หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

มือถือทำให้คนเสียสมาธิ! Hold แอปฯ ให้แลกรางวัล สำหรับนักศึกษาที่ไม่ใช้โทรศัพท์

วันที่เวลาโพส 14 มีนาคม 61 11:21 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
อย่างที่เรารู้กันดีว่าปัจจุบันคือยุคดิจิทัล ที่ผู้คนใช้เครื่องมือสื่อสารและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กันแทบจะทุกคน โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ ที่ดูเหมือนจะกลายเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งในชีวิตของเราไปเรียบร้อย แต่ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกกำลังเป็นกังวลกับปัญหาที่ อุปกรณ์สื่อสารทำให้คนเสียสมาธิ ส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตส่วนอื่นๆ ไม่น้อย 

อย่างเช่นผลการศึกษาในปี 2017 ของมหาวิทยาลัยเท็กซัส พบว่า เพียงแค่วางโทรศัพท์ไว้ให้อยู่ในระยะสายตา ก็สามารถทำให้ผลิตภาพลดลงได้ รวมถึงทำให้การตอบสนองช้าลง และผลการเรียนตกต่ำด้วย นอกจากนี้ ผลการศึกษาของวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน หรือ LSE ยังชี้อีกว่า นักเรียนที่ไม่ใช้สมาร์ทโฟนในพื้นที่สถานศึกษาเลย ทำคะแนนสอบได้มากขึ้นร้อยละ 6.4


จากปัญหาดังกล่าวทำให้ แมธส์ แมธิเซน ฟลอเรียน วินเดอร์ และ วินอธ วินายา สามผู้คิดค้นแอปพลิเคชัน Hold ซึ่งเป็นผู้ที่เคยประสบปัญหาเสียสมาธิเพราะอุปกรณ์สื่อสารมาก่อน เกิดแนวคิดทำแอปฯ นี้ขึ้น ตอนที่ยังเป็นนักศึกษาในชั้นเรียนของสถาบันธุรกิจศึกษาโคเปนเฮเกน 

แมธิเซน กล่าวว่า "ผมรู้ด้วยตัวเองว่า มันยากที่จะมีสมาธิกับการเรียนในขณะที่มีทางเลือกให้ส่งข้อความ ถ่ายรูป หรือเล่นเกมบนโทรศัพท์ สำหรับแอปฯ โฮลด์ เรามีเป้าหมายที่จะจำกัดการเสียสมาธิ โดยให้รางวัลกับนักศึกษา และสร้างแรงจูงใจให้จดจ่อกับการเรียน" ซึ่งแอปฯ นี้ จะเปิดให้ใช้ได้กับมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร 170 แห่ง โดยใช้ได้ฟรีกับทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และ iOS



แอปพลิเคชันโฮลด์ (Hold) เป็นแอปฯ ที่ให้รางวัลกับนักศึกษาที่ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือ พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหานักเรียนติดอุปกรณ์สื่อสารจนเสียสมาธิ และเท่าที่ผ่านมา ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย โดยมีผู้ใช้กว่า 120,000 คน ในนอร์เวย์ เดนมาร์ก และสวีเดน

โดยหลักการใช้งานแอปฯ นี้ นักศึกษาจะได้รับรางวัล 10 คะแนนต่อทุกๆ 20 นาทีที่ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างเวลา 07.00-23.00 น.ในทุกวันของสัปดาห์ ซึ่งคะแนนจากแอปฯ สามารถนำไปแลกเป็นสินค้าและบริการที่ร่วมรายการได้ เช่น คาเฟเนโร โรงภาพยนตร์วิว และแอมะซอน

ผู้ใช้แอปพลิเคชันโฮลด์ จะสามารถแลกกาแฟฟรีได้หนึ่งแก้ว โดยต้องใช้ 300 คะแนน ซึ่งเทียบเท่ากับการไม่ใช้โทรศัพท์ 10 ชั่วโมง ส่วนการแลกป๊อปคอร์นฟรีที่โรงภาพยนตร์ จะต้องงดใช้โทรศัพท์นาน 2 ชั่วโมง เพื่อให้ได้ 60 คะแนน และนักศึกษายังสามารถนำคะแนนที่ได้นี้ไปแลกหนังสือ และเครื่องเขียนที่ทางสถาบันได้รับบริจาคผ่านยูนิเซฟด้วย



หลังจากเปิดให้ใช้แอปนี้ได้ไม่นาน แมธิเซน หนึ่งในนักพัฒนากล่าวว่า "การที่นักศึกษา 1 ใน 4 ของนอร์เวย์ดาวน์โหลดแอปฯ โฮลด์มาใช้ภายในเวลา 3 เดือนนับตั้งแต่เปิดตัว แสดงว่าคนรุ่นใหม่พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง และละความสนใจจากโทรศัพท์ในขณะที่เรียนหนังสือ"

ดร.หลุยส์ ธีโอโดซิอู จิตแพทย์ที่ปรึกษา แห่งโรงพยาบาลเด็กรอยัลแมนเชสเตอร์ กล่าวถึงแอปฯ นี้ว่า "ถือเป็นเรื่องดีที่มีแอปฯ ซึ่งตระหนักว่านักศึกษาจะใช้โทรศัพท์มือถือ และเสนอทางแก้ไขเพื่อสร้างสมดุลในการใช้เทคโนโลยี เรารู้ว่าสามารถส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีได้ด้วยการออกกำลังกาย และการมีส่วนร่วมกับเพื่อนและครอบครัว รางวัลซึ่งเชื่อมโยงกับการเดินทางหรือกิจกรรมทางสังคม อาจเป็นแรงจูงใจให้กับนักศึกษาที่ต้องบริหารการเงินด้วย และเรารู้ว่าทุกวันนี้ คนรุ่นใหม่มีอัตราต้องการความช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตสูงขึ้น โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือที่มีทั้งด้านบวกและด้านลบ ซึ่งการสนับสนุนคนรุ่นใหม่ให้เรียนรู้วิธีการสร้างวินัยในการใช้ ถือเป็นเครื่องมีที่มีคุณค่า" 


ที่มา : 
www.holdstudent.com
www.bbc.com

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด