หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

รู้จัก Google Drive ใช้เก็บและแชร์งานได้สะดวกขึ้น

วันที่เวลาโพส 09 กุมภาพันธ์ 63 23:27 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

น้องๆ หลายคนในยุคนี้ หลายคนก็คงจะพอรู้จักเครื่องมือช่วยทำงานออนไลน์อย่าง "Google Drive" กันมาบ้าง แต่สำหรับคนที่ยังไม่ค่อยคุ้น บทความนี้เรามีเรื่องราวดีๆ และเป็นประโยชน์สำหรับการเรียนและการทำงานด้วย Google Drive มาฝากกัน 

Google Drive คือพื้นที่เก็บข้อมูลระบบคลาวด์และการสำรองข้อมูลไฟล์ต่างๆ โดยทุกแอคเคาท์สามารถใช้งานได้ฟรี ในพื้นที่จัดเก็บถึง 15 GB แต่นอกจากประโยชน์ในการเก็บข้อมูลออนไลน์แล้ว วันนี้พี่ๆ จะมาแนะนำฟีเจอร์สุดเจ๋งที่สามารถใช้ผ่าน Google Drive ได้ที่จะช่วยให้น้องๆ ทำงานได้สะดวกมากขึ้น มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง
 


1. พิมพ์งานด้วยเสียง
สามารถสั่งพิมพ์งานผ่านเสียงของเราเองได้ เพียงกดแถบ"เครื่องมือ Tools" เลือกเครื่องมือ Voice typing หรือการพิมพ์ด้วยเสียง และเลือกภาษาแค่นี้ก็สามารถสั่งพิมพ์งานผ่านได้แล้ว

2. ค้นหาและแทรกรูปภาพ
สำหรับใครที่อยากเพิ่มรูปภาพบนไฟล์งาน สามารถใช้คำสั่ง "Explore (สำรวจ) " เพื่อใช้ในการค้นหารูปภาพฟรี!! โดยรูปภาพทั้งหมดจะมาจากเว็บ pixabay

3. แปลงภาพเป็นตัวอักษร
ไฟล์งานเอกสารบางทีเราอาจจะได้รับมาเป็นไฟล์รูปภาพ หรือ PDF แก้ไขตัวอักษรไม่ได้ แต่ปัญหาจะหมดไปเพียงแปลงไฟล์ภาพเป็นตัวอักษรได้ง่ายๆผ่าน Google Drive เพียงอัพโหลดไฟล์ภาพเข้าไดรฟของเรา และเปิดด้วย Google Docs โปรแกรมก็จะแปลงภาพกลายเป็นตัวอักษรให้โดยอัตโนมัติ ฟีเจอร์นี้ถือว่าดีมากลดระยะเวลาในการพิมพ์ใหม่ไปได้เยอะ

4. ใช้งานพร้อมกันหลายคน
ถึงจะเป็นไดรฟเก็บข้อมูลไฟล์ส่วนบุคคลแต่น้องๆก็สามารถแชร์หรือแบ่งปันให้เพื่อนๆของน้องๆเข้ามามีส่วนร่วมในไดรฟได้เพียงเพิ่มอีเมลของคนที่เราต้องการให้เข้ามาปรับแก้ไข เท่านี้ก็สามารถใช้งานไดรฟได้พร้อมกันหลายคน

5. ค้นหาข้อมูลอัตโนมัติ
สามารถหาข้อมูลได้ทันทีโดยไม่ต้องปิดหน้าต่าง หรือสลับหน้าต่าง โดยใช้คำสั่ง  "Explore (สำรวจ) " พิมพ์คำค้นหาที่ต้องการจากนั้นโปรแกรมก็จะแสดงข้อมูลตามคำที่ค้นหาขึ้นมาให้ทันที สามารถทำงานไป ค้นหาไปได้แบบ Multitasking Screen

6. ดูประวัติและแก้ไขงานย้อนหลัง
เมื่อทำงานเสร็จไปแล้วแต่กลับอยากกลับมาดูประวัติการทำงานของไฟล์ เราสามารถดูข้อมูลย้อนหลังได้เพียงกด file และเลือก"ดูประวัติเวอร์ชัน (See revision history)" Google จากเก็บประวัติย้อนหลังให้โดยอัตโนมัติและสามารถดูย้อนหลังได้มากกว่า 100 ครั้ง

7. แชร์งานเป็นลิงค์เว็บไซต์
สามารถส่งงานได้ง่ายขึ้นในรูปแบบของลิงค์ เพียงเลือกไฟล์ที่ต้องการเผยแพร่ จากนั้นเลือกหัวข้อ “เผยแพร่ทางเว็บ (published as website)” จากนั้นเราก็จะได้ URL ของไฟล์งานจะคัดลอกส่งอาจารย์หรือส่งต่อให้เพื่อนก็ทำได้ง่ายๆ

8. ใช้ Google Doc แบบออฟไลน์ได้
แม้จะไม่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถใช้งาน Google Drive เข้าไปแก้ไขไฟล์งานได้ แต่ต้องใช้งานผ่าน Google Chrome เท่านั้น!! แค่น้องๆติดตั้งส่วนขยายผ่าน Chrome Extension ที่ชื่อว่า Google Docs Offline และซิงค์ไฟล์ Google เอกสาร, ชีต, สไลด์ และวาดเขียนกับคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ก็สามารถลุยงานแบบออฟไลน์ได้เลย

9. สามารถ Comment งานได้เหมือนแปะโพสต์อิท
รู้หรือไม่เราสามารถ comment งานในไฟล์โดยที่ไม่กระทบกลับตัวงานในไฟล์คล้ายๆกับแปะโพสต์อิท เพียงคลุมข้อความที่ต้องการให้แก้ไข และกดปุ่ม +เพิ่มความคิดเห็น จากนั้นพิมพ์ความต้องการได้เลยว่าต้องการแก้ไขหรือเพิ่มเติมอะไร โดยไฟล์หลักจะไม่กระทบกับการเพิ่มเติมข้อความนี้


เห็นรึยังว่า Google Drive สามารถทำอะไรได้มากกว่าเก็บข้อมูล และหากไดรฟของน้องๆคนไหนใกล้จะเต็มก็สามารถขยายความจุเพิ่มขึ้นได้สูงสุดถึง 30 TB หรือ 30,000 GB หมดกังวลเรื่องไดรฟเต็มไปได้เลย หากตัว Google Drive มีฟีเจอร์อะไรใหม่ๆเจ๋งๆเพิ่มเข้ามาอีกพี่ๆ admission premium จะรีบนำมาแบ่งปันให้น้องๆ ก่อนใครเลย


ขอบคุณข้อมูลจาก : SAU มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์


 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด