หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

แนะนำหนังสือสำหรับคนสาย FinTech ที่ห้ามพลาด

วันที่เวลาโพส 17 มกราคม 60 16:11 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium
            เมื่อ FinTech กลายเป็นภาคธุรกิจที่ร้อนแรงที่สุดธุรกิจหนึ่งในไทย หลายคนเลยจับตาและต้องหาข้อมูลมาอ่าน ในบทความนี้จึงรวบรวมหนังสือสำหรับผู้สนใจด้านนี้โดยตรง ใครอ่านเล่มไหนแล้วเป็นอย่างไร หรือมีเล่มไหนที่น่าสนใจอีก ทักเรามาได้ แล้วจะทยอยอัพเดตให้ในบทความนี้เพื่อเป็นความรู้ให้กับผู้อ่านท่านอื่นๆ ต่อไป

*FinTech คืออะไร FinTech เป็นคำเรียกสั้นๆ มาจาก Financial Technology คำนี้เริ่มบูมขึ้นมาเรื่อยๆ คนเริ่มพูดถึงกันมากขึ้น หลักๆ ความหมายของมันก็คือการที่เอา Technology มาใช้พัฒนาบริการทางด้าน Financial นั้นเอง

 
UploadImage
 
1. Digital Bank: Strategies to Launch or Become a Digital Bank

                หนังสือจากหนึ่งผู้ทรงอิทธิพลในโลก FinTech Chris Skinner ซึ่งมาพูดในงาน techsauce summit ที่ผ่านมา หนังสือเล่มนี้เน้นหนักในการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลกธนาคารเมื่อมีดิจิทัลเข้ามาเกี่ยวพัน และการเตรียมความพร้อมขององค์กรเพื่อรองรับพฤติกรรมคนที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น ธนาคารกับปัญหาเรื่องสาขาที่คนไปน้อยลง ต้องปรับตัวอย่างไร?

มีกรณีศึกษาของ Barclays กับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในยุคดิจิทัล (Digital Transformation) พวกเขาจัดการมันอย่างไร วิเคราะห์ถึงโมเดลธุรกิจใหม่ๆ อย่าง FIDOR Bank ในเยอรมันที่เน้นด้าน internet banking เต็มตัว และ FinTech Startup อย่าง Metro bank และ Zopa โดยรูปแบบการดำเนินเรื่องน่าสนใจตรงที่เป็นการเข้าไปสัมภาษณ์องค์กรเหล่านั้น ได้ฟังจากคนทำงานจริงๆ
เป็นหนังสือที่ไม่ใช่แค่คนที่ทำงานสายธนาคารเท่านั้นควรอ่าน แต่คนที่อยู่ธุรกิจอื่นๆ จะได้เห็นมุมมองการรับมือเมื่อดิจิทัล เข้ามาเปลี่ยนแปลงในธุรกิจที่มีโครงสร้างซับซ้อนมากๆ


 
UploadImage

2. ValueWeb: FinTech is building the Internet of Value

                เป็นอีกเล่มที่ Chris Skinner เขียนต่อจาก Digital Bank ที่เน้นหนักว่าธนาคารต้องปรับตัวอย่างไร แม้คุณอาจจะเคยได้ยินเรื่องราวของ Internet of Things กันมามาก แต่จริงๆ แล้วมันเข้ามาใกล้ตัวคุณขึ้นทุกทีในอีกไม่นาน เครื่องจักรต่างๆ จะสื่อสารกันได้ ตู้เย็นที่บ้านสามารถติดต่อร้านค้าเพื่อสั่งอาหารแทนคุณเข้ามา มันทำงานได้อย่างไร? การผสมผสานกันของเทคโนโลยีต่างๆ ทั้งอุปกรณ์โมบาย, Blockchain, บริษัท FinTech ที่กำลังสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะส่งผลกับสถาบันการเงิน, ภาครัฐ และมวลมนุษย์อย่างไร? คำถามที่หลายคนสงสัยอย่าง ทำไม VC ถึงลงทุนใน FinTech ด้วยมูลค่าที่สูงมาก? Robo-Advisor จะมาแทนที่มนุษย์ได้แค่ไหน? ผลกระทบของ FinTech ที่มีต่อธนาคารเป็นอย่างไร?  ทั้งหมดนี้มีคำตอบในเล่ม พร้อมกรณีศึกษาเรื่องราวที่กำลังฮอตอย่าง Bitcoin, FinTech Startup, Bank Startup เป็นหนังสือที่อยากแนะนำให้ผู้อ่านเพราะผู้เขียนอธิบายเรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องง่ายได้ดีเลยทีเดียว


 
UploadImage

3. Breaking Banks: The Innovators, Rogues, and Strategists Rebooting Banking

            Brett King เป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลอีกรายด้าน FinTech และเป็นคนวงในที่ร่วมก่อตั้ง และเป็น CEO ของ mobile banking startup อย่าง Moven  และแต่งหนังสือขายดีอย่าง Bank 2.0 และ Bank 3.0 แม้ Breaking Banks หนังสือจะออกมาตั้งแต่ปี 2014  แต่ยังใช้ได้อยู่ เล่าเรื่องโดยการสัมภาษณ์และพูดคุยกับ FinTech ในด้านต่างๆ ทั้ง Bitcoin ที่จะเข้ามามีผลกระทบต่อโลกของเงินจริง, P2P Lending, ด้าน Payment เป็นอีกเล่มที่ไม่ควรพลาด


 
UploadImage

4. Augmented: Life in the Smart Lane

            อีกเล่มของ Brett King ที่น่าสนใจและยังไม่ค่อยมีใครพูดในมุมมองนี้ กับเรื่องราวของยุคที่เครื่องจักร Machine เข้ามาพร้อมปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) ที่ทำอะไรหลายๆ อย่างแทนมนุษย์แม้ทั้งเล่มไม่ได้เกี่ยวกับ FinTech ทั้งหมด แต่มีจุดที่น่าสนใจว่า Machine และ AI  จะเข้ามาช่วยพัฒนาในภาคธุรกิจต่างๆ สายสุขภาพ, การขนส่งและยานพาหนะต่างๆ, สายธนาคาร และระบบการชำระเงินได้อย่างไร? รวมถึงว่าสิ่งเหล่านี้จะมาแทนมนุษย์ทำให้ตกงานกันหรือไม่? ด้วยสไตร์การเขียนที่อ่านสนุกและไม่น่าเบื่อแบบ Brett King จะทำให้คุณอ่านเล่นนี้ได้จบแบบไม่ยาก


 
UploadImage

5. Digital Gold: Bitcoin and the Inside Story of the Misfits and Millionaires Trying to Reinvent Money

            ติดอันดับหนังสือที่ได้รับการแนะนำจาก Financial Time และ Mckinsey Business Book of the Year หนังสือจับประเด็นเรื่อง Bitcoin สิ่งที่หลายๆ คนมองว่าจะเข้ามาปฏิวัติสกุลเงินใหม่ในยุคของโลกอินเทอร์เน็ต เรียบเรียงโดยนักข่าวจาก New York Times Nathaniel Popper เป็นการเล่าเรื่องในมุมมองต่างๆ ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ทั้งผู้ประกอบการจีน , คู่แฝด Winklevoss  ผู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจ Bitcoin, ผู้ก่อตั้งปริศนาไม่เผยตัวนามว่า Satoshi Nakamoto และ มหาเศรษฐีอาร์เจนติน่า


 
UploadImage

6. The Age of Cryptocurrency: How Bitcoin and Digital Money Are Challenging the Global Economic Order

            ในช่วงที่ Bitcoin เป็นกระแสอยู่นั้นในรอบปี 2015 ก็มีหนังสือที่เกิดขึ้นมากมาย แต่ก็ใช่ว่าดีทั้งหมด ดังนั้นเราจึงต้องเลือกอ่าน และหนึ่งในนั้นคือเล่มนี้ The Age of Cryptocurrency เป็นหนังสือที่หลายสำนักแนะนำ จะว่าไปก็คล้าย Bitcoin 101 แต่เอาเข้าจริงๆ ผู้เขียนมีความรู้และอธิบายได้อย่างน่าอ่าน The Age of Cryptocurrency แต่งโดย Paul Vigna และ Michale J. Casey แห่ง Wall Street Journal แต่เรียบเรียงให้คนที่ไม่ใช่สาย Technical สามารถเข้าใจได้ง่าย ใช้วิธีการเริ่มเล่าเรื่องจากผู้หญิงในอัฟกันนิสถานที่ไม่มีบัญชีธนาคารแต่สามารถรับเงินค่าจ้างจากการทำงานให้กับบริษัทในสหรัฐฯ ผ่าน e-currency ซึ่งตัดตอนคนกลาง แถมยังเร็วกว่ากระบวนการปกติที่ต้องใช้เวลากว่า 2 วัน เนื้อหาทั้งหมดเน้นไปที่ผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการมาของ Bitcoin ถ้าคุณยังไม่ค่อยรู้จักเรื่องนี้ดีพอ แนะนำว่าเป็นหนังสือที่ควรหยิบหามาอ่าน


 
UploadImage

7. Blockchain Revolution: How the Technology Behind Bitcoin Is Changing Money, Business, and the World

            แต่งโดย Don Tapscott ผู้แต่งหนังสือชื่อดัง Wikinomics และ Digital Economy หนังสือเล่มนี้ไม่ได้พุ่งไปที่สายการเงินโดยตรง แต่กล่าวถึงว่า Blcokchain เทคโนโลยีจะเข้ามามีผลกระทบต่ออนาคตและเศรษฐกิจโลกอย่างไร  เนื้อหาเป็นเชิงภาพรวมมากๆ บางอันอ่านแล้วอาจยังเห็นภาพไม่ชัดนักว่ามันจะทำงานได้อย่างไร  แต่ถ้าต้องการอ่านเพื่อให้เห็นว่าผลลัพธ์ที่เทคโนโลยีจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตอย่างไร เห็นภาพกว้างๆ ก็ถือว่าโอเค


 
UploadImage

8. The FINTECH Book: The Financial Technology Handbook for Investors, Entrepreneurs and Visionaries

            หนังสือเล่มนี้พึ่งออกมาช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมานี้เอง เป็นหนังสือที่แตกต่างจากเล่มอื่นๆ เพราะรวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้าน FinTech จากทั่วโลกในมุมที่หลากหลายทั้งผู้ประกอบการ นายธนาคาร นักลงทุน เอามาไว้ในเล่มนี้ และเนื้อหาที่ถ่ายทอดจะนอกเหนือจากเทคโนโลยี เช่น Ecosystem ของประเทศต่างๆ ที่เป็นศูนย์กลาง ภาครัฐฯ แต่ละที่เป็นอย่างไร ความพร้อมของประเทศด้าน FinTech เป็นต้น เนื่องด้วยเนื้อหาเกิดจากการรวมกันหลายๆ คนๆ หลายๆ เรื่องเข้ามา ทำให้ดูกระโดดๆ ไปบ้าง แต่เพราะเป็นเนื้อหาที่เล่มอื่นไม่ค่อยแตะ เลยถือว่าน่าสนใจไม่น้อย

 
ตัวอย่าง การใช้เทคโนโลยี fintech ณ.ปัจจุบัน

UploadImage

 
            LINE Pay ให้ผู้ใช้ LINE จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตง่ายๆ มาพักใหญ่ ล่าสุดไลน์ขออัปเกรดความสามารถใหม่ให้ LINE Pay สามารถเติมเงินเข้าพร้อมใช้จ่ายแบบกระเป๋าเงิน โดยผู้ใช้ไม่ต้องมีบัตรเครดิต

โดย “กระเป๋าเงิน LINE Pay” นั้นสามารถเติมเงินเข้าได้หลายช่องทาง ทั้งตัดจากบัญชีธนาคารโดยตรง หรือโอนเงินเข้ามาจากตู้ ATM, Internet Banking หรือ Mobile Banking โดยปัจจุบันมี 3 ธนาคารที่รองรับการเติมเงินเข้า LINE Pay แล้วคือธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกสิกรไทย ซึ่งจะมีการเพิ่มธนาคารอีกในอนาคต เงินในกระเป๋าเงิน LINE Pay นั้นสามารถใช้จ่ายตามช่องทางต่างๆ ที่รับชำระผ่าน LINE Pay ได้เลย รวมถึงร้านค้าอื่นๆ อีกมากกว่า 200 ร้านในประเทศไทยด้วย เช่น Central Online, lazada, SE-ED นอกจากนี้ยังสามารถใช้เติมเงินโทรศัพท์มือถือได้ทั้ง 1-2-Call, dtac happy, Truemove-H พร้อมโปรเติมเงินรับส่วนลดสูงสุด 20% อีกด้วย

ฟีเจอร์หลักของกระเป๋าเงิน LINE Pay

1. โอนเงิน,ขอเงิน – ผู้ใช้สามารถส่งคำขอเงินให้เพื่อนหรือส่งเงินในกระเป๋าเงิน LINE Pay ให้เพื่อนผ่าน LINE โดยไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลบัญชีธนาคารของผู้รับ และไม่มีการคิดค่าบริการใดๆ ทั้งสิ้นแม้จะเป็นการโอนข้ามธนาคาร

2. แชร์เงิน – นวัตกรรมใหม่ในการชำระเงิน ให้คุณสามารถแบ่งชำระค่าบริการ/สินค้าต่างๆ กับเพื่อนผ่าน LINE โดยสามารถเลือกจากรายการเพื่อนใน LINE ได้ทันที ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องพกเงินสด และกังวลเกี่ยวกับการหารจำนวนเงินที่ไม่ลงตัวอีกต่อไป

3. ถอนเงิน – ผู้ใช้สามารถถอนเงินจากกระเป๋าเงิน LINE Pay กลับเข้าสู่บัญชีธนาคารตนเองได้ด้วยระยะเวลาอันรวดเร็ว และไม่มีค่าบริการในการโอนเงินกลับเข้าธนาคารอีกด้วย

เพื่อให้รู้จักคำว่า FinTech มากขึ้น 




ที่มา
[1] http://techsauce.co/startup-tools/the-7-fintech-books-that-you-should-read/
[2] https://www.beartai.com/news/it-thai-news/78784
[3] https://kritsadas.blogspot.com/2016/03/fintech.html
[4] https://www.macthai.com/2015/07/15/line-pay-release-payment-platform/

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด