หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

พร้อมเพย์ (PromptPay) เปิดให้ใช้บริการแล้ว สำหรับบุคคลทั่วไป

วันที่เวลาโพส 30 มกราคม 60 10:51 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium
UploadImage


            เชื่อว่าหลายคนเคยได้ยินคำว่าพร้อมเพย์ผ่านหน้าจอทีวีที่บ้านหรือในอินเตอร์กันผ่านๆมาบ้างแล้วแต่เชื่อว่าหลายคนก็ยังไม่รู้จักพร้อมเพย์หรือไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อนเลย “พร้อมเพย์” คือ บริการรับและโอนเงินแบบใหม่ ช่วยให้การรับเงินโอนและโอนเงินเป็นเรื่องง่าย เพียงใช้เลขประจำตัวประชาชน หรือเบอร์โทรศัพท์มือถือ แทนเลขที่บัญชีธนาคาร ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง โมบายแบงก์กิ้ง เครื่องเอทีเอ็ม เป็นต้น

 
UploadImage


และเมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมาพร้อมเพย์ที่พึ่งเปิดให้บริการสามารถใช้โอนเงินผ่านระบบของธนาคารต่างๆ ได้แล้วแต่สำหรับบุคคลทั่วไปเท่านั้นส่วนภาคนิติบุคคลจะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2560 ตอนนี้เมื่อเข้าไปยังระบบ iBanking หรือ mBanking ของธนาคารต่างๆ จะเห็นคำสั่งโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์กันเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสามารถป้อนเบอร์โทรศัพท์มือถือหรือเลขที่ประจำตัวประชาชนที่ลงทะเบียนกับพร้อมเพย์ไว้เพื่อโอนเงินระหว่างกันได้ทันที


จุดเด่นและข้อดีของบริการพร้อมเพย์คืออะไร?

บริการพร้อมเพย์ช่วยอำนวยความสะดวกในการรับเงินโอนและโอนเงิน

- เลขประจำตัวประชาชน สำหรับการรับเงินจากภาครัฐ เช่น เงินคืนภาษี เบี้ยคนชรา และรัฐสวัสดิการอื่นๆ โดยภาครัฐจะมีการโอนเงินผ่านเลขประจำตัวประชาชนที่ผูกกับบัญชีธนาคารไว้ เพิ่มความสะดวก รวดเร็วในการรับเงินของประชาชนยิ่งขึ้น

- เบอร์โทรศัพท์มือถือ สำหรับการรับ-โอนเงินระหว่างบุคคลโดยที่ไม่ต้องจำเลขที่บัญชี และค่าธรรมเนียมถูกลง โดยผู้โอนไม่จำเป็นต้องถามชื่อธนาคารหรือสาขา เพราะใช้อัตราค่าธรรมเนียมเดียวกันไม่ว่าจะเป็นการโอนเงินแบบต่างธนาคารหรือข้ามเขต ทำให้สะดวก ปลอดภัย ไม่ต้องพกเงินสด
ข้อดีของพร้อมเพย์ คือมีค่าธรรมเนียมในการโอนเงินถูกมาก แม้จะโอนต่างธนาคาร ถ้าจำนวนเงินไม่ถึง 5,000 บาทก็ไม่เสียค่าโอน

- โอนเงินครั้งละไม่เกิน 5,000 บาท – โอนฟรี

- โอนเงิน 5,000 – ไม่เกิน 30,000 บาท – คิดค่าธรรมเนียมการโอน 2 บาท

- โอนเงิน 30,000 – ไม่เกิน 100,000 บาท – คิดค่าธรรมเนียมการโอน 5 บาท

- 100,000 บาทขึ้นไป – คิดค่าธรรมเนียม 10 บาท

- ซึ่งธนาคารอาจมีการแข่งขันให้ค่าธรรมเนียมถูกลงได้อีก

พร้อมเพย์จึงมีประโยชน์มากสำหรับธุรกิจในปัจจุบัน เช่นระบบ e-commerce แบบไทยๆ ผู้ซื้อเพียงรู้เบอร์โทรติดต่อของผู้ขายที่ผูกกับระบบพร้อมเพย์เอาไว้ ก็สามารถโอนเงินซื้อสินค้าได้ทันที ไม่ต้องจำเลขบัญชีธนาคารอีกชุดเวลาโอน แถมโอนไม่เสียค่าธรรมเนียมด้วย

 
UploadImage


แล้วพร้อมเพย์จะมีความปลอดภัยไหม?

บริการพร้อมเพย์มีความปลอดภัยสูงตามมาตรฐานสากล และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย เช่นเดียวกับระบบการโอนเงินประเภทต่างๆ ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน

- การลงทะเบียน มีความปลอดภัยด้วยการยืนยันตัวตน เช็คเลขประจำตัวประชาชนกับชื่อเจ้าของบัญชี และเบอร์โทรศัพท์มือถือจะต้องเป็นเบอร์ที่ใช้งานกับบริการอื่นของธนาคารอยู่ (ยืนยันด้วยการส่ง One Time Password ผ่าน SMS ทันทีที่ลงทะเบียน) ข้อมูลเลขประจำตัวประชาชนและเบอร์โทรศัพท์มือถือ ใช้สำหรับการผูกบัญชีเท่านั้น ไม่ได้ใช้สำหรับวัตถุประสงค์อื่น

- การโอนเงินผ่านบริการพร้อมเพย์ ใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคาร เช่น เอ็มแบงก์กิ้ง ไอแบงก์กิ้ง เอทีเอ็ม ซึ่งมีความปลอดภัย และยังมีบริการอย่าง SMS Account Alert หรือ mAlert (มีให้บริการบางธนาคาร) ที่ช่วยให้ทราบความเคลื่อนไหวของบัญชี ทำให้สามารถใช้บริการได้อย่างมั่นใจ

สิ่งที่ควรระมัดระวังให้ดีสำหรับการใช้พร้อมเพย์

1. ระมัดระวังรักษาอุปกรณ์ เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือ Mobile Device ที่ใช้เชื่อมต่อทำธุรกรรมเกี่ยวกับระบบพร้อมเพย์เป็นอย่างดี มีการตั้งรหัสล็อกเครื่อง เพื่อไม่ให้ผู้อื่นเอาไปใช้งาน เช่นเดียวกับการดูแลบัตรเครดิตหรือบัตร ATM

2. ผู้โอนเงินควรศึกษาวิธีการใช้งานอย่างปลอดภัย เช่น การตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อนการยืนยันการโอนเงิน

3. ระมัดระวังในการตั้งรหัส Username / Password ให้คาดเดาได้ยาก และไม่บอกรหัส Username / Password กับผู้อื่น หรือเขียนเอาไว้ในที่เปิดเผย

 




ตัวอย่างโฆษณา พร้อมเพย์

 

ที่มา
[1] https://www.bot.or.th/Thai/PaymentSystems/PSServices/PromptPay/Pages/default.aspx
[2] http://www.bangkokbank.com/BangkokBankThai/PersonalBanking/SpecialServices/NationalEpayment/Pages/PromptPayFAQ.aspx

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด