หน้าแรก IT คณะสาขาไอที

เรียนเถอะ! เทคโนโลยี IoT จบไปสร้างประโยชน์ให้สังคม ยังไงก็ไม่ตกงาน

วันที่เวลาโพส 18 ตุลาคม 61 13:03 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

น้องๆ ลองจินตนาการดูสิว่า หากทุกสิ่งในโลกเราสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างง่ายดายด้วยอินเทอร์เน็ต มันจะสร้างประโยชน์มากมายต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์เราแค่ไหน ทั้งในแง่ของ การรักษาความปลอดภัย การประมวลผลข้อมูลที่รวดเร็ว และประโยชน์ทางธุรกิจอีกมากมาย 

ซึ่งหนึ่งใน IOT ที่จะเกี่ยวข้องและเกิดประโยชน์กับชีวิตเราโดยตรงนั่นคือ ด้านการแพทย์ โดยปัจจุบันวิทยาการทางการแพทย์ ได้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาร่วมมากขึ้น เช่น กล้องขนาดเล็กที่ส่งเข้าไปภายในร่างกายของคนไข้ ทำให้สามารถเห็นอวัยวะภายในได้โดยไม่ต้องทำการผ่าตัดซึ่งช่วยลดความเจ็บปวดและประหยัดเวลาในการรักษาให้สั้นลง

และด้วยปัจจุบันหลายประเทศเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ทำให้ผู้สูงวัยหลายท่านต้องมีชีวิตอยู่เพียงลำพังลูกหลานไม่สามารถดูแลใกล้ชิด บางท่านต้องไปอยู่ในสถานดูแลผู้สูงวัย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ในขณะที่มีผู้ดูแลน้อยไม่ทั่วถึงเช่นเดียวกัน

สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ [ IoT ] มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ จึงมีแนวคิดพัฒนาอุปกรณ์ IoT ที่สามารถสวมใส่ได้ แบบเสื้ออัจฉริยะ (Smart Cloth) เพื่อช่วยเหลือดูและเฝ้าติดตามผู้สูงวัย ทั้งที่อยู่บ้านเพียงลำพังหรืออยู่ในสถานดูแลผู้สูงวัย โดยพัฒนาอุปกรณ์ขึ้นมาเพื่อใช้ในการสวมใส่ สามารถติดตามเฝ้าดูแลผู้สูงอายุ ตรวจจับพฤติกรรมผิดปกติ และจุดเด่นของอุปกรณ์ตัวนี้คือ เป็นอุปกรณที่สวมใส่ได้และสามารถเชื่อมต่อกับระบบ Internet ผ่าน MOBILE APPLICATION


การพัฒนาเสื้ออัจฉริยะสำหรับผู้สูงวัย (SAU IOT SMART CLOTH)
โดย ผศ.ณัฏฐ์ โอธนาทรัพย์ และ ชยงวัฒน์ จอมไธสง สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ 

การทำงานของเสื้ออัจฉริยะที่พัฒนาขึ้นจะสามารถตรวจจับอุณหภูมิร่างกาย ตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ ตรวจจับพฤติกรรมผิดปกติ อาทิ เช่น การหกล้มทั้งแบบหมดสติและยังมีสติแต่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายตัวเอง ไปยังอุปกรณ์การแจ้งเตือนอื่น ที่ญาติและสถานพยาบาลได้อัตโนมัติ 

รวมถึงพฤติกรรมที่ผิดปกติอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น การเข้าห้องน้ำนานเกินปกติ นั่งอยู่กับที่หรือนอนอยู่กับที่นานเกินกว่าปกติ ซึ่งในผู้สูงวัยแต่ละคนจะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ระบบก็จะสามารถเรียนรู้ถึงความแตกต่างของแต่ละพฤติกรรมเหล่านั้นในผู้สูงวัยแต่ละรายได้ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแจ้งเตือนไปยังผู้ดูแลหรือญาติผ่านโมบายแอปพลิเคชัน ทำให้สามารถติดตามผ่านกล้องวงจรปิดได้ ลดภาระการดูแลไม่จำเป็นต้องเฝ้าติดตามตลอดเวลา


นอกจากนี้ในกรณีผู้สูงวัยที่สูญเสียความทรงจำ หรือเป็นอัลไซเมอร์ หากใส่อุปกรณ์แบบอื่นเช่น กำไร สมาร์ทวอทช์ หรือต้องพกสมาร์ทโฟนไว้กับตัวตลอดเวลา ที่อาจหลงลืมหรือสร้างความรำคาญ ไม่ได้รับความสะดวก ด้วยเสื้ออัจฉริยะที่พัฒนาขึ้นนี้ทำให้ไม่ต้องกังวลกับปัญหาเหล่านี้ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ติดกับเสื้อผ้าที่สวมใส่ อีกทั้งยังเป็นระบบที่ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือลุกล้ำความเป็นส่วนตัวในผู้สูงวัยเนื่องจากไม่จำเป็นต้องบันทึกภาพ

ส่วนสถานพยาบาลที่มีผู้สูงวัยจำนวนมากอยู่รวมกัน เสื้ออัจฉริยะยังสามารถเฝ้าติดตามผู้สูงวัยหรือผู้ป่วยแต่ละรายได้ตลอดเวลา ทำให้ผู้ดูแล พยาบาล แพทย์ สามารถติดตามและตรวจสอบข้อมูลพฤติกรรมต่างๆ ของผู้สูงวัยหรือผู้ป่วยแต่ละรายย้อนหลังได้ทั้งทางเว็บไซต์และโมบายแอปพลิเคชัน

เห็นไหมล่ะว่าเทคโนโลยี IOT นั้นสามารถสร้างประโยชน์และพัฒนาต่อยอดเป็นสิ่งประดิษฐ์สุดเจ๋งให้กับมนุษย์เราได้มากแค่ไหน น้องๆ หรือใครที่กำลังสนใจสาขาเรียน มองหาอาชีพที่มีโอกาสและอนาคตสดใส แถมยังสามารถสร้างคุณประโยชน์กับส่วนรวมได้ ก็ขอแนะนำสาขาการเรียนทางด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีไว้ให้น้องๆ เอาไปพิจารณาตัดสินใจดู รับรองว่าอนาคตไม่ตกงานอย่างแน่นอน
 



ข้อมูลเพิ่มเติม :
sau.ac.th/sau-iot-smartshirt/home
facebook มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์
www.thinsiam.com
Smart SME TV มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2561 ตอนที่ 35 เสื้ออัจฉริยะผู้สูงวัย

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด