หน้าแรก IT คณะสาขาไอที

"สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์" กับความได้เปรียบในการทำงานยุคดิจิทัล

วันที่เวลาโพส 19 กรกฎาคม 60 10:17 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ กับความได้เปรียบในการทำงานยุคดิจิทัล

สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ เป็นสาขาที่เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีการคำนวณสำหรับคอมพิวเตอร์ ทฤษฎีการประมวลผลสารสนเทศ ทั้งด้านซอฟต์แวร์ ฮาร์ดเวร์ และ เครือข่าย ซึ่งประกอบด้วยหลายหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ เช่น การวิเคราะห์และสังเคราะห์ขั้นตอนวิธีทฤษฎีภาษาโปรแกรม ทฤษฎีการพัฒนาซอฟต์แวร์ ทฤษฎีฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์และทฤษฎีเครือข่าย เป็นต้น

เรื่องของอุปกรณ์ hardware หรือ device ต่างๆ ก็มีเรียนเหมือนกันแต่เป็นการเรียนแบบคร่าวๆให้พอเข้าใจหลักการพื้นฐานเท่า นั้น ไม่ได้เจาะลึกลงรายละเอียดเหมือนที่หลักสูตรวิศวะคอมพิวเตอร์เรียน ดังนั้นที่เขาพูดๆกันว่า วิศวะคอมฯเน้น hardware วิทยาคอมฯเน้น software แม้จะไม่ถูกทั้งหมด แต่ก็ถือว่ามีส่วนถูกเหมือนกัน เพราะจริงๆ เราควรพูดว่า วิศวะคอม เรียนเรื่อง hardware มากกว่า วิทยาคอมและวิทยาคอมก็เรียนเรื่อง software มากกว่า วิศวะคอม นั่นเอง


UploadImage

อยากเรียนสาขานี้ ต้องเตรียมตัวอย่างไร
น้องๆ ควรศึกษาเรื่องการเขียนโปรแกรมเอาไว้เป็น
พื้นฐาน เพราะเข้ามาในคณะนี้ยังไงก็หนีไม่พ้นการเขียนโปรแกรมแน่นอน และถ้าน้องๆ รู้สึกชอบและสนุกไปกับก็จะยิ่งดี เพราะจะทำให้น้องๆ เรียนคณะนี้ได้อย่างมีความสุข

และอยากจะบอกว่าถ้าน้องรู้ตัวว่าไม่ได้ชอบเขียนโปรแกรม หรือไม่ได้สนใจว่า software ทำงานอย่างไรซักเท่าไหร่ เพียงแต่อยากจะเลือกเพราะมันเป็นคอมพิวเตอร์ มันเท่หรือ มันดูแล้วน่าจะเงินเดือนดีตอนจบ พี่แนะนำให้เลือกสาขาอื่นดีกว่า เพราะพี่ยังไม่เคยเห็นคนที่เรียนสาขานี้โดยไม่ได้สนใจหรือชอบจริงๆประสบความ สำเร็จในอาชีพการงานสาขานี้เลยแม้แต่คนเดียว ที่เห็นว่าดีหน่อยก็คืออกไปประสบความสำเร็จในสาขาอื่นๆ มากกว่า


 
เคล็ดลับการเรียนในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์
สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ต้องมีความกระตือรือร้นในเรื่องระบบการทำงานของ software พูดง่ายๆ ก็คือต้องอยากรู้ และ สนใจในระบบการทำงานของ software นั่นเองความอยากรู้จะทำให้เราเรียนสนุก และเรียนง่าย โดยไม่ต้องใช้ความอดทนหรือพยายามมากนัก เพราะความอยากรู้ และความสนใจจะทำให้เราตั้งใจเรียนและเรียนได้ดีเองโดยอัตโนมัติ



อาชีพหลังเรียนจบ
-
โปรแกรมเมอร์
- เจ้าหน้าที่
เทคนิคหรืองานผู้เชี่ยวชาญระบบคอมพิวเตอร์
- นักออกแบบและวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์
- โปรแกรมเมอร์
- นักออกแบบสร้างและบำรุงรักษาระบบฐานข้อมูล(ระบบสารสนเทศ)
- นักออกแบบกราฟฟิกหรืออนิเมชั่น
- ฝ่ายคอมพิวเตอร์หรือฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศในองค์การ
- ประกอบธุรกิจหรือนักลงทุนด้านระบบคอมพิวเตอร์ และอื่นๆ


UploadImage
สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจเรียนต่อสาขานี้ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดการเรียนและสถานที่เรียนได้ตาม Link ด้านล่างนี้เลย
U-Review ค้นหาหลักสูตรการเรียนทั่วประเทศ
Admission Planning วางแผนการเรียนต่อ 
 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
www.sau.ac.th
www.cs.sit.kmutt.ac.th
pixabay.com

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด