หน้าแรก IT อาชีพไอที

"นักพัฒนาแอปพลิเคชัน" อาชีพสายไอที ฮอตที่สุดในยุคนี้

วันที่เวลาโพส 30 กรกฎาคม 61 13:27 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
อาชีพนักพัฒนาแอปพลิเคชัน (Application Developer/Application Creator)
 
น้องๆ สังเกตเห็นกันไหมว่า การดำเนินชีวิตของมนุษย์เราเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง นับตั้งแต่ “Smartphone” ถือกำเนิดขึ้น และปฏิเสธไม่ได้เลยว่านวัตกรรมนี้ ได้กลายเป็นเทคโนโลยีสำคัญและจำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิตของเรามากขึ้นเรื่อยๆ  

ด้วยวิถีชีวิตของคนยุคดิจิทัลที่ส่วนใหญ่ต่างพึ่งพาและผูกติดอยู่กับ Smartphone ทำให้องค์กรหรือบริษัทต่างๆ ทั่วโลก หันมาให้ความสำคัญในการพัฒนา “แอปพลิเคชัน” ที่สอดรับกับการใช้ Smartphone เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ เพิ่มความสะดวกสบาย กระตุ้นการใช้บริการหรือซื้อสินค้า และสร้างความได้เปรียบในการดำเนินธุรกิจ

นั่นเอง จึงส่งผลให้เกิดอาชีพใหม่มาแรง อย่าง “นักพัฒนาแอปพลิเคชัน” ที่ตอนนี้ได้กลายเป็นอาชีพแห่งยุค ซึ่งตลาดงานทั่วโลกต้องการมากที่สุด และสามารถสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ
 

ถ้าใครที่รู้ตัวว่าชื่นชอบเทคโนโลยี หลงใหลการใช้ Smartphone และคิดว่าอยากพัฒนาหรือสร้างสรรค์แอพพลิเคชั่นเจ๋งๆ ดูบ้าง ก็อย่าลังเลที่จะเรียนต่อทางด้านไอที และสร้างอนาคตในสายงาน “นักพัฒนาแอปพลิเคชัน” เพราะผลการสำรวจจากสหรัฐอเมริกาบอกไว้ว่า อาชีพนักพัฒนาแอปพลิเคชัน จะเติบโตมากถึง 28 % ในช่วงปี 2010-2020

ซึ่งอาชีพนี้ ถือเป็นหนึ่งในไม่กี่สาขาที่มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น แม้จะเป็นช่วงที่เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจก็ตาม รวมทั้งยังสามารถสร้างรายได้สูงถึง 92,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี และยังมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นไปอีก
 
มาถึงเรื่องที่น้องๆ น่าจะอยากรู้กันมากว่า อาชีพนักพัฒนาแอปพลิเคชัน ในประเทศไทยนั้นมีแนวโน้มการทำงานและรายได้เป็นอย่างไรบ้าง? แล้วต้องเรียนสาขาไหนถึงจะสามารถทำงานนี้ได้ ขอบอกเลยว่า สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science) สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Engineering) สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) และสาขาทางด้านเทคโนโลยีต่างๆ คือ สาขาโดยตรงของสายงานนี้

ซึ่งหลักสูตรที่กล่าวมานี้ มหาวิทยาลัยแทบทุกแห่งทั้งรัฐและเอกชนมีเปิดสอนให้น้องๆ ได้เลือกเรียนตามที่ต้องการ โดยสิ่งที่น้องจะได้เรียนรู้คือ การเขียนโค้ด (Coding) เครือข่ายคอมพิวเตอร์ Software/Hardware การพัฒนาและออกแบบโปรแกรมด้านคอมพิวเตอร์ โครงสร้างและสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ ระบบปฏิบัติการ ระบบฐานข้อมูล เป็นต้น


จากข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA) ที่บอกไว้ว่า ความต้องการบุคลากรด้านซอฟต์แวร์ของไทยเพิ่มขึ้นมากถึง 21.7% แต่ตลาดแรงงานของไทยยังไม่สามารถผลิตบุคลากรได้ตามความต้องการ และปัญหาการขาดแคลนนักพัฒนาแอพพลิเคชั่น ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศไทยเราเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ดังนั้น ไม่ต้องกังวลเลยว่า หลังจากที่เราเรียนจบแล้ว สายงานทางด้านนี้จะยังขาดแคลนหรือเป็นที่ต้องการอยู่หรือไม่
 
สายงานนักพัฒนาแอปพลิเคชัน ในระดับปริญญาตรี เงินเดือนเริ่มต้นที่ 18,000-20,000 บาทต่อเดือน (ขึ้นอยู่กับองค์กรที่น้องๆ เข้าไปทำงาน) แต่ฐานเงินเดือนของอาชีพนี้ถือว่าอยู่ในระดับสูงสำหรับนักศึกษาจบใหม่ แต่สำหรับน้องๆ บัณฑิตที่มีผลการเรียนดี มีทักษะด้านภาษา มีไหวพริบในการวิเคราะห์แบบเจาะลึก ก็จะได้รับค่าตอบแทนจากองค์กรที่ต้องการตัว มากถึง 25,000-30,000 บาท ซึ่งมากกว่าเกณฑ์รายได้ขั้นต่ำที่กำหนดไว้สำหรับวุฒิปริญญาตรีในทุกสายงาน
 
ดังนั้น น้องๆ คนไหนที่ยังลังเลว่าจะเรียนสาขาอะไรที่จะตอบโจทย์การทำงานในอนาคตหลังเรียนจบ อย่ามองข้ามสายงานทางด้านเทคโนโลยี เพราะยุคนี้คือยุคดิจิทัล ทุกอย่างในชีวิตมนุษย์เราล้วนถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีนั่นเอง


ที่มา : 
www.okmd.tv 
www.posttoday.com 
th.jobsdb.com
positioningmag.com
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด