หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

ระวัง! 10 สายงานของคนไทย ที่โดนหุ่นยนต์และ AI แย่งงานไป

วันที่เวลาโพส 02 พฤศจิกายน 61 15:18 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
ตลอดหลายปีและหลายบทความที่ผ่านมา Admission Premium ของเราได้นำเสนอเกี่ยวกับข้อมูลอาชีพในภาพรวมระดับโลก ในประเด็น "อาชีพที่คนจะโดนหุ่นยนต์หรือ AI แย่งงาน" อย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นข้อมูลให้น้องๆ และทุกคนได้เตรียมตัวรับความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นได้ทันท่วงที

แต่บทความนี้ เรามีข้อมูลที่น่าสนใจและใกล้ตัวคนไทยอย่างเห็นได้ชัดมาฝาก นั่นคือ  สายอาชีพของคนไทยที่เสี่ยงตกงาน เพราะการมาของหุ่นยนต์และ AI ส่วนจะมีอาชีพไหนและเป็นอนาคตของใครอยู่บ้าง ตามมาดูกันไว้เลย


1. แรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์
พนักงานระดับล่างในกลุ่มงานสายการผลิต ในอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ถือเป็นสายอาชีพที่เสี่ยงตกงานมากที่สุด เนื่องจากปัจจุบันบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกรวมทั้งในไทย มีการนำเทคโนโลยี AI รวมทั้งระบบแขนจักรกลมาใช้เพื่อทดแทนแรงงานมนุษย์ในทุกขั้นตอนการผลิต ความจำเป็นในการจ้างงานคนจึงค่อยๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง



2. พนักงานสายธุรกิจการเงิน
ตัวอย่างอาชีพของคนสายธุรกิจการเงินที่จะถูกทดแทนด้วยหุ่นยนต์หรือ AI ได้แก่ พนักงานธนาคารและพนักงานขายประกัน โดยจะเห็นได้ว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายๆ ธนาคารมีการยุบสาขาและปรับลดจำนวนพนักงาน หันมาใช้ระบบออนไลน์และแอปพลิเคชันทดแทนมากขึ้น รวมทั้งหันมาลงทุนใช้ AI ในการบริหารจัดการข้อมูล Big Data เพื่อนำมาวิเคราะห์สร้างกลยุทธ์บริการลูกค้าที่โดนใจ รวดเร็วและมีประสิทธิภาพกว่าแรงงานคน



3. พนักงานบัญชี 
สายงานที่รายได้ดี ค่าตัวสูงมาตลอดหลายทศวรรษอย่าง "นักบัญชี" จะไม่ปลอดภัยอีกต่อไป ซึ่งอาชีพนี้ถูกคาดการณ์ว่าจะมีความต้องการลดลง โดยเฉพาะในกลุ่มพนักงานระดับปฏิบัติการบัญชี วุฒิปวช. ปวส. เนื่องจากรูปแบบงานที่ไม่ได้ซับซ้อนหรือต้องใช้ทักษะการวิเคราะห์มากนัก การเก็บรายรับ รายจ่าย และการลงบัญชีเบื้องต้น จะถูกแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติ ซึ่งจะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปมากมายที่ช่วยให้เจ้าของกิจการสามารถลงบัญชีได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องจ้างพนักงานบัญชีอีกต่อไป



4. พนักงาน Call Center และ พนักงานขายทางโทรศัพท์
พนักงานขายทางโทรศัพท์ และ พนักงาน Call Center อีกหนึ่งกลุ่มงานที่ได้รับผลกระทบอย่างเห็นได้ชัด เพราะหลายๆ บริษัทนำเทคโนโลยี AI และ Bot มาช่วยในการให้ข้อมูล แนะนำ และตอบปัญหาต่างๆ ให้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น เชื่อว่าในระยะเวลาอันใกล้ตำแหน่งงานนี้จะถูก AI เข้ามาแทนที่อย่างสมบูรณ์ 



5. พนักงานต้อนรับ
แม้ประเทศไทยจะมีจุดเด่นและชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว แต่ใช่ว่าอาชีพพนักงานต้องรับตามโรงแรมจะรุ่ง เพราะผู้ประกอบการได้เริ่มนำระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ หรือเทคโนโลยีแอปพลิเคชันต่างๆ มาทำงาน อำนวยความสะดวก ให้ข้อมูลและรับจองห้องพักแทนพนักงานต้อนรับมากขึ้น 



6. พนักงานขายโฆษณา
อย่างที่เราเห็นกันว่าพฤติกรรมของคนไทยที่นิยมใช้สื่อโซเชียลมีเดียมากขึ้น ทั้ง Facebook Instragram Line Website Youtube และอื่นๆ ส่งผลให้รูปแบบการลงโฆษณาเปลี่ยนจากสื่อเดิมไปเป็นสื่อดิจิทัล และสื่อใหม่เหล่านี้สามารถสร้างระบบให้ผู้ใช้บริการซื้อโฆษณาได้ด้วยตัวเอง พนักงานขายโฆษณาจึงมีความจำเป็นลดลงนั่นเอง



7. เจ้าหน้าที่พิสูจน์อักษร
อีกหนึ่งสายงานทางด้านอักษรศาสตร์หรือนิเทศศาตร์ที่ต้องได้รับผลกระทบจาการมาของเทคโนโลยี อาชีพเจ้าหน้าที่พิสูจน์อักษร ซึ่งเป็นงานที่ต้องตรวจสอบความผิดถูกของเนื้อหาและการเขียนตามหลักการ แต่ปัจจุบันก็มีโปรแกรมพิสูจน์อักษรที่ถูกต้องแม่นยำไม่แพ้คนถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลาย ตัวอย่างเช่น Microsoft Word, tinySpell และโปรแกรม online อีกมากมาย ที่ช่วยให้นักเขียนสามารถตรวจพิสูจน์อักษรได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง



8. IT Support 
 IT Support หรือ เจ้าหน้าที่สนุบสนุนทางคอมพิวเตอร์ อาจจะต้องเตรียมตัวตกงานหรือเปลี่ยนสายงานกันอย่างถาวร เพราะหลายบริษัทในไทย โดยเฉพาะบริษัทใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีเริ่มมีการใช้ Bots ในการแนะนำวิธีการใช้ และช่วยแก้ปัญหาให้พนักงานและลูกค้า เชื่อว่าอนาคตอันใกล้นี้ ความต้องการคนในสายงานนี้จะลดลงอย่างต่อเนื่อง



9. พนักงานขายสินค้าในห้าง
เพราะพฤติกรรมของคนไทยที่นิยมการช้อปปิ้งออนไลน์ และหาข้อมูลรีวิวสินค้าจากเว็บบอร์ดมากกว่าการไปเดินเลือกซื้อในห้างหรือร้านค้าต่างๆ นั่นทำให้ห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ต ต่างหันไปให้บริการขายและส่งของทางออนไลน์มากขึ้น เป็นการลดภาระการจ้างพนักงานขายของไปโดยปริยาย 



10. คนขับ TAXI หรือ คนส่งของ
อย่างที่เราเห็นในข่าวอยู่เป็นประจำ เรื่องการให้บริการหรือพฤติกรรมของ TAXI และการเข้ามาของธุรกิจให้บริการขนส่งอย่าง GRAB ที่เริ่มได้รับความนิยมจากคนไทยและนักท่องเที่ยว แม้ตอนนี้จะยังมีปัญหาทางกฏหมาย แต่ในอนาคตอีกไม่นานอาชีพคนขับ TAXI รวมทั้งพนักงานส่งของจะถูกแทนที่ด้วย ระบบอัตโนมัติ โดรน หรือหุ่นยนต์ภายในไม่เกิน 10 ปี


สำหรับใครที่กำลังสนใจอาชีพในสายงานเหล่านี้หรือกำลังอยู่ในสายงาน ขอบอกเลยว่าถ้ายังไม่ปรับตัว รับพัฒนาทักษะให้ดี ก็เตรียมตกงานกันได้เลย เพราะอีกไม่นานงานของคุณจะโดนแทนที่ด้วยหุ่นยนต์และ AI อย่างสมบูรณ์

แต่ในสายงานอื่นๆ ก็ใช่ว่าจะไว้วางใจในอนาคตงานของคุณได้นะ อย่าลืมว่าเทคโนโลยีพัฒนาอย่างก้าวกระโดดทุกวินาที งานที่เหมือนมั่นคงในวันนี้ อาจจะไม่ใช่สำหรับอนาคต อย่าลืมเตรียมตัวอัปเดตข่าวสารและติดตามความเปลี่ยนแปลงต่างๆ กันไว้ให้ดี 



ข้อมูลจาก :
m.mgronline.com
www.dailynews.co.th
www.smartsme.co.th 


 
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด