หน้าแรก เรียนนวัตกรรม ข่าว/บทความ

สะเทือนวงการ! ​ซินหัวเปิดตัว "ผู้ประกาศข่าว AI คนใหม่" พร้อมทำงานตลอด 24 ชั่วโมง

วันที่เวลาโพส 09 พฤศจิกายน 61 13:43 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
นอกจากอาชีพหรืองานที่เป็นทักษะระดับล่าง (ทำงานเดิมๆ ซ้ำๆ) แล้ว ล่าสุดมนุษย์อย่างเราก็โดนเทคโนโลยี AI รุกคืบ ยึดอาชีพไปอีก 1 อย่างเป็นที่เรียบร้อย 

ถือว่าเป็นข่าวที่สั่นสะเทือนวงการสื่อและผู้ประกาศข่าวอย่างมาก เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัว (Xinhua News) สื่อยักษ์ใหญ่ของจีน ได้เปิดตัว "ผู้ประกาศข่าวภาษาอังกฤษเสมือนจริงคนแรกของโลก"

ซึ่งเป็นผู้ประกาศข่าวที่ไม่ใช่มนุษย์ แต่เป็น AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ในงานประชุมอินเตอร์เน็ตโลก ครั้งที่ 5 (World Internet Conference) ซึ่งจัดขึ้นในมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน 


ก่อนหน้านี้สำนักข่าวซินหัวเคยเปิดตัวผู้ประกาศข่าวเอไอไปแล้ว 1 รายคือ "Qiu Hao" แต่สำหรับรายนี้ จะเป็นผู้ประกาศข่าวในเวอร์ชันภาษาอังกฤษ ซึ่งมีต้นแบบมากจากผู้ประกาศข่าวที่เป็นมนุษย์จริงๆ ของซินหัวอย่าง นายจางจ้าว (Zhang Zhao) 

ซินหัวระบุว่า นักข่าวเอไอคนนี้ ​ถูกพัฒนาขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างสำนักข่าวซินหัว กับบริษัท Search Engine ยักษ์ใหญ่ของจีน อย่าง Sogou.com เขาสามารถเรียนรู้วิธีการอ่านข่าวจากการถ่ายทอดสด และการรายงานข่าวตามช่องทางต่างๆ ด้วยตนเอง ซึ่งส่งผลให้เขาสามารถอ่านข่าวได้อย่างเป็นธรรมชาติไม่ต่างจากนักข่าวที่เป็นมนุษย์จริงๆ

เขาจะกลายเป็นสมาชิกใหม่ของทีมข่าว ซึ่งสามารถรายงานข่าวได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งทางเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียอื่นๆ ซึ่งจะสามารถลดต้นทุนการนำเสนอข่าว พร้อมเพิ่มศักยภาพการรายงานข่าวให้ดียิ่งขึ้น พร้อมเปิดตัวทำงานอย่างเป็นทางการภายในปี 2020 




ที่มา : 
www.xinhuanet.com 
www.abc.net.au
www.theguardian.com

www.rainmaker.in.th

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด