หน้าแรก เรียนนวัตกรรม รุ่นพี่

Mark Zuckerberg กับแนวคิดและทิศทางการเป็นเจ้าแห่ง Social Media

วันที่เวลาโพส 05 ตุลาคม 61 14:52 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg)  มหาเศรษฐีที่สร้างฐานะด้วยตัวเองในวัย33ปีที่มีสินทรัพย์มากถึง 72 พันล้านดอลลาห์ จากธุรกิจ  Social Media ยอดนิยมอย่าง Facebook นั่นเอง

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ถือว่าเป็นนักศึกษาคนนึงที่ได้สร้างตำนานของตัวเองขึ้นมาจากความสนใจเรื่องนวัตกรรมเทคโนโลยี และคอมพิวเตอร์ หากว่ากันตามจริงเขาก็ไม่ต่างจากวัยรุ่นทั่วไปที่มักจะเพลิดเพลินอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ แต่สิ่งที่เขาแตกต่างจากคนอื่นก็คือ เขาเป็นคนช่างสังเกต ช่างคิด และมองเห็นปัญหาที่อยู่รอบตัว เขาจึงนำมาต่อยอด พัฒนาให้เป็นธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ


ที่มา : www.apnews.com

จุดเริ่มต้นของเจ้าแห่งโซเชียล

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ให้ความสนใจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่เด็ก โดยเขามักซื้อหนังสือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาหัดเขียนโปรแกรมต่างๆตั้งแต่เกรด 6 จนสามารถสร้างเกมด้วยตัวเองตอนเกรด 9  ต่อมาเขาได้สร้างโปรแกรม Music plugin กับเพื่อนร่วมชั้นอีกคนหนึ่ง จนเกือบจะได้รับเงินก้อนใหญ่ เพราะมีหลายบริษัทที่เสนอซื้อโปรแกรมนี้ถึง 2 ล้านเหรียญดอลลาห์ แต่เขาก็ปฏิเสธไป

หลังจากนั้นเขาได้พัฒนาโปรเจ็คการแฮกข้อมูลขึ้น ทำให้เขาถูกเชิญไปทำงานบริษัทยักใหญ่อีกหลายที่ แต่เขาก็ปฏิเสธไปเพราะว่าเขามีความใฝ่ฝันและมุ่งมั่นที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเองให้ได้

ในปี 2002 ได้เข้าเรียนด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เขามักจะโดดเรียนและไม่ส่งงานเพราะหมกมุ่นอยู่กับคอมพิวเตอร์ จนกระทั้งพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมจนอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม



Facebook ถือกำเนิด
ความช่างสังเกตของมาร์ค พบว่าที่ฮาร์วาร์ดยังไม่มีหนังสือรุ่นระบบออนไลน์ เขาจึงนำเสนอแก่มหาวิทยาลัย แต่ก็ถูกปฏิเสธด้วยเหตุผลที่ว่า จำนวนของนักศึกษามีจำนวนมากทำให้รวบรวมข้อมูลได้ยาก จากปัญหานี้ทำให้เขานำมาขบคิดต่อ จนกระทั่งเขาได้ทำหนังสือรุ่นออนไลน์ ในเว็บไซต์ชื่อ Facemash และล้มภายในไม่กี่ชั่วโมงเพราะมีการแฮคข้อมูลจากเว็บไซต์มหาวิทยาลัย

ต่อมาเขาก็ได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนอีก 3 คน ช่วยกันพัฒนาต่อยอดจนกลายเป็นเว็บไซต์ Thefacebook.com ในวันที่4 กุมภาพันธ์ 2004
โดยให้นักศึกษาเขียนข้อมูลและเรื่องราวของตัวเองลงไปในเว็บไซต์ ซึ่งได้รับความนิยมล้นหลามจากนักศึกษา นั่นทำให้เขาทำงานอย่างหนัก ทั้งๆที่เขาพึ่งจะเรียนอยู่ชั้นปีที่2  

เนื่องจาก thefacebook.comได้รับความนิยมจากนักศึกษาฮาร์วาร์ดมากถึง2ใน3 เขาจึงตัดสินใจขยายไปมหาวิทยาลัยอื่นๆทั่วอเมริกาและแคนาดา โดยรายได้มาจากการติดแบนเนอร์โฆษณาประชาสัมพันธ์กิจกรรมของนักศึกษา

จนปัจจุบัน Facebook ได้พัฒนารูปแบบให้ผู้คนทั่วโลก สามารถใช้งานในโลกออนไลน์ที่ผู้ใช้งานสามารถแสดงความเห็น แสดงตัวตนและสามารถเข้ากลุ่มถึงผู้ที่มีความสนใจด้านเดียวกัน โดยวัตถุประสงค์หลักที่สร้าง Facebook คือ "เชื่อมต่อผู้คนถึงกัน" 



มาดูแนวคิดที่ทำให้ชายคนนี้ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นเจ้าแห่ง Social media ทุกสถาบัน

มีความฝันที่ยิ่งใหญ่และทะเยอทะยานเพื่อความสำเร็จ แม้ความฝันของมาร์คนั้นมาจากจุดเล็กๆที่เพียงแค่ต้องการเชื่อมต่อผู้คนถึงกันภายในมหาวิทยาลัย ก็เปลี่ยนสู่ความต้องการเชื่อมต่อโลกถึงกัน แน่นอนว่าเขาเคยล้มเหลวมาก่อน แต่ด้วยความทะเยอทะยานของเขาส่งผลให้เขาทำสิ่งยิ่งใหญ่ให้สำเร็จได้

ต้องหลงใหลในสิ่งที่ทำสุดๆ เขาแทบจะใช้เวลาทั้งหมด หมกมุ่นอยู่คอมพิวเตอร์และหนังสือ ในขณะเพื่อนคนอื่นออกไปสังสรรค์ เขาหลงไหลเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ประถมและศึกษามันอย่างละเอียดจนกระทั้งสามารถเขียนโปรแกรมได้ตั้งแต่10ขวบ

อุดมการณ์แน่วแน่และชัดเจน เขาเป็นผู้ที่มีแผนของตัวเองอยู่เสมอ ต่อให้เขาจะได้รับข้อเสนอสุดพิเศษขนาดไหน แต่ถ้ามันไม่ตรงกับแผนของเขา ก็พร้อมที่จะปฏิเสธทุกเมื่อ



ที่มา : 
www.1000ventures.com
astrumpeople.com
nextempire.com
addicted2success.com




 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด