หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

ทุกอย่างวุ่นวายเกินไป มา Restart ชีวิตให้สดใส ด้วย Digital Detox

วันที่เวลาโพส 04 ตุลาคม 61 11:42 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
ดีท็อกซ์ (Detox) ในความหมายทั่วไปที่เราๆ จะนึกถึง ก็คือกระบวนการขับสารพิษออกจากร่างกาย แต่สำหรับยุคนี้ ที่ทุกอย่างรอบตัวเราล้วนมีแต่เทคโนโลยีที่แม้จะมีประโยชน์กับชีวิตเรามาก แต่ทว่ามากไปมันก็นำโทษและสารพิษมาให้เราไม่น้อยเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดแนวทางบำบัดอย่าง ดิจิทัล ดีท็อกซ์ (Digital Detox) ขึ้นมา เพื่อบำบัดอาการติดโซเชียลของคนรุ่นใหม่อย่างเราๆ นั่นเอง


ความหมายของ ดิจิทัล ดีท็อกซ์ (Digital Detox) ในที่นี้คือ การบำบัดอาการเสพติดเทคโนโลยี หรือการเว้นวรรคหรือพักการใช้อุปกรณ์ดิจิทัลอิเล็กทรอนิกส์ชั่วคราว โดยผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่า ดิจิทัล ดีท็อกซ์ (Digital Detox) คือ การหลีกเลี่ยงการใช้งานสมาร์ทโฟน ไม่สนใจโซเชียลเน็ตเวิร์กทุกชนิด เป็นเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นกระบวนการพื้นฐานของการเริ่มต้นห่างจากสมาร์ทโฟนอย่างถาวร เป็นแนวทางที่จะช่วยให้คนเราชินกับการไม่มีโซเชียลเน็ตเวิร์กอยู่ในชีวิตบ้าง

และการบำบัดนี้จะเน้นไปที่การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของผู้คนในแบบองค์รวม คือต้องเปลี่ยนทั้งพฤติกรรมทางกายไปพร้อมๆ กับการปรับภาวะจิตใจข้างใน ภายใต้แนวคิดที่ว่า “เราจะตัดขาดจากอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ และเชื่อมต่อใหม่ เข้ากับตัวเราเองกับชุมชน ธรรมชาติ และโลกภายนอก (Disconnect  to Reconnect)” 


โดยเป้าหมายสำคัญของโปรแกรมดิจิทัล ดีท็อกซ์ คือ การสร้างสมดุลใหม่ให้กับชีวิต ทำให้เรารู้สึกสงบและมองเห็นคุณค่าที่แท้จริงได้ชัดขึ้น ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นประโยชน์ในแง่ความสัมพันธ์ การสร้างงาน สุขภาพทางกายและใจ ได้แก่ ช่วยให้ความสัมพันธ์(เรากับผู้อื่น)แนบแน่นยิ่งขึ้น ลดความเครียดและความกดดัน เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ กลั่นกรองแนวทางแก้ปัญหาได้ดี มีเวลาทบทวนตัวเอง ช่วยให้นอนหลับพักผ่อนเพียงพอ รวมถึงได้สุขภาพกายและใจที่ดีขึ้นกว่าเดิม

 

|| เน้นไปที่การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของผู้คนในแบบองค์รวม
คือต้องเปลี่ยนทั้งพฤติกรรมทางกายไปพร้อมๆ กับการปรับภาวะจิตใจข้างใน ||


อย่างไรก็ตามโปรแกรมดิจิทัล ดีท็อกซ์ ไม่ได้ชี้นำว่าเราชาวดิจิทัลต้องงดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด แต่ต้องการจุดประกายให้เราๆ ได้ลองเปลี่ยนวิธีการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านั้นในชีวิตประจำวัน ซึ่งหากทำได้ต่อเนื่องอย่างน้อย 30 วัน ก็อาจเห็นผลการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนกว่าการเปลี่ยนแค่ 1-2 วันแน่นอน

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด