หน้าแรก IT เคล็ดลับไอที

โดนโกงจากการซื้อของออนไลน์ ทำยังไงได้บ้าง?

วันที่เวลาโพส 24 พฤศจิกายน 62 21:45 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
ขาช็อปออนไลน์ระวังไว้! ในยุคที่การค้าขายออนไลน์ได้รับความนิยม จากการซื้อง่ายขายง่าย ความสะดวกต่างๆ ก็มาพร้อมกับภัยร้ายและมิจฉาชีพ บทความนี้เรามีวิธีมาแนะนำน้องๆ และขาช็อปออนไลน์ทุกคนว่าถ้าเกิดกรณีเรา "โดนโกงจากการซื้อของออนไลน์" นั้น จะต้องทำยังไงบ้าง?


1 เก็บหลักฐาน ปริ้นเอกสารนำไปแจ้งความ
เก็บภาพหลักฐานการซื้อขาย+ปรินต์ออกมาเพื่อเตรียมไปแจ้งความ 
- ภาพหน้าเว็บไซต์ หน้าโปรไฟล์ร้านค้า ประกาศขายของ
- ชื่อ-ที่อยู่ / เบอร์โทรศัพท์ / เลขที่บัญชี / รูปภาพของร้านค้าที่โกง
- ประวัติข้อความการแชททั้งหมด ตั้งแต่ทักไปถามจนถึงส่งยืนยันใบโอน
- หลักฐานประวัติการเคยโกงของร้านนี้ในกรณีอื่นๆ
- หลักฐานการโอนเงิน หรือสลิปการโอน/ใบนำฝาก
- สมุดบัญชีธนาคารเรา สำเนาบัตรประชาชนเรา

2 แจ้งความกับตำรวจ ลงบันทึกประจำวัน
รวบรวมหลักฐานทั้งหมดที่มี แจ้งกับตำรวจสถานีในพื้นที่ที่เราทำการโอนเงิน โดยย้ำกับทางคุณตำรวจด้วยว่า เรา “ต้องการดำเนินคดีนี้จนถึงที่สุด" ไม่ใช่แค่มาลงบันทึกประจำวัน จากนั้นเราจะได้เอกสารกลับมาเป็น “ใบแจ้งความ” ที่มีตราครุฑสีแดงเพื่อนำไปติดต่อธนาคาร

3 ติดต่อธนาคารเพื่ออายัดบัญชี 
นำใบแจ้งความที่ได้มาจากตำรวจไปติดต่อที่ธนาคารเจ้าของบัญชีที่โกงเรา โดยทางธนาคารจะดำเนินการอายัติจำนวนเงินก้อนนั้นไว้จากบัญชีของร้านที่โกง และตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวทั้งหมดของเจ้าของบัญชี รวมถึงหลักฐานการโอน การเคลื่อนไหวทางบัญชีส่งให้ตำรวจเพือให้ตำรวจออกหมายเรียกเจ้าของบัญชีมาสอบปากคำ

4 ติดตามผลหรือรอการติดต่อกลับจากตำรวจ
หลังจากออกหมายเรียกสอบปากคำ ทางธนาคารจะช่วยเราเฝ้าระวังการเคลื่อนไหวของบัญชีนี้ ซึ่งขั้นตอนนี้ดูจะใช้ระยะเวลายาวนานและทรมานใจที่สุด อาจจะมีทั้งคนที่ได้เงินคืนและไม่ได้เงินคืน เพราะโดยปกติเมื่อคนร้ายได้เงิน มักจะถอนเงินออกทันที และความผิดฐานฉ้อโกงรูปแบบนี้ สามารถยอมความได้ กรณีเมื่อติดตามมิจฉาชีพเจอแล้ว คนร้ายอาจขอเจรจาไกล่เกลี่ยค่าเสียหายได้ แต่หากคนร้ายไม่คืนเงิน อาจต้องรอจนกว่าจะมีการพิจารณาคดีและขึ้นศาล จึงจะมีโอกาสได้รับเงินคืน



ขอบคุณข้อมูลจาก
กองปราบปราม​
www.mangozero.com/cheated-shopping-online/


 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด