หน้าแรก ติวอังกฤษ ติด Inter ข่าว/บทความ

มาเลเซีย พร้อมลุย! ปฏิรูปการศึกษาภาษาอังกฤษ

วันที่เวลาโพส 06 กันยายน 62 18:00 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium



รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซีย เผยแผนปฏิรูปการศึกษาภาษาอังกฤษประเทศมาเลเซีย วางโรดแมปสำหรับปี 2015-2025 ในการผลักให้นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
ในโรดแมปได้มีการระบุถึงปัญหาหลักที่ประเทศมาเลเซียกำลังเผชิญเกี่ยวกับเยาวชนในปัจจุบัน ซึ่งรัฐบาลต้องช่วยในการผลักดันให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงตลาดแรงงานที่ต้องการผู้ที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพในระดับที่สูงขึ้นกว่าที่ผ่านมา
 
ปัจจุบัน ความชำนาญด้านการใช้ภาษาอังกฤษกำลังขยายกว้างยังเยาวชนรุ่นใหม่ บางคนมีความดีเลิศด้านภาษาอังกฤษ และบางคนยังคงอ่อนด้านนี้ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังคงมีเยาวชนจำนวนมากที่ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เช่น การสื่อสารพื้นฐานที่ห้างสรรพสินค้า หรือการโพสต์ลงบนสื่อโซเชียลมีเดีย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ปัญหาตอนนี้คือ พวกเขายังไม่ชำนาญด้านภาษาอังกฤษพอสำหรับการสมัครงาน
 
“คงเป็นการยากสำหรับเรา ในการสรรหาผู้ที่สามารถแปลองค์ความรู้ใหม่ๆ เข้าสู่ประชาคมโลก หากเราไม่มีความรู้ด้านภาษา ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการหาความรู้” Dr. Mahathir Mohamed นายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซียกล่าวกลางที่ประชุมสภา
 


นอกจากนี้ นาย Mohamed ยังกล่าวว่า “การสร้างความชำนาญด้านภาษาอังกฤษทั้งการสอนและการเรียนรู้สำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นภาษาสากลที่ใช้ทั่วโลก และจำเป็นต่อการบริหารประเทศ”
 
สำหรับแนวทางการศึกษาที่จะเดินหน้าต่อจากนี้สำหรับประเทศมาเลเซีย คือการบรรจุภาษาอังกฤษเข้าไปยังทุกสื่อการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาถึงระดับมหาวิทยาลัย เพื่อเพิ่มความชำนาญในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น พร้อมรับกับประชาคมโลกและการแข่งขันในตลาดแรงงานทั่วโลก
 
หลังจากมีการเผยแพร่โรดแมปออกไปตั้งแต่ปี 2015 English Language Standards and Quality Council หรือ ELSQC ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าดูและปรับเปลี่ยนแผน ตั้งแต่การวางแผน การเข้าร่วมการทดสอบ และการประเมินกับ Common European Framework of Reference for Languages หรือ CEFR เพื่อให้การวางโรดแมปเป็นไปอย่างสมบูรณ์ที่สุด
 
นี่ถือเป็นการปฏิรูปการศึกษาครั้งใหญ่สำหรับประเทศมาเลเซีย แม้ว่าเส้นทางจะยาวไกล และถูกค้านโดยกลุ่มอนุรักษ์นิยมภาษาท้องถื่นอย่างสุดโต่ง แต่รัฐบาลก็ยังคงเดินหน้าผลักดันให้ภาษาอังกฤษเข้าไปอยู่ในการศึกษาพื้นฐาน เพื่อประโยชน์สูงสุดที่จะตกทอดไปยังเยาวชนรุ่นใหม่ของมาเลเซียต่อไป
 



อ้างอิงจาก
www.thestar.com.my
www.freemalaysiatoday.com

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด