หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

Facebook พึ่ง WeChat บุกตลาดแดนมังกรอีกรอบหลังถูกบล็อก

วันที่เวลาโพส 15 สิงหาคม 60 16:59 น.
อ่านแล้ว 0
P' เอ็ม AdmissionPremium



เฟซบุ๊กบุกจีนอีกรอบ! ส่งแอปพลิเคชันแชร์รูป Colorful Balloons ไปประเดิมตลาดโดยผนึกกำลังกับ Tencent บริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่แห่งแดนมังกร เจ้าของแอปพลิเคชันยอดนิยม WeChat
 
หลังจากที่เจรจาหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐอยู่นาน ในที่สุด เจ้าพ่อแห่งวงการโซเชียลเน็ตเวิร์กก็สามารถหาทางเปิดให้บริการแอปฯ ในจีนอย่างถูกต้องตามกฎหมายได้สำเร็จ โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องไม่ใช้ชื่อ Facebook




รูปแบบการใช้งานของแอปพลิเคชันนี้เหมือนกับแอปฯ Moment ของเฟซบุ๊กที่เคยปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 2015 ให้ผู้ใช้งาน sync และแชร์รูปภาพของเรากับเพื่อนได้เลย
 
การเปิดตัวครั้งนี้สะท้อนถึงความพยายามของมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ที่ต้องการเจาะตลาดจีนให้ได้ หลังจากที่รัฐบาลจีนสั่งบล็อกเฟซบุ๊กตั้งแต่ปี 2009 (ยกเว้นเขตการค้าเสรีในเซี่ยงไฮ้)
 
Tencent ถือเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งและเป็น 1 ใน 3 ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอินเทอร์เน็ต เช่นเดียวกับ Alibaba และ Baidu ขณะที่ WeChat เป็นแอปพลิเคชันแชตที่มีจำนวนผู้ใช้มากที่สุดในจีน เมื่อต้นปี Tencent เผยว่า WeChat มีจำนวนผู้ใช้งานประจำสูงถึง 938 ล้านรายต่อเดือน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 23% ตามการรายงานจาก CNBC
 



ที่สำคัญตลาดจีนยังเต็มไปด้วยโอกาสทางธุรกิจ-การลงทุน ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 50% จากประชากรกว่าพันล้านคน
 
“เราพูดมาโดยตลอดว่าเราสนใจตลาดจีน และใช้เวลาศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศนี้ด้วยวิธีที่ต่างไปจากเดิม” ตัวแทนเฟซบุ๊กกล่าว
 
อย่างไรก็ดี แอปฯ นี้ไม่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายของเฟซบุ๊กได้ นั่นหมายความว่าหากมาร์กจะเข้ามาลุยตลาดนี้ ก็ยังคงต้องพึ่ง WeChat ต่อไปอยู่ดี




ขอบคุณข่าวจาก : THE STANDARD

ภาพจาก : ​TECHINASIA

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด