หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

5 สายงานเด็กจบใหม่ได้เงินเดือนสูงและตลาดต้องการมากที่สุด ปี 2562

วันที่เวลาโพส 12 สิงหาคม 62 22:01 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
สำหรับน้องๆ ม.6 ที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกเรียนคณะ สาขาอะไรต่อดีวันนี้ทาง Admission Premium มีตัวเลขเงินเดือนสำหรับเด็กจบใหม่ ที่ฐานเงินเดือนค่อนข้างสูงในปี 2562 เพื่อเป็นอีกตัวเลือกในการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อปริญญาตรี บางสายงานได้เงินเดือนสูงจนน้องๆอาจจะคาดไม่ถึง


คงทราบกันดีว่าสายงานด้านดิจิทัลปัจจุบันเป็นสายงานที่มีรายได้ค่อนข้างสูงมากสำหรับเด็กจบใหม่ โดยเฉพาะ โปรแกรมเมอร์ หากเขียนได้หลายภาษาก็อาจจะได้ค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นแล้วแต่ บริษัท/องค์กร จากผลสำรวจฐานเงินเดือนในปี 2562 โดยกลุ่มบริษัท อเด็คโก้ประเทศไทย พบว่าภาพรวมเฉลี่ยเงินเดือนเด็กจบใหม่อยู่ที่ 15,000 บาท/เดือนขึ้นไป และชวนน้องๆ มาอัปเดต 5 อันดับอาชีพที่ลาดต้องการมากที่สุด รวมถึงเงินเดือนเฉลี่ยเริ่มต้นสำหรับเด็กจบใหม่ในสายงานต่างๆ ประจำปี 2562 ซึ่งมีดังนี้

1. พนักงานขายและพัฒนาธุรกิจ
ถือเป็นอาชีพที่ใครสามารถก็เป็นได้ ไม่จำกัดวุฒิการศึกษาหรือสาขาที่จบ แต่หากมีทักษะที่เข้ากับงานอีกทั้งได้ในเรื่องของภาษาเงินเดือนเริ่มต้นก็อาจจะเพิ่มขึ้นตามความสามารถ
เงินเดือนสำหรับเด็กจบใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 15,000 – 25,000 บาท/เดือน
อาชีพที่เกี่ยวข้อง พนักงานขาย , ผู้ดูแลฝ่ายขาย/ฝ่ายสนับสนุนการขาย , พนักงานร้านค้า , ผู้ประสานงานการค้า

2. วิศวกร
วิศวกรเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ใครๆก็ใฝ่ฝันอยากจะเป็น อีกทั้งค่าตอบแทนยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างถ้าเทียบกับสายงานอื่นๆ
เงินเดือนสำหรับเด็กจบใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 18,000 – 25,000 บาท/เดือน
อาชีพที่เกี่ยวข้อง วิศวกรควบคุมคุณภาพ , วิศวกรก่อสร้าง , วิศวกรออกแบบ , วิศวกรไฟฟ้า , วิศวกรสิ่งแวดล้อม , วิศวกรโรงงาน , วิศวกรเครื่องกล , วิศวกรระบบ , วิศวกรโครงสร้าง , Injection Engineer, Material Engineer , Pipeline Engineer, Production Engineer, Project Engineer, QA / QC Engineer Safety Engineer และ Draftsman

3. สายงาน ไอที/ดิจิทัล
ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากในปัจจุบันซึ่งจะมองไปทางไหนก็มีแต่เทคโนโลยี ทำให้เป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาด และค่าตอบแทนยังสูงอีกด้วย
เงินเดือนสำหรับเด็กจบใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 20,000 – 40,000 บาท/เดือน
อาชีพที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ให้บริการด้านไอที , เจ้าหน้าที่ทดสอบซอฟต์แวร์ , Programmer Data Scientist , Data Engineer, Data Migration , Data Warehouse Consultant , Full Stack Developer, Front End Developer, SEO/SEM Specialist

4. การบัญชี
อีกหนึ่งอาชีพที่จบมาเงินเดือนเริ่มต้นค่อนข้างสูงทีเดียวแต่ต้องใช้ทั้งทักษะและความรู้อย่างมากในสายอาชีพนี้
เงินเดือนสำหรับเด็กจบใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 15,000 – 28,000 บาท/เดือน
อาชีพเกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่บัญชี , ผู้ช่วยฝ่ายบัญชี , นักวิเคราะห์บัญชี , ผู้ตรวจสอบภายใน

5. ธุรการ
ถือเป็นอาชีพพื้นฐานที่หลายๆบริษัทจำเป็นต้องมีทำให้เด็กจบใหม่มีโอกาสเข้าไปทำงานในสายงานนี้ได้
เงินเดือนสำหรับเด็กจบใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 15,000 – 25,000 บาท/เดือน
อาชีพที่เกี่ยวข้อง เสมียน , พนังงานคีย์ข้อมูล , พนักงานต้อนรับ , เจ้าหน้าที่ธุรการ/พนักงาน , เลขานุการ


นอกจากนี้ ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่ออัตราเงินเดือนให้เพิ่มสูงขึ้น นั่นคือความสามารถทางภาษา ทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาที่สาม เนื่องจากบริษัทที่จ่ายเงินเดือนในอัตราสูง ส่วนใหญ่มักเป็นบริษัทต่างชาติ ทั้งนี้เงินเดือนอาจขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆอีกเช่น เกรดเฉลี่ยจบ ป.ตรี , ผลงานระหว่างเรียน ทักษะส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับสายงาน คะแนนทางภาษาอังกฤษ และประสบการณ์เกี่ยวข้องกับสายงาน

ซึ่งเราขอแอบกระซิบน้องๆ ที่สนใจหรือกำลังเรียนในสายเทคโนโลยี/สายไอทีเพิ่มเติมหน่อยว่า หลายครั้งผลสำรวจและสถิติจากหลายแหล่งข่าวแสดงให้เห็นว่างานสายนี้ ได้รับเงินเดือนสูงและตลาดต้องการมาก ตีคู่มากับสายงานยอดฮิตอย่างวิศวะและบัญชีเลยนะ เอาล่ะน้องๆ อย่าประมาท ตั้งใจเรียนและเตรียมพัฒนาทักษะให้พร้อมสำหรับตลาดงานกันด้วยนะ


ที่มา
adecco.co.th
trueplookpanya.com
money.kapook.com
 
 
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด