หน้าแรก ติวอังกฤษ ติด Inter ข่าว/บทความ

เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

วันที่เวลาโพส 03 สิงหาคม 62 15:42 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium


มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด หรือ Stanford University อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังจากประเทศอินทรีเหล็ก ซึ่งมีชื่อเสียงตีคู่ขนานมหาวิทยาลัยดังอย่างฮาร์วาร์ด, เยล, และเอ็มไอทีมาอย่างยาวนาน ซึ่งแน่นอนว่าติด Academic Rank of World Universities ด้วยเช่นกัน
 
มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นผู้นำเรื่องการทำวิจัยรวมถึงลักษณะของการเป็นนักลงทุน ที่มาจากวิสัยทัศน์ของผู้ก่อตั้ง เจนและลีแลนด์ สแตนฟอร์ด ตัวมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ที่ใจกลาง Silicon Valley สถานที่ซึ่งรายล้อมไปด้วยสังคมและวัฒนธรรมที่หลากหลายของผู้คนหลากสัญชาติอยู่ด้วยกัน
 
คติพจน์ของสแตนฟอร์ด ไม่ใช่ภาษาละตินอย่างที่มหาวิทยาลัยดังอื่นๆ ใช้กัน แต่กลับใช้ภาษาเยอรมันว่า “Die Luft der Freiheit weht” แปลว่า The wind of freedom blows หรือ สายลมแห่งอิสรภาพพัดปลิว นั่นเอง

 

ศิษย์เก่าที่จบจากแสตนฟอร์ด กลายเป็นผู้บุกเบิกแบรนด์ดังระดับโลกมากมาย เช่น Google, HP, Nike, Yahoo, และ Paypal เป็นต้น และเป็นที่ฟูมฟักของเหล่ามหาเศรษฐีพันล้านที่ยังอยู่กว่า 30 คน รวมถึงนักบินอวกาศอีก 17 คน และบริษัททั้งหลายที่ก่อตั้งโดยศิษย์เก่าของที่แห่งนี้ รวมแล้วเป็นทรัพย์สินกว่า 2.7 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ เทียบเท่ากับเศรษฐกิจอันดับ 10 ของโลก
 
มาส่องที่ด้านการเข้าเรียนกันบ้าง สแตนฟอร์ด รับใบสมัครถึง 36,631 ใบ แต่รับเพียงแค่ 2,427 ใบ คิดเป็น 6.6% ของทั้งหมด นับว่าน้อยที่สุดเป็นอันดับสองของประเทศ หลักสูตรปริญญาตรีที่ได้รับความนิยมที่สุด คือ สังคมศาสตร์ สหวิทยาการศึกษา และวิศวกรรมศาสตร์
 
สัดส่วนนักเรียนต่ออาจารย์เท่ากับ 5:1 หรือนักเรียน 5 คนต่ออาจารย์ 1 คน ทำให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้กลายเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก
 
สำหรับค่าเทอมของสแตนฟอร์ดอยู่ที่เรทประมาณ 1.4 ล้านบาทสำหรับค่าเทอมปกติ และ 250k สำหรับซัมเมอร์ ซึ่งแน่นอนว่าในเรทค่าเทอมที่สูงเช่นนี้ ย่อมมีทุนการศึกษาอย่างแน่นอน และเป็นทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติด้วย แต่จะแป็นคณะไหน ต้องติดตามจากประกาศทางเว็บไซต์ของทางมหาวิทยาลัยกันต่อไป
 
อ้างอิงจาก
facts.stanford.edu
www.jamboreeindia.com
registrar.stanford.edu
 
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด