาแฟจะสั่งเครื่องดื่มเป็นภาษาอังกฤษอย่างไร หากคำศัพท์ในหัวยังติดขัด สามารถใช้ Google หรือแอปพลิเคชัน Dictonary ให้เป็นประโยชน์ได้ Take note ไว้ด้วยก็ดี ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เราเริ่มมีความกล้าในการใช้ภาษามากขึ้น มั่นใจมากขึ้น



ใช้ประโยชน์จากซีรีย์
กระแส Netflix กำลังมาแรง ที่สำคัญ เราสามารถเลือก Subtitle ได้ จะเลือกอ่านเป็นภาษาไทยก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษก็ดี จดจำวิธีสนทนาของตัวละคร ติดคำศัพท์คำไหนก็ลองค้นหาดู

รูปแบบประโยคที่ใช้ในชีวิตประจำวันจะปรากฏในซีรีย์ค่อนข้างเยอะ ซึ่งจะช่วยในการจดจำได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเป็นการ “Learning by ดู Eng” ที่มีประสิทธิภาพมากๆ หากเราเลือกใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง



การฝึกวิธีคิดเป็นภาษาอังกฤษโดยวิธีการข้างต้น เป็นเรื่องที่ดูน่าสนุก ฝึกทำให้เป็น Daily Routine แล้วเราจะไม่รู้สึกอึดอัดหรือน่าเบื่อแต่อย่างใด ขอแค่กล้าที่จะเริ่มต้น สิ่งง่ายๆ ที่เราจดจำในชีวิตประจำวันผ่านการฟัง การอ่าน การคิดเช่นนี้แหละ จะเป็นตัวที่ทำให้เราสามารถพูดหรือคิดเป็นภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วมากขึ้น และก้าวข้ามกำแพงด้านภาษาในที่สุด



ที่มา:
www.e4thai.com
www.poedtraining.com


 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด