หน้าแรก IT อาชีพไอที

เคยได้ยินมั้ย? 4 สายงานไอทีสุดล้ำ ไม่ซ้ำใคร

วันที่เวลาโพส 30 เมษายน 61 16:40 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

ถ้าน้องๆ อยากรู้จักอาชีพทางด้านไอทีด้านความมั่นคงปลอดภัยที่ไม่แมส ไม่ซ้ำ บทความนี้จะมาแนะนำให้น้องๆ ได้รู้จักกับ 4 สายงานไอทีสุดล้ำ ไม่ซ้ำใคร และกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดโลก 


1. ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการพิสูจน์หลักฐานดิจิทัล (Forensics Expert)
ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการพิสูจน์หลักฐานดิจิทัล เป็นอาชีพที่องค์กรขนาดใหญ่และหน่วยงานกำกับดูแลต้องการเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานทั่วไป ผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์หลักฐานดิจิทัลนี้มักถูกเรียกให้ไปวิเคราะห์และตรวจสอบว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลังของการโจมตีไซเบอร์ พวกเขาเหล่านี้นอกจากจะต้องมีทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์ระดับแนวหน้าไม่แพ้แฮกเกอร์แล้ว ยังต้องเข้าใจเรื่องกฎหมายเป็นอย่างดีอีกด้วย


2. ผู้เชี่ยวชาญ/นักวิเคราะห์วิทยาการเข้ารหัสลับ (Cryptographer/Cryptanalyst)
ผู้เชี่ยวชาญวิทยาการเข้ารหัสลับมีหน้าที่พัฒนาอัลกอริทึมในการเข้ารหัสข้อมูลเพื่อปกป้องข้อมูลสำคัญจากแฮกเกอร์ ไม่ว่าจะเป็นการแอบดู คัดลอก แก้ไข หรือลบข้อมูลทิ้ง รวมไปถึงทดสอบระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยเพื่อค้นหาจุดอ่อน ผู้ที่จะทำอาชีพนี้ได้จะเป็นต้องมีทักษะเชิงเทคนิคระดับสูงและความคิดสร้างสรรค์ รวมไปถึงต้องมีความน่าเชื่อถือในการจัดการกับข้อมูลสำคัญ


3. นักล่าภัยคุกคาม (Threat Hunter)
นักล่าภัยคุกคาม มีหน้าที่ค้นหาการโจมตีไซเบอร์ที่กำลังเป็นภัยคุกคามต่อองค์กรโดยใช้ทักษะส่วนตัว รวมไปถึงเครื่องมือประเภทต่างๆ เพื่อให้สามารถกักกันความเสียหายและรับมือกับสถานการณ์ผิดปกติได้อย่างทันท่วงที นับว่าเป็นงานที่มีความท้าทายเป็นอย่างมากในยุคที่ข้อมูลมีปริมาณมหาศาล และภัยคุกคามไซเบอร์เกิดขึ้นไม่เว้นแม้ในแต่ละวัน นอกจากทักษะเชิงเทคนิคอันแข็งแกร่งแล้ว พวกเขาจำเป็นต้องเข้าใจถึงธุรกิจและการดำเนินงานต่างๆ ขององค์กร เพื่อที่จะได้ตรวจจับความผิดปกติที่เกิดขึ้นได้


4. สถาปนิกด้านความมั่นคงปลอดภัย (Security Architect)
สถาปนิกด้านความมั่นคงปลอดภัย ผู้มีหน้าที่ออกแบบระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยและทดสอบช่องโหว่ให้แก่องค์กร เช่นเดียวกับการออกแบบอาคาร พวกเขาจะใช้เวลาส่วนใหญ่กับการออกแบบโครงสร้างที่ซับซ้อนสำหรับการรักษาความมั่นคงปลอดภัย และทำให้มั่นใจว่าทุกอย่างสามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ยังมีการจ้างนักทดสอบเจาะระบบมาโจมตีระบบที่ตนออกแบบ เพื่อทดลองว่าระบบไม่มีช่องโหว่และสามารถปกป้ององค์กรได้จริง


ที่มา :
securingtomorrow.mcafee.com 
www.catcyfence.com 
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด