หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

ใช้โซเชียลมีเดียอย่างไร ให้ (ข้อมูล) ปลอดภัย

วันที่เวลาโพส 19 มกราคม 63 13:23 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
ในโลกที่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทและแทบจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่ไปแล้วไม่ว่าจะตอนเช้า หรือพักเที่ยงก็ต้องหยิบมาเปิดดูโลกโซเชียลแสบสื่อออนไลน์แทบจะทุกคนอยู่แล้ว แต่ในปัจจุบันไม่ว่าจะโพสต์หรือแชร์อะไรในบนโลกออนไลน์ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ทั้งหมดความปลอดภัยในการเล่นโซเชียลเริ่มลดลง


อย่างในบางรายเพียงแค่คลิกลิงค์สแปม หรือลิงค์ที่เป็นไวรัสก็ส่งผลให้โดนแฮกข้อมูลได้ทันที แบบนี้แล้วอยากจะเล่นโซเชียลมีเดียให้ปลอดภัยต่อ " ข้อมูลและตัวเรา " ควรเล่นอย่างไร admission premium มีคำตอบ!

1. ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความส่วนตัวเพื่อให้ดูได้เฉพาะเพื่อนคนรู้จักเท่านั้น สามารถป้องกันไม่ให้คนภายนอกเข้ามาดูข้อมูลส่วนตัวของเราได้

2. ตั้ง Password ให้คาดเดายาก
Password เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างมากเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกมือดีมาแฮกข้อมูลของเราไปได้ แนะนำให้ตั้ง Password แบบคาดเดาได้ค่อนข้างยากควรจะมีตัวอักษร 10 ตัวขึ้นไป ประกอบด้วย หมายเลข 0-9 ตัวอักษรตัวเล็ก-ตัวใหญ่ ผสมกันไปเพื่อเพิ่มความเดายาก หากใครอยากศึกษาหรือแนวทางการตั้งรหัสผ่านเพิ่มเติม คลิก

3. ไม่รับเพื่อนที่ไม่รู้จัก
ไม่ควร ยืนยันหรือตอบรับ คนที่เราไม่รู้จักเข้ามาเป็นเพื่อนบนโลกโซเชียลเพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าใครจะนำข้อมูลส่วนตัวของเราไปทำให้เกิดความเสียหายบ้าง ฉะนั้นการป้องกันเบื้องต้นคือ รับเฉพาะเพื่อนและรู้จักจะปลอดภัยมากที่สุด

4. ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวลงบนโซเชียล
ข้อมูลส่วนตัวไม่ควรเผยแพร่บนโซเชียลไม่ว่าจะเป็น เลขบัตรประชาชน , เบอร์โทรศัพท์ , ที่อยู่ และบัตรเครดิต 

5. คิด...ก่อนโพสต์หรือแชร์เสมอ
ก่อนจะโพสต์ข้อความหรือแชร์โพสต์ควรคิดไตร่ตรองก่อนทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการมีประเด็นดราม่าโดยเฉพาะการหมิ่นประมาทหากเพียงเพราะทำไปแค่ความสนุกอีกฝ่ายสามารถฟ้องได้นอกจากจะเสียค่าใช้จ่าย ยังจะเสียหน้าอีกด้วย

6. ตรวจสอบเนื้อหาก่อนคลิกเข้าไปดู
บางเนื้อหาเป็นเนื้อหาหลอกให้เรา คลิก เข้าไปซึ่งเสี่ยงต่อการอนุญาตให้ติดตั้งมัลแวร์สร้างเสียหายได้ 


หากทำตามทั้ง 6 ข้อข้างต้นจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาได้ในเบื้องต้น ทั้งนี้ก่อนจะทำอะไรก็ตามบนโลกออนไลน์ควรศึกษาหรือดูแนวทางก่อนเสมอนอกจากจะช่วยให้เราเล่นโซเชียลได้อย่างมบายใจแล้ว ที่สำคัญเลยคือข้อมูลส่วนตัวของเราไม่หลุดรั่วไหลได้อย่างแน่นอน


ที่มา
กองปราบปราม

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด