หน้าแรก ติวอังกฤษ ติด Inter ข่าว/บทความ

Studienkolleg ก้าวแรกสู่หนทางเรียนต่อประเทศเยอรมนี

วันที่เวลาโพส 28 มิถุนายน 62 16:04 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium



สำหรับใครที่สนใจเรียนต่อประเทศเยอรมนี ประเทศแห่งนวัตกรรมและภูมิปัญญา Studienkolleg คือคำตอบ และเป็นก้าวแรกที่จะทำให้สามารถเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศเยอรมนีได้อย่างที่ตั้งใจ
 
Studienkolleg หากพูดง่ายๆ ก็คือ โรงเรียนเตรียมสำหรับเข้ามหาวิทยาลัยในเยอรมนี แต่ทำไมถึงต้องเรียนโรงเรียนเตรียม? เพราะว่าวุฒิการศึกษาจากมัธยมปลายของประเทศไทยนั้นต่ำกว่าวุฒิการศึกษามัธยมปลายของประเทศเยอรมนี จึงต้องมีการเข้าไปเรียนที่ Studienkolleg ก่อนประมาณหนึ่งปี แล้วจึงจะสามารถเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้
 
สำหรับการสมัครเข้าเรียน Studienkolleg นั้น แน่นอนว่าอันดับแรกเราต้องยื่นเอกสารต่างๆ ซึ่งมหาวิทยาลัยจะมีเกณฑ์การรับที่แตกต่างกัน เช่น ต้องมีหลักฐานของการสอบ DSH หรือ TestDaF ให้ได้ใระดับ B1 และบางหลักสูตรบางมหาวิทยาลัยอาจจะกำหนดถึงในระดับ DSH 2 หลังจากนั้น ทางมหาวิทยาลัยจะเป็นคนพิจารณาเองว่าเราควรเข้าไปเตรียมความพร้อมที่ Studienkolleg ก่อนหรือไม่
 
Studienkolleg นั้นมีหลายสาขาทั่วประเทศ และเราสามารถเลือกเข้าเรียนใน Studienkolleg ที่มหาวิทยาลัยที่เราต้องการเข้าเรียนตั้งอยู่ แต่ที่ที่เด็กต่างชาตินิยมเข้าเรียนมากที่สุดก็ไม่พ้นตามหัวเมืองใหญ่ๆ เช่น มิวนิค ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Ludwig Maximilians Universitat Munchen หรือ LMU ที่มีชื่อเสียงโด่งดันติดอันดับในประเทศเยอรมนี และแอบกระซิบว่ามีคนไทยไม่น้อยเลยที่เข้าไปเรียนที่นี่ และแน่นอนว่าการเข้าไปเรียนนั้นไม่ง่ายเลย

 

สำหรับใครต้องการเช็คสาขาของ Studienkolleg ตามเมืองต่างๆ ดูได้ที่นี่เลย : www.studienkollegs.de
 
การเรียน Studienkolleg จะเป็นการปรับพื้นฐานของเราก่อน ไม่ว่าจะเป็นพื้นฐานด้านภาษาเยอรมัน หรือพื้นฐานความรู้ที่เกี่ยวข้องกับคณะที่เราต้องการเข้าเรียน โดยแบ่งเป็นคอร์สต่างๆ ซึ่งคอร์สที่เราเลือกจะเป็นทางเลือกสู่คณะต่างๆ ในมหาวิทยาลัยอีกที เช่น หากเราต้องการเรียนต่อด้านวิศกรรมศาสตร์ ต้องเลือก T-Course ซึ่งจะมีการเตรียมความพร้อมด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น หลังจากเรียนจบคอร์สทั้งหมดแล้ว จะมีข้อสอบเรียกว่า Feststellungsprüfung ซึ่งเป็นข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยนั่นเอง
 
การยื่นสมัครสำหรับนักเรียนที่ไม่ได้ถือวีซ่านักเรียนประเทศเยอรมนี ควรยื่นสมัครก่อนเริ่มเรียน 8 สัปดาห์ และ 1 สัปดาห์สำหรับผู้ที่ถือวีซ่านักเรียนประเทศเยอรมนีอยู่แล้ว สำหรับเรื่องค่าใช้จ่ายในการเข้าเรียนหลักสูตร Studienkolleg สำหรับมหาวิทยาลัยภาครัฐในปัจจุบันยังไม่มีการเก็บค่าใช้จ่าย ยกเว้นค่าที่พักและค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่นๆ แต่สำหรับ Studienkolleg มหาวิทยาลัยเอกชน จะมีการเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
 
การสอบ Final ของ Studienkolleg นั้นเรียกได้ว่า หินพอสมควร เพราะหากเราสอบไม่ผ่านในครั้งแรก เรามีโอกาสสอบอีกเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น! หากสอบไม่ผ่านอีก ก็อาจจะต้องเก็บกระเป๋ากลับบ้านเกิด หรือไม่ก็ไปสมัครที่ Studienkolleg ที่เมืองอื่นอีกครั้ง
 
นับว่าเป็นทางเลือกเรียนต่อที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว และอย่างที่ทุกคนเข้าใจ ประเทศเยอรมนีเป็นประเทศที่สนับสนุนด้านการศึกษาอย่างเต็มกำลัง หากสามารถเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยในประเทศเยอรมนีได้ ทางรัฐบาลก็พร้อมที่จะหยิบยื่นการสนับสนุนหลายๆ อย่างเข้ามาทันทีไม่มีกั๊ก ดังนั้น หากใครเล็งที่จะเรียนต่อประเทศเยอรมนีอยู่แล้ว บอกได้เลยว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง และจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน


อ้างอิงจาก
tsvd.org
petchpetals.wordpress.com
www.educatepark.com
www.en.uni-muenchen.de

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด