หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

ผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยี ที่ไม่ได้จบสาย IT

วันที่เวลาโพส 20 กันยายน 62 01:35 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

การจะเป็นผู้ประกอบการ สร้างธุรกิจหรือก่อตั้งบริษัทอะไรซักอย่างให้ประสบความทสำเร็จว่ายากแล้ว ต้องอาศัยความคิด ทักษะ ประสบการณ์ และการเรียนรู้ โดยเฉพาะการเรียนในสายงานที่จะเป็นหนทางไปสู่การทำธุรกิจประเภทต่างๆ และยิ่งการเป็นเจ้าของบริษัทในสายงานที่ตัวเองอาจไม่ได้ช่ำชองหรือเรียนจบมาโดยตรงนั้นก็ฟังดูยิ่งยากกว่า แต่ๆ ๆ ๆ โลกในตอนนี้ยังมีอะไรที่มนุษย์ทำไม่ได้บ้างล่ะแน่นอนว่ายังมีคนเก่งที่มุ่งมั่นและสามารถทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเรียนจบมาตรงสายก็ได้ และในบทความนี้ Admission Premium มีข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับ บุคคลเป็นเจ้าของกิจการ สามารถก่อตั้งบริษัทสายไอที ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่ได้เรียนจบสายนี้ มาดูกันดีกว่าว่าจะมีใครกันบ้าง

สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs)
การศึกษา : สาขาศิลปศาสตร์ ที่ Reed College (เรียนไม่จบ)
ผู้ก่อตั้งบริษัท : Apple Inc.
สำหรับบุคคลคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นอีกคนหนึ่งที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคน อีกทั้งบริษัทที่ก่อตั้งก็มีชื่อเสียงอย่างมากแบบก้าวกระโดดในนาม Apple Inc. นั้นเองซึ่งบริษัทของ สตีฟ จอบส์ เป็นบริษัทที่ผลิตสินค้าไอทีที่ในมือหลายๆคนคงกำลังถืออยู่ IPhone ได้กลายมาเป็น Smart Phone แถวหน้าและโด่งดังจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ สตีฟ จะได้จากไปนานหลายปีแล้วแต่ชื่อของเขายังถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง

หลิว เชียงตง (Richard Liu Qiangdong)
การศึกษา : สาขาสังคมวิทยา จาก Renmin University of China และ MBA จาก CEIBS
ผู้ก่อตั้งบริษัท : JD.COM
สำหรับ JD.COM ถือเป็นอีกหนึ่งอีคอมเเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ถึงตอนเรียนเขาจะเลือกเรียนสังคมวิทยาแต่ก็ได้ฝึกฝนเขียนโปรแกรมตั้งแต่สมัยเรียนหลังจากเรียนจบเขาได้เข้าทำงานในบริษัท Japan LIfe ตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ไปจนถึงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายคอมพิวเตอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ และผู้ดูแลด้านโลจิสติกส์ ถือเป็นอีกจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขาในปี 2004 เขาได้เปิดบริษัท JD.COM และเติบโตขึ้นเรื่อยๆจนมาเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นทั้งในและนอกประเทศ

แจ็ก หม่า (Jack Ma)
การศึกษา : สาขาภาษาอังกฤษ จาก Hangzhou Normal University
ผู้ก่อตั้งบริษัท : Alibaba Group
ถึงแม้จะอำลาตำแหน่งประธานไปเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2562 หรือไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่เขาได้กลายเป็นอีกหนึ่งคนที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าความพยายามสำคัญทีสุด เพราะตัวเขาเองหลังจากเรียนจบกลับถูกปฏิเสธเข้ารับทำงานนับไม่ถ้วน และจุดแตกหักระหว่างบริษัทแรกที่เขาได้ก่อตั้งขึ้นอีกด้วย แต่นั้นถือเป็นจุดเริ่มต้นของ Alibaba ถึงแม้เริ่มแรกจะมีอุปสรรคมากมายด้วยความพยายามเขาได้รับเงินทุนจากต่างประเทศ 700 ล้านบาทจนทำให้ธุรกิจของเขาประสบความสำเร็จเติบโตอย่างมากจนถึงทุกวันนี้

ไบรอัน เชสกี (Brian Chesky)
การศึกษา : สาขาออกแบบอุตสาหกรรม จาก Rhode Island School of Design
ผู้ก่อตั้งบริษัท : Air BNB
จากคนที่เคยติดหนี้บัตรเครดิตใครจะคิดว่าวันหนึ่งจะกลายเป็นเจ้าของบริการผู้ให้เช่าห้องพักทั่วโลกอย่าง Air BNB โดยชื่อแรกไม่ได้ใช้ชื่อนี้แต่ใช้ชื่อว่า airbedandbreakfast ในปี 2552 ที่ได้ร่วมลงทุนกับ พอล แกรห์ม และได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น Air BNB และตั้งแต่ปี 2554 - 2555 ธุรกิจก็ได้เติบโตขึ้นถึง 400% ยอดจองห้องพักเพิ่มขึ้นจาก 1 ล้านเป็น 10 ล้านอย่างก้าวกระโดดส่งผลให้มูลค่าบริษัท Airbnb ทะยานพุ่งเป็น 25,000 ล้านดอลลาร์ฯ

บิลล์ เกตส์ (Bill Gates​) 
การศึกษา : ด้านกฏหมาย ที่ Harvard University (เรียนไม่จบ)
ผู้ก่อตั้งบริษัท : Microsoft
ผู้สร้างระบบปฏิบัติการที่ใช้กันทั่วโลก และเป็นมหาเศรษฐีที่ติดอันดับ 1 ต่อเนื่องหลาย 10 สมัยใครจะรู้ว่าเขาเองนั้นเรียนไม่จบ โดยเขาได้เริ่มเขียนโปรแกรมตั้งแต่อายุ 17 ปี ในปี 1976 คือปีที่เขาได้ลาออกจากฮาร์วาร์ด และได้ก่อตั้งบริษัท Microsoft Corporation ร่วมกับ Paul Allen ต่อมาในปี 1986 บิลล์ เกตต์ ได้พา Microsoft เข้าสู่ตลาดหุ้นทำให้เขาทั้งสองคนกลายเป็นเศรษฐีระดับพันล้านได้ด้วยตนเอง ในปี 2018 บิลล์ เกตต์ มีรายได้ 90.5 พันล้านดอลล่าร์ฯ

รีด ฮอฟฟ์แมน (Reid Hoffman)  
การศึกษา : สาขาปรัชญา จาก Oxford University
ผู้ก่อตั้งบริษัท : Linkedin
ถึงจะไม่ได้จบสาย IT แต่เขานั้นชื่นชอบด้านนี้ตั้งแต่เด็ก โดยงานแรกที่เขาได้ทำคือการสร้าง eWorld Software ที่เป็น Social Network ช่วงแรกๆ หลังจากที่ได้ขาย Paypal ให้กับ Ebay ในปี 2002 เขาก็ได้ตั้งบริษัทใหม่ในชื่อ Linkin ซึ่งได้รับความสนใจใน Concept ที่แตกต่างในช่วงนั้นอีกทั้งยังมีผู้ลงทุนสนใจเป็นจำนวนมากจึงสามารถขยายกิจการได้อย่างรวดเร็ว 

แอนโทนี ตัน (Anthony Tan)  
การศึกษา : สาขาเศรษฐศาสตร์ จาก University of Chicago และ MBA จาก Harvard University
ผู้ก่อตั้งบริษัท : GRAB
สำหรับแอปฯนี้ได้มีบทบาทอย่างมากในไทยเมื่อไม่กี่ปีก่อน แต่ก็ได้เสียงตอบรับค่อนข้างดีเพราะสามารถมาเติมเต็มระบบขนส่งสารธณะในไทยให้มีตัวเลือกมากขึ้นแต่รู้หรือไม่ว่าใครเป็นคนสร้างขึ้น แอนโทนี ตัน หนุ่มมาเลเซียผู้คิดค้นออกแบบแอปฯขนส่งสาธราณะที่ครอบคลุมถึง 31 เมืองทั่วโลกใน 7 ประเทศ และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากปัจจุบัน แกร็บยังมีบริการเพิ่มเสริมมาอีกมากมายโดยเฉพาะ แกร็บฟู้ด ที่หลายคนใช้เป็นประจำ ในหลายประเทศแอปฯนี้สามารถสั่งของจากซูเปอร์มาร์เกตได้แล้วนะในไทยคงอีกไม่ช้าแน่นอน


จากตัวอย่างบุคคลที่สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตด้านสาย IT ได้แม้จะไม่จบทางด้านนี้มาโดยตรงเท่าที่สังเกตเลยคือ ความพยายาม ทั้งหมดนี้ต่างใช้ความพยายามเพื่อพิสูจน์ความสามารถ ความรู้ที่ตัวเองมีและได้นำสิ่งเหล่านั้นมาพัฒนาต่อยอดและได้สร้างสิ่งต่างๆขึ้นมาได้ ทั้งนี้น้องๆควรจะค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบและอยากเรียนรู้เพื่อที่จะได้เรียนตรงตามสายสามารถนำมาต่อยอดได้ในอาชีพหรือธุรกิจที่อยากทำในอนาคต

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด