สอบเข้ามหาวิทยาลัย

วางแผนพิชิต TCAS 62 ง่ายๆ เข้าใจได้ภายใน 5 นาที

     "ติ๊กต๊อ ติ๊กต๊อก" เสียงเข็มนาฬิาการที่เดินหน้าทุกวินาที หมายความว่า เวลาในการเตรียมตัวของ Dek62 ก็ลดลงทุกนาทีเช่นกัน  ถึงแม้ว่า รุ่นพี่ Dek61 ยังไม่จบลงกับ 5 รอบ ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลาง (Thai university Central Admission System) หรือเรียกชื่อย่อว่า “TCAS” แต่ตอนนี้ Dek62 เองก็ต้องเตรียมตัวแล้ว จะช้าไม่ได้แล้ว

     ก่อนอื่นพี่อยากให้น้อง ๆ ถามตัวเองก่อนว่า "เราอยากเรียนอะไร ?" ถ้ายังไม่รู้ว่าอยากเรียนอะไร ถามตัวเองก่อนว่า "เราชอบอะไร ?" ลองสังเกตดูนะค่ะ ใน 1 อาทิตย์เราทำอะไรบ่อยที่สุด เราอยู่กับอะไรได้นาน  อย่าพึ่งไปโฟกัสว่าจบไปจะมีงานทำไหม พี่ขอยกตัวอย่างตัวพี่เองให้ น้อง ๆ แล้วกันนะค่ะ พี่ชอบอ่านหนังสือ หนังสืออะไรก็ได้ เลยทำให้พี่อยากเป็นนักเขียน ตอน ม.ปลาย พี่เลยลองไปเข้าค่ายเขียนบทภาพยนตร์ พี่รู้ทันทีเลยว่านี่แหละคือสิ่งที่เราชอบ พี่เลยเลือกเรียนต่อ คณะนิติศาสตร์ สาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล ......
คราวนี้พี่ขอถามกลับบ้าง น้อง ๆ ชอบอะไร ?


A : เมื่อหาตัวเองได้แล้วว่าอยากเรียนต่อ คณะ สาขา อะไร แล้วทำไงต่อคะ ?

B : ศึกษาคะแนนที่ใช้ยื่นเข้ามหาวิทยาลัยว่าต้องใช้อะไรบ้าง เพราะแต่ละคณะ สาขา ของแต่ละมหาวิทยาลัยไม่เหมือนกันนะค่ะ

A : รู้แล้วคะว่าต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง แต่จะเริ่มอ่านหนังสือยังไงคะ ?

B : เริ่มต้นเตรียมความพร้อมกันกับ ต้นเดือนพฤษภาคม ไปจนถึงปลายเดือนกันยายน รวมเวลาแล้ว 5 เดือน หรือ 153 วัน อย่าคิดว่าเหลือเฟือเด็ดขาด เพราะเรามีหลายวิชาที่ต้องเก็บเนื้อหา แบบแยกเรื่อง หลายวิชาที่ต้องใช้ความรู้ในการหาคำตอบมากกว่า 1 เรื่องแน่นอน รวมถึงทบทวนความรู้ที่เรียนมาของ ม.4-5 และ ม.6 ด้วย แน่นอนว่าการเรียนพิเศษตามสถาบันต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดี เพราะติวเตอร์มีความสามารถเฉพาะด้านในการช่วยเราโฟกัสให้ตรงจุด

   ส่วนการอ่านหนังสือตอนช่วงเวลาไหนจำได้ดีที่สุด อ่านแล้วต้องสรุปได้ด้วย วันนี้เราทบทวนเนื้อหาอะไรไป จำอะไรได้บ้าง เพราะสุดท้ายเรามักจะตกม้าตาย "อ่านไปก็จำอะไรไม่ได้เลย" 

-  8 บท ที่ห้ามพลาด วิชาเคมี 9 วิชาสามัญ ของปีการศึกษา 2561  คลิกที่นี่
-  ไม่มีพลาดคะแนนติดลบ คว้าคะแนนเต็ม 150 #GAT ตอนที่ 1 กับ พี่เฟลมมี่ The X Tutor คลิกที่นี่
- 12 บท วิชาเคมี 9 สามัญ ที่ออกสอบ ปีการศึกษา 2561
คลิกที่นี่
- ตารางตัวเชื่อม Transitions ต้องรู้ใน GAT (ENG) คลิกที่นี่
- คำศัพท์ที่ต้องรู้ก่อนสอบ GAT (ENG) คลืกที่นี่


      อยากให้น้อง ๆ นำความรู้ทั้งหมดที่เราเตรียมตัว มาสอบในโครงการ PRETCAS'62 เพื่อวัดศักยภาพว่าเราพร้อมมากแค่ไหน แล้วนำนำผลคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์จุดอ่อนตัวเอง

     PRETCAS เป็นการจำลองสอบเสมือนจริง โดยติวเตอร์ชั้นนำระดับประเทศ มากกว่า 12 สถาบัน ที่มาร่วมเตรียมความพร้อมให้น้อง ๆ ก่อนที่จะลงสู่สนามสอบจริง โดยการสมัครสอบถ้าเลือกสอบแบบฟรี (ไม่มีค่าใช้จ่าย) สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ คลิกที่นี่ 


     หลังจากที่เรารู้จุดแข็ง-จุดอ่อนตัวเองแล้ว พี่อยากให้น้อง ๆ ลองใช้โปรแกรมประเมินโอกาสสอบติด ที่ทางเว็บไซต์ AdmissionPremium ได้พัฒนาคะแนนแบบเสมือนจริงอย่างต่อเนื่อง โดยการนำคะแนนจากการสอบ PRETCAS มาคำนวณว่าคะแนนสามารถเข้าในคณะ สาขา ที่เราอยากเข้าได้หรือยัง 

     หลังจากนั้นอีกส่วนหนึ่งสิ่งที่สำคัญมากในการเตรียมตัวก่อนสอบ รองจากการอ่านหนังสือก็คือการ "ฝึกทำข้อสอบเก่า" พี่ขอให้ฝึกทำโจทย์สัก 5 ปีย้อนหลัง อย่าลืมจับเวลาในการสอบทุกครั้ง อย่าพลาดกับการทำข้อสอบไม่ทันตอนสอบจริง เท่ากับ 9 เดือนที่เราเตรียมตัวกันมาเท่ากับศูนย์ พี่ได้รวบรวมข้อสอบย้อยหลัง 10 ปี รวมถึงเฉลยข้อสอบปีล่าสุด ให้น้อง ๆ ไว้แล้ว

- ดาวน์โหลดข้อสอบได้ที่ https://goo.gl/dg5bvG

9 วิชาสามัญ มีเวลาเท่าไหร่ในการทำข้อสอบ 1 ข้อ คลิกที่นี่ 
รูปแบบและจำนวนข้อสอบ 9 วิชาสามัญ คลิกที่นี่
เฉลยข้อสอบ O-NET วิชาคณิตศาสตร์ ม.6 ปีล่าสุด !! By ครูพี่ตูน Annop คลิกที่นี่
เฉลยข้อสอบ O-NET ภาษาอังกฤษ ปีล่าสุด !! By พี่พีชชี่ ENGLICIOUS คลิกที่นี่
ดาวน์โหลด ข้อสอบ O-NET พร้อมเฉลย ปีล่าสุด #dek61 (ปีการศึกษา 2560) คลิกที่นี่