หน้าแรก เรียนนวัตกรรม ข่าวกิจกรรม

CAREER FOR THE FUTURE คนรุ่นใหม่ ต้องหาอาชีพในอนาคตให้ตัวเอง

วันที่เวลาโพส 03 ตุลาคม 61 15:02 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
" อย่ากลัวว่าจะตกงาน คนที่จะทำนายอาชีพในอนาคต ได้แม่นยำที่สุด ก็คือ ตัวเราเอง เพราะ อนาคต เรากำหนดได้ "

ในอนาคต หลายอาชีพจะหายไป แต่จะมีอาชีพในชื่อเรียกใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย การใช้ชีวิตของผู้คนถูกทำให้ง่ายขึ้นด้วยโซลูชั่นต่างๆ ที่หลากหลาย เทคโนโลยีต่างๆ ถูกนำมาประยุกต์ใช้อย่างน่าสนใจ เกิดเป็นสังคมใหม่ที่วิถีการใช้ชีวิตไม่เหมือนเดิม การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงชิวิตการทำงานของผู้คนซึ่งเป็นคนสร้างสังคมใหม่นี้ขึ้นมา การประกอบอาชีพใดที่ใช้เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมทำแทนได้ก็จะถูกทดแทน 

McKinsey & Company บอกไว้ว่า อีก 12 ปีข้างหน้าหรือในปี 2030 มนุษย์จะต้องว่างงานมากถึง 800 ล้านตำแหน่งงาน จงออกจาก Comfort Zone แล้วมุ่งมั่นพัฒนาตนเอง โลกอนาคตผู้คนจะประกอบอาชีพโดยใช้คุณค่าและทักษะพิเศษเฉพาะตัว อาชีพที่เรารู้จักหลากหลายอาชีพจะหายไปเพราะถูกแทนที่ด้วยนวัตกรรมและคุณค่าใหม่ๆ


และจากการสำรวจของ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) พบว่า เด็กจบใหม่มักตกงานหรือหางานทำได้ยาก เพราะนักศึกษาไม่ค้นพบตนเอง ไม่มีทักษะพื้นฐานติดตัว ไม่รู้ว่าอยากเรียนมาแล้วจะเอาไปทำอะไร รวมทั้งไม่มีเป้าหมายในอนาคต เมื่อเรียนจบและไปสมัครงานก็เลยส่งใบสมัครแบบไม่รู้จุดหมาย 

แน่นอนว่าผลสำรวจนี้อาจสะท้อนให้เห็นถึงการไม่รู้จักตัวตนของเด็กไทย ซึ่งส่งผลกระทบแน่นอนต่อความสุขและศักยภาพในการทำงาน และลดโอกาสในการสร้างคุณค่าใหม่ๆ ให้สังคมด้วย


อีกไม่กี่ปีข้างหน้า ฉันจะเป็น........อะไร ?

หากน้องๆ คนไหนยังตอบคำถามนี้ไม่ได้ ถ้าใครเชื่อว่าอนาคตเรากำหนด ‘อาชีพ’ ของเราได้ มาค้นหาและรีบวางแผนที่จะสร้างคุณค่าและอนาคตของตัวคุณเอง ที่งาน ITE2018 :​ Innovation Thailand Expo 2018 โซน Career for The Future วันที่ 4-7 ต.ค.นี้ ฮอลล์ 98 BITEC บางนา และมาสร้างสรรค์นามบัตรในอนาคตที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณได้ที่โซน “FuBiz Card (Future Business Card) นามบัตรของฉันในอนาคต” 

ในงาน ITE2018 สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) จัดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ที่กำลังวางแผนอนาคตของตนเอง ได้เรียนรู้และทำความเข้าใจบริบทที่เปลี่ยนไปของสังคมเพื่อการวางแผนอนาคตการทำงานที่เหมาะกับแต่ละคน

การกำหนดเป้าหมายที่เริ่มต้นจากการค้นหาความถนัด ความชอบ และ Passion จะเป็นพลังเริ่มต้นที่ทำให้น้องๆ มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างคุณค่าที่แตกต่างให้กับงานให้กับสังคม และสามารถเป็นอาชีพที่เราสามารถทุ่มเทศักยภาพลงไปได้อย่างเต็มกำลังอย่างมีความสุขในอนาคต


เชื่อเถอะว่าอนาคตเรากำหนด ‘อาชีพ’ ของเราได้ เพราะขึ้นอยู่กับ ‘ทักษะ’ ที่เราฝึกฝน โลกอนาคต ผู้คนจะประกอบอาชีพโดยใช้คุณค่าและทักษะพิเศษเฉพาะตน อาชีพที่เรารู้จักหลากหลายอาชีพจะหายไปเพราะถูกแทนที่ด้วยนวัตกรรมและคุณค่าใหม่ๆ 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังหาคุณค่าที่แตกต่างนั้นไม่เจอ เริ่มต้นค้นหามันตั้งแต่วันนี้ แล้ววางแผนพัฒนาอย่างเข้มข้น เพื่อเป็นคนที่แตกต่าง ที่สุดแล้วคุณจะมีความสุขที่ได้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่กับการทำงานในอนาคต และจงเชื่อมั่นว่าทุกอาชีพสามารถสร้าง Innovative Work หรืองานที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์บนความเป็นตัวคุณได้ 


CAREER FOR THE FUTURE 
4-6 Oct 2018 @ITE2018 BITEC 10:00-19:00 hrs.

Highlight : “FuBiz Card (Future Business Card) นามบัตรของฉันในอนาคต”
                  How to create your own future 
                  Let’s innovate your individual value

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด