หน้าแรก เรียนนวัตกรรม อาชีพ

สรุปอาชีพที่ตอนนี้หุ่นยนต์มาทำแทนคนแล้ว

วันที่เวลาโพส 11 ตุลาคม 61 17:03 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
นวัตกรรมคือคำตอบ! สรุป 20 อาชีพที่ตอนนี้หุ่นยนต์มาทำแทนคนเรียบร้อย 

อย่างที่เราได้เห็นจากข่าวทั้งในและต่างประเทศว่าตอนนี้ เทคโนโลยีด้านต่างๆ ได้พัฒนาไปไกล โดยเฉพาะ หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ (ai) ที่นับวันจะยิ่งเพิ่มความอัจฉริยะอย่างก้าวกระโดด

นอกจากเทคโนโลยีเหล่านั้นจะเข้ามาอำนวยความสะดวกและทำประโยชน์ให้กับมนุษย์ผู้สร้างมันแล้ว ทั้งหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ก็เริ่มรุกคืบเข้ามามีบทบาทสำคัญกับ อาชีพและการทำงาน ของคนด้วยเช่นกัน 


และนี่คือ 20 อาชีพที่ตอนนี้หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ได้เข้ามาทำแทนคนแล้ว ซึ่งเราได้รวบรวมข้อมูลจากข่าวของบริษัทและองค์กรทั่วโลกที่มีการประกาศใช้หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ในการดำเนินธุรกิจ 


เห็นได้ชัดว่าอาชีพที่ถูกหุ่นยนต์เข้ามาทดแทน ส่วนมากมักเป็นอาชีพที่อาศัยทักษะฝีมือในระดับแรงงาน การบริการ งานที่ต้องทำซ้ำๆ ไม่จำเป็นต้องมีทักษะหรือความเชี่ยวชาญพิเศษ แต่แรงงานในภาคส่วนอื่นก็ประมาทไม่ได้ เพราะงานที่ดูเหมือนต้องใช้ทักษะและใบปริญญาอย่างเช่น งานธนาคาร การเงิน การตลาด กฏหมาย หรือนิเทศศาสตร์ ก็มีโอกาสถูก AI ทดแทนได้ไม่ยากเช่นกัน

ใครที่ตอนนี้กำลังทำอาชีพข้างต้นรวมทั้งอาชีพอื่นที่เกี่ยวข้องอยู่ แล้วมีหัวหน้าหรือคนอื่นมาวิจารณ์การทำงานของคุณว่า “ทำไมคุณทำงานเหมือนกับหุ่นยนต์เลย” อย่าชะล่าใจไป เขาไม่ได้ชมว่าคุณเก่งหรืออัจฉริยะ แต่ยังไงก็ขอให้ทุกคนเตรียมใจไว้ด้วยว่าอนาคต คุณอาจตกงานและมีคนอื่นหรือหุ่นยนต์ตัวอื่น มาทำงานแทนอย่างแน่นอน



ที่มา : 
konruay.com
news.thaipbs.or.th 
www.bbc.com 
themomentum.co
www.prachachat.net
www.thairath.co.th 
www.thairath.co.th 
www.krungsri.com 
www.jobthai.com 



 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด