หน้าแรก เรียนนวัตกรรม รุ่นพี่

Elon Musk และแนวคิดที่ทำให้เขาเป็น “Iron Man ในชีวิตจริง”

วันที่เวลาโพส 02 ตุลาคม 61 13:41 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
‘อีลอน มัสก์’ ชายผู้มีฉายาว่าเป็น Iron Man ในโลกแห่งความเป็นจริง แน่นอนว่ายากที่เราจะปฎิเสธว่าไม่จริง เพราะผลิตภัณฑ์ของเขาสร้างประโยชน์แก่มนุษยชาติไว้มากมาย ชายคนนี้คือผู้สร้าง Paypal หนึ่งในบริษัทที่มีระบบการโอนเงิน Online ที่ใหญ่ที่สุดในโลกรวมถึง Tesla Motor บริษัทสร้างรถยนต์ไฟฟ้าแบบสปอร์ต และ SpaceX บริษัทเอกชนด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ

จอน ฟาฟโร (Jon Favreau) ผู้กำกับภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ชื่อดัง Iron man ได้บอกว่าอีลอนคือแรงบัลดาลใจในการสร้างสรรค์ตัวละครอย่าง “ โทนี่ สตาร์ค (Tony stark) ” เห็นได้ว่าอีลอน มัสก์มีทั้งความอัจฉริยะ ความเป็นนักประดิษฐ์ และมีแนวคิดเพื่อมวลมนุษยชาติเหมือนกับโทนี่ สตาร์ค ที่ออกมาจากภาพยนตร์เลยทีเดียว มาดู 5 แนวคิดเบื้องหลังความสำเร็จของ อีลอน มัสก์ ที่ทำให้เขาได้รับตำแหน่ง ไอออนแมนในโลกแห่งความจริงกันดีกว่า
 

มองการณ์ไกลนอกเหนือจากความฝันของตัวเอง
นอกเหนือไปจากการสร้างความฝันของตัวเองให้เป็นจริงแล้ว เขามักจะมองการณ์ไกลและสร้างสิ่งที่คนอื่นคิดว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เช่น การที่เขาเชื่อว่ามนุษย์จำเป็นต้องขยายเผ่าพันธุ์ไปยังดาวดวงอื่น เพื่อลดความเป็นไปได้ในการสูญพันธ์ของมนุษย์ แน่นอนว่าไม่มีใครเห็นด้วยกับความคิดของเขาสักเท่าไหร่ แต่เขาก็แสดงให้เห็นว่าเขาก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในการยิงจรวดขึ้นสู่อวกาศ 


คิดเสมอว่าต้องการอะไรในชีวิต
ในช่วงชีวิตหนึ่งของ อีลอน มัสก์ มีปัญหาเกี่ยวกับการค้นหาความหมายของชีวิต จนกระทั้งเขาได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งที่เน้นย้ำว่า”หลายครั้งที่การตั้งคำถามนั้นยากกว่าหาคำตอบ” เขาจึงเกิดคำถามว่า “อะไรคือสิ่งที่จะส่งผลต่ออนาคตของมวลมนุษยชาติมากที่สุด” ก็ทำให้เขาพบคำตอบว่าเขาต้องการอะไรในชีวิต แม้จะเป็นคำถามที่ยิ่งใหญ่ แต่คำถามนั้นก็ช่วยให้เขากำหนดเป้าหมายได้ชัดเจน ว่าต้องทำอะไรเพื่อไปสู่เป้าหมายนั้นได้สำเร็จ


มุ่งมั่นเปลี่ยนโลกให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น
แม้อีลอน มัสก์ เป็นมหาเศรษฐีแล้วก็ตาม แทนที่เขาจะเลือกใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย แต่เขากลับยังคงมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนโลกของเราให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น เขาจึงลงทุนด้วยเงินกว่า $100 ล้าน เพื่อก่อตั้งบริษัท SpaceX โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มนุษย์เดินทางไปยังอวกาศ และขยายอาณานิคมบนดาวอังคาร


สร้างพลังงานทดแทนก่อนที่น้ำจะท่วมโลก
เขาลงทุนเงินส่วนตัว $70 ล้าน ในบริษัท Tesla เพื่อก่อตั้งการปฏิวัติอุตสาหกรรมรถยนต์ด้วยการสร้างรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ทำให้โลกใช้พลังงานได้อย่างยั่งยืน ทั้งๆ ที่รู้ว่า ไม่เคยมีบริษัทไหนที่ก่อตั้งบริษัทที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าสำเร็จมาก่อน


ต้องไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค
เขามองว่า ความล้มเหลวไม่ได้เป็นขั้วตรงข้ามกับความสำเร็จ แต่เป็นการชี้ให้เห็นถึงสิ่งที่เราควรทำได้ชัดเจนขึ้น นั่นทำให้เขาไม่ยอมแพ้และยังคงทำสิ่งที่ผิดพลาดให้กลับมาสำเร็จอีกครั้ง เห็นได้ชัดว่าเขามีวิสัยทัศน์กว้างไกล มองโลกในระยะยาว ซึ่งสิ่งที่สำคัญคือการคิดเผื่อแผ่ไปถึงเพื่อนร่วมโลก จากแนวคิดเหล่านี้ทำให้ชื่อของ อีลอน มัสก์ มีความโดดเด่นและถูกจับตามองจากคนทั่วทั้งโลกนั่นเอง

 



ที่มา : 
taokaemai.com
nextempire.co
praew.com
positioningmag.com
nextempire.co
time.com
www.digitaltrends.com

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด