หน้าแรก เรียนต่อต่างประเทศ โอกาสงานในอนาคต

10 อาชีพในสหรัฐอเมริกา ที่ไม่ต้องมีปริญญา ก็รวยได้!

วันที่เวลาโพส 17 มกราคม 61 11:49 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
ปฏิเสธไม่ได้ว่า "วุฒิปริญญา" ช่วยให้เรามีโอกาสก้าวหน้าในชีวิตและการทำงานได้มากขึ้น แต่ก็ไม่ได้เป็นสิ่งการันตีความสำเร็จในอนาคตเสมอไป โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ยังมีตำแหน่งงานดีๆ น่าสนใจอีกมากมายที่แม้ไม่มีโอกาสได้เรียนระดับปริญญา แต่ก็สามารถเลือกทำงานที่ได้เงินสูงๆ และนี่คือ 10 อาชีพเงินดีที่ไม่ต้องมีใบปริญญา ในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เรานำมาฝากกัน



นักบินพาณิชย์ (รายได้ต่อปีอยู่ที่ 2,500,000 บาท)
ก่อนที่จะประกอบอาชีพนักบินพาณิชย์ได้ จะต้องมีวุฒิการศึกษาระดับ ม.6 หรือเทียบเท่า จากนั้นก็ต้องเข้ารับการฝึกบินหรือขับเครื่องบินพาณิชย์ และสิ่งสำคัญที่สุดของการเป็นนักบินพาณิชย์ก็คือ การได้รับใบอนุญาตขับเครื่องบินพาณิชย์ เพราะถ้าไม่มีใบอนุญาตก็จะไม่สามารถทำงานในอาชีพนี้ได้


นักสืบ (รายได้ต่อปีอยู่ที่ 2,600,000 บาท)
การที่จะเป็นนักสืบได้นั้น จำเป็นจะต้องจบ ม.6 และได้รับการฝึกอบรบจนเกิดความชำนาญ พร้อมทั้งต้องมีประสบการณ์ทำงานมากกว่า 5 ปี ซึ่งหน้าที่ในการทำงานของนักสืบ จะเป็นการสืบสวนในคดีต่างๆ รวมถึงจัดการปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในระหว่างการสืบสวนด้วย


ช่างติดตั้งและซ่อมลิฟท์ (รายได้ต่อปีอยู่ที่ 2,600,000 บาท)
เงินเดือนสูงแต่ไม่ต้องใช้วุฒิสูง เพียงแค่จบ ป.6 ก็พอแล้ว แต่จะต้องมีความรู้เรื่องเครื่องกลและช่างพอสมควร เพื่อใช้ในการติดตั้งและซ่อมแซมลิฟท์ และยังต้องได้รับการฝึกฝนหรือประสบการณ์มาก่อนจึงจะสามารถทำได้


ช่างเทคนิคพลังงานนิวเคลียร์ (รายได้ต่อปีอยู่ที่ 2,600,000 บาท)
อาชีพนี้จะได้รับหน้าที่เป็นผู้ช่วยวิศวกรผู้ดูแลเกี่ยวกับเรื่องพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งจะต้องมีความรู้ทั้งด้านวิศวกรรมและพลังงานนิวเคลียร์เป็นอย่างดี รวมถึงผ่านการฝึกอบรมจึงสามารถทำได้ ด้านวุฒิการศึกษานั้นเพียงแค่จบม.6 ก็พอแล้ว


นักรังสีบำบัด (รายได้ต่อปีอยู่ที่ราว 2,700,000 บาท)
นักบำบัดด้วยรังสี ฟังดูเป็นอาชีพที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะ และแน่นอนว่าจะต้องได้รับการฝึกอบรมเฉพาะทางด้านอาชีพให้เชี่ยวชาญก่อน อาชีพนี้ต้องมีความเอาใจใส่และช่างสังเกตอาการของคนไข้อยู่ตลอดเวลา


เจ้าหน้าที่ประจำโรงงานผลิตไฟฟ้า (รายได้ต่อปีอยู่ที่ 2,700,000 บาท)
แม้ว่าอาชีพนี้จะต้องการวุฒิเพียงแค่ ม.6 แต่การจะมาทำอาชีพนี้ได้นั้นคุณจะต้องได้รับการฝึกงานจนชำนาญและเข้าใจในเรื่องของวงจรไฟฟ้าเป็นอย่างดีจึงจะสามารถทำได้ นอกจากนั้นจะต้องมีความสามารถในการสื่อสารกับทีมงานคนอื่นๆ ด้วย


เจ้าหน้าที่ในสายงานตำรวจและนักสืบระดับสูง (รายได้ต่อปีอยู่ที่ 2,800,000 บาท)
สำหรับใครที่ชอบสายงานตำรวจระดับสูง วุฒิการศึกษาอาจจะไม่ต้องสูงมาก เพียงแค่มีวุฒิ ม.6 ก็โอเคแล้ว แต่ก่อนที่จะมาถึงขั้นนี้ได้คุณจะต้องมีประสบการณ์สายงานมากถึง 5 ปี และจะต้องเข้ารับการฝึกอบรบมาพอสมควรด้วย


ผู้จัดการฝ่ายจัดเก็บและกระจายสินค้า (รายได้ต่อปีอยู่ที่ 3,000,000 บาท)
ประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับอาชีพนี้ อย่างน้อยๆ ต้องฝึกฝนวิชาทางด้านนี้มาแล้ว 5 ปี เพราะการทำงานนี้จะต้องติดต่อเรื่องข้อกฏหมายและลิขสิทธิ์กับลูกค้า ฉะนั้นคนที่จะมาทำจะต้องมีความสามารถพอสมควร สำหรับวุฒิการศึกษาก็ใช้เพียงแค่ ม.6 หรือเทียบเท่าเท่านั่นเอง 


เจ้าหน้าที่ดูแลโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ (รายได้ต่อปีอยู่ที่ 3,000,000 บาท)
แค่มีวุฒิ ม.6 ก็สามารถทำเงิน 3,000,000 บาทได้ แต่จะต้องเข้ารับการฝึกอบรมระยะยาวกับโรงงาน เพื่อความปลอดภัยในการทำงานโดยที่ไม่ต้องมีประสบการณ์จริงๆ มาก่อน ส่วนหน้าที่หลักๆ ก็คือ คอยตรวจเช็คและควบคุมความเป็นไปของเตาพลังงาน


เจ้าหน้าที่หอวิทยุการบิน (รายได้ต่อปีอยู่ที่ประมาณ 4,000,000 บาท)
ถือเป็นสุดยอดอาชีพที่ทำเงินมากแต่ใช้วุฒิน้อย การจะเป็นเจ้าหน้าที่หอวิทยุการบินได้นั้น จำเป็นจะต้องจบระดับ ปวช. ขึ้นไป และไม่จำเป็นจะต้องมีประสบการณ์ทำงาน แต่จะต้องได้รับการอบรมระยะยาวถึงจะสามารถเข้าทำงานได้ นอกจากนั้นจะทำงานนี้ได้ต้องมีความตั้งใจและรับผิดชอบที่สูงมากเพราะสามารถชี้เป็นชี้ตายคนได้มากมาย


จะเห็นว่าทั้ง 10 อาชีพนั้น แม้เป็นงานที่ไม่จำเป็นต้องใช้วุฒิปริญญาตรี แต่ก็เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องมีทักษะและความสามารถเฉพาะในงานนั้นจริงๆ ถึงจะประสบความสำเร็จได้ จึงไม่ต้องแปลกใจถ้าบางอาชีพจะมีรายได้สูงมาก สำหรับใครที่อาจจะไม่ได้เรียนถึงระดับปริญญาตรี จะเห็นได้ว่าในสหรัฐอเมริกาก็มีอาชีพที่เปิดกว้างและมีรายได้พอเลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมไว้เป็นแนวทางในการทำงานอนาคตได้จ้า


ที่มา : Businessinsider
         Daily.rabbit.co.th

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด