หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

เทคโนโลยีเปลี่ยนคนตายให้สามารถโต้ตอบกับคนเป็นได้

วันที่เวลาโพส 31 มกราคม 60 13:54 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium
UploadImage

 
            "Be Right Back" ตอนหนึ่งของ Black Miror ซีรีส์แนวไซไฟที่ออกฉายเมื่อ 3 ปีก่อน มีโครงเรื่องอยู่ว่า มีแม่ม่ายคนหนึ่งได้รวบรวมร่องรอยทางดิจิตอลของสามีเธอเพื่อนำไปทำเป็น chat bot ทำให้ทั้งคู่สามารถพูดคุยโต้ตอบกันได้ เสมือนว่าสามีเธอยังมีชีวิตอยู่  ก่อนที่เธอจะเปลี่ยน chat bot ที่ลอกเลียนแบบพฤติกรรมสามี ให้กลายเป็น android ที่เหมือนคนจริงๆ ขึ้นมา
 
คงมีหลายคนที่ต้องสูญเสียคนที่ตนเองรักก็อาจกำลังมองหาความเป็นไปได้ดังในซีรีส์นี้ ซึ่งด้วยเทคโนโลยีเราในตอนนี้ ที่จะสร้างสำเนาดิจิตอลของมนุษย์ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว
 
Hossein Rahnama จาก Ryerson University และ MIT Media Lab บอกว่า ภายใน 50-60 ปีข้างหน้า มนุษย์ยุคมิลเลนเนียลก็จะสร้างและเก็บข้อมูลไว้กว่า 1 ล้านล้านกิกะไบต์ ซึ่งมากพอที่จะสร้างตัวตนแบบดิจิตอลของแต่ละคนขึ้นมา โดยโครงการนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาและคงต้องใช้เวลาอีกสักพัก
 

 
UploadImage

 
แต่ก็มีคนเริ่มทำขึ้นมาแล้วคือ แอพของ Eugenia Kuyda ผู้ร่วมก่อตั้ง Luka บริษัทสตาร์ตอัพด้าน AI ในรัสเซีย ที่เปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้พูดคุยกับ Roman Mazurenko เพื่อนรักของ Kuyda ในรูปแบบดิจิตอล หลังจากที่ Roman Mazurenko เสียชีวิตไปเมื่อปี 2015 ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์
 
เธอยอมรับว่าเธอกังวลว่าสิ่งที่เธอทำนั้นมันจะออกมาดีไหม มันจะช่วยทำให้ผู้คนจดจำคนที่เสียชีวิตไปแล้วได้หรือ โดยที่ไม่ไปทำให้ใครคนไหนรู้สึกไม่สบายใจ และเธอก็กลัวเหมือนกันว่ามันจะไปสร้างความทรงจำที่ไม่ดีหรือไปแสดงออกแปลกๆหรือน่ารังเกียจ
 
ถึงตอนนี้ สำเนามนุษย์ดิจิตอลของเธอก็ยังไม่ถึงขนาดที่จะมาทดแทนตัวทนของคนได้จริงๆ แต่เธอบอกว่า AI ตัวนี้ทำหน้าที่ได้ในระดับที่คล้ายๆกับเวลาที่เราคุยกับนักบำบัด
 
ด้านนักบำบัดจากโตรอนโต Andrea Warnick บอกว่าเทคโนโลยีนี้ถือว่ามีศักยภาพที่จะนำมาใช้ในการบำบัดได้จริงๆ แม้ว่าคำแนะนำส่วนใหญ่จะบอกให้คนรอบข้างยอมรับความเป็นจริงและก้าวเดินต่อไป แต่ เธอมองว่า การระลึกถึงคนที่ตายไปแล้วนั้นมันก็มีประโยนช์อยู่เพราะการเลียงที่จะพูดถึงคนตายบางทีอาจจะทำให้คนที่กำลังโศกเศร้าแยกตัวโดดเดียวมากขึ้นก็ได้
 
แต่สิ่งที่ต้องพิจารณาเกี่ยวกับ chat botที่ทำเลียนแบบคนตายก็ยังมีเรื่องว่ามันจะทำให้มนุษย์ละเลยความของมนุษย์ด้วยกันหรือไม่ (เหมือนอย่างแม่ม่ายในละครที่ทำ andriod สามีตัวเองขึ้นมา) และมันจะไปล่วงละเมิดสิทธิส่วนตัวของคนตายหรือเปล่า เพราะการที่จะทำ chatbot ให้เหมือนคนเลยนั้นต้องใช้ข้อมูลส่วนตัวจำนวนมหาศาล เหมือนที่ Rahnama บอกว่าถ้ามีสัก 1 ล้านล้านกิ๊กฯ ก็จะทำได้เหมือนคนมากๆ ซึ่งบางทีคนที่ตายไปแล้วก็มีเรื่องส่วนตัวที่ไม่อยากให้ใครรู้ และคนตายก็ไม่สามารถลุกขึ้นมาโวยวายได้ด้วย  นี่จึงอาจเป็นประเด็นทางศัลธรรม และความเหมาะสมที่คนต้องตระหนักกันต่อไปว่ามันควรหรือไม่ควร

 
 


 


ที่มา  qz.com
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด