หน้าแรก เรียนนวัตกรรม ข่าว/บทความ

'Microneedle Patch' สุดยอดนวัตกรรมการแพทย์สำหรับคนกลัวเข็ม

วันที่เวลาโพส 03 ตุลาคม 61 11:27 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
จะ “เข็มฉีดยา” หรือ “การฉีดยา” เพื่อป้องกันโรคหรือรักษาโรค ก็ถือเป็นปัญหาหนักอกปวดใจของใครหลายคนมานาน พาลคิดไปว่า ทำไมต้องเป็นเข็มฉีดยา? ทำไมหมอไม่มีวิธีอื่นที่เจ็บน้อยกว่าและสะดวกกว่านี้แล้วเหรอ? แต่อย่าห่วงไปเลย ความก้าวหน้าทางการแพทย์จะช่วยให้คำภาวนาของคุณเป็นจริงในอีกไม่ช้า และคำตอบของปัญหาที่จะทำให้ทุกคนยิ้มออก คือข่าวนี้เลย 
เมื่อนักวิจัยจาก Georgia Institute of Technology และ the Emory University ได้คิดค้นและออกแบบอุปกรณ์ใหม่ที่มีการใช้งานได้เหมือนกับเข็มฉีดยา แต่อยู่ในรูปแบบ Patch Sticker หรือแผ่นแปะสติ๊กเกอร์แทน โดยหัวหน้าทีมวิจัย Mark Peausnitz ได้อธิบายรูปแบบและการทำงานของเจ้า 'Microneedle Patch' ไว้ว่า 

“ คุณต้องกล้องจุลทรรศน์ส่องเข้าไป แล้วจะเห็นเข็มเล็กๆ ซ่อนอยู่ เมื่อแปะแผ่นนี้ไว้ เข็มเหล่านั้นจะทิ่มเข้าไปในผิวหนังโดยที่เราจะไม่รู้สึกเจ็บมากนัก ซึ่งต่างกับการฉีดยาแบบปกติที่ฉีดตรงเข้ากล้ามเนื้อ และเข็ม 'Microneedle Patch' นี้ จะส่งตัวยาผ่านผิวหนัง โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาทีในการทำงาน ”


จากการทดลองในคลินิกขนาดเล็ก ที่ได้ตีพิมพ์ลงใน The Lancet โดยใช้ 'Microneedle Patch' เพื่อให้วัคซีนไข้หวัดใหญในอาสาสมัครจำนวน 100 คน พบว่า อาสาสมัครเจ็บปวดน้อยลงเมื่อเทียบกับการให้วัคซีนแบบปกติที่ใช้เข็มฉีดยา ซึ่งบางคนอาจมีผลข้างเคียงเล็กน้อยคือผื่นและการระคายเคือง แต่ก็จะหายได้เองภายใน 2-3 วัน 

และผลการวิจัยเบื้องต้นยังบอกอีกว่า การส่งผ่านวัคซีนไข้หวัดใหญ่ผ่านแผ่นสติกเกอร์นี้สามารถทำได้จริง และทาง FDA (องค์การอาหารและยา) จะทำการศึกษาเกี่ยวกับการใช้ในคนจำนวนมากเพื่อความปลอดภัยในชีวิตผู้คนและมั่นใจได้ว่ามันจะทำงานได้อย่างเป็นประสิทธิภาพต่อไป

 
“ และตอนนี้ทีมวิจัยกำลังทำงานร่วมกับบริษัทที่ต้องการจดสิทธิบัตรตัวแผ่นแปะนี้แล้ว
และไม่ต้องสงสัยเลยว่าการศึกษาเรื่องนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการขนส่งวัคซีนในอนาคต ” 

John Edmund จาก London School of Hygiene & Tropical Medicine 


นอกจากแผ่น 'Microneedle Patch' นี้ จะช่วยลดความเจ็บปวดจากการฉีดยาแล้ว ความพิเศษและสะดวกของแผ่นแปะ microneedle นี้ ยังมีอีกหลายอย่าง เช่น เราสามารถทำ(ฉีดยา)ได้ด้วยตัวเอง เพียงซื้อมันมาจากร้าน/คลินิก กลับบ้าน แล้วแปะมันไปที่ผิวหนังซักพักหนึ่ง ดึงออก แล้วทิ้งมันได้อย่างปลอดภัย และตัวเข็มจะทำจากวัสดุที่ย่อยสลายได้เอง

อีกทั้งแผ่นแปะนี้ยังสามารถวางไว้ด้านนอกตู้เย็นที่อุณหภูมิห้อง นั่นทำให้คุณสามารถส่งมันเป็นพัสดุไปหาคนอื่นก็ได้ด้วย และแม้ว่าต้องใช้เวลา 2-3 ปี ในการแก้ไขและพัฒนาเพิ่มเติม แต่เจ้าแผ่นแปะแทนเข็มฉีดยา หรือ 'Microneedle Patch' ก็ถือเป็นอีกนวัตกรรมที่พลิกโฉมวงการแพทย์เลยก็ว่าได้




ที่มา : 
www.nih.gov 
www.sfgate.com
futurism.com
nextempire.co
www.bbc.co.uk

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด