หน้าแรก เรียนนวัตกรรม ข่าว/บทความ

สิ่งสำคัญที่เด็กจบใหม่ควรมี หากต้องการเงินเดือนเพิ่ม

วันที่เวลาโพส 09 มิถุนายน 62 23:31 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

4 ปัจจัยสำคัญที่เด็กจบใหม่ควรมี หากต้องการเพิ่มโอกาสทำงานและเงินเดือน

น้องๆ นักศึกษามหาวิทยาลัยอาจเคยได้ยินมาบ้างว่า โลกของการทำงานอาจไม่สวยงามอย่างที่หวัง แม้เราจะจบม.ดัง หรือเรียนได้เกียรตินิยม

แต่พอเริ่มหางานหรือทำงานหลังเรียนจบ สิ่งที่ต้องเจอคือการโดนบอกเป็นว่า บัณฑิตใหม่ยังด้อยประสบการณ์และขาดทักษะที่บริษัทต้องการสำหรับทำงานจริง 

ดังนั้น เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมต่อการออกไปเผชิญโลกการทำงานจริงได้อย่างมั่นใจ นี่คือ 4 ปัจจัยเสริมแกร่งที่เด็กจบใหม่ควรฝึกและมีไว้เพื่อเพิ่มโอกาสการทำงานและเงินเดือน


1 คะแนนสอบวัดทักษะทางภาษา
มีความรู้ในด้านการใช้ภาษาที่ 2 หรือ 3 เช่น อังกฤษ ญี่ปุ่น จีน รวมทั้งมีผลคะแนนสอบวัดที่เป็นมาตรฐานชัดเจน เช่น TOFEL, IELTS, HSK, YCT, JLPT เป็นต้น น้องๆ จำไว้เลยว่ายิ่งเรารู้และใช้ภาษาได้ดี ก็ยิ่งได้เปรียบและมีโอกาสมากยิ่งขึ่น

2 ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี
สามารถใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้องในสายอาชีพ และโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานได้ดี รวมทั้งมีความเข้าใจในเรื่องเครื่องมือสื่อสาร การสืนค้นข้อมูล การใช้สื่อหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่ออาชีพการทำงานและชีวิตประจำวัน 

3 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพและกิจกรรมเสริม
เคยผ่านการทำกิจกรรมใหญ่ๆ ของมหาวิทยาลัย เคยทำงานเสริม หรือมีประสบการณ์ฝึกทักษะอาชีพ รวมทั้งการทำกิจกรรมเสริมในและนอกหลักสูตรที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสายงาน

4 ประกาศณียบัตรการอบรม
เคยเข้ารับการฝึกอบรม หรือได้รับใบประกาศณียบัตรการอบรมหลักสูตรเสริมในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นโดยตรงหรือรูปแบบออนไลน์ 


สุดท้าย เราหวังอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางที่ให้ประโยชน์และแง่คิดกับน้องๆ นักเรียนและนักศึกษาทุกคนได้นำไปใช้เตรียมตัวกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ โดยไม่ต้องรอให้เรียนจบหรือรอจนถึงปีสุดท้ายของชีวิตนักศึกษา เพราะเมื่อถึงวันนั้นจริงๆ ก็อาจทำให้เราเสียโอกาสดีๆ ในชีวิตได้


ที่มา
www.hotcourses.in.th/career-focus/9-skills-for-graduate/
ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21: ความท้าทายในการพัฒนานักศึกษา

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด