หน้าแรก เรียนนวัตกรรม อาชีพ

เทรนด์งานที่กำลังเกิดขึ้นในไทย เรียนตอนนี้ อีกไม่กี่ปี HOT!!

วันที่เวลาโพส 15 กรกฎาคม 62 17:13 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

งานด้านเทคโนโลยีสร้างประโยชน์ (เช่น IoT, AI, AR, VR)
งานเกี่ยวกับเทคโนโลยีเติบโตสูง เทคโนโลยีสร้างประโยชน์ อย่างเช่น IoT, AI และ AR/VR ช่วยให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น ขอย้ำอีกสักรอบว่า อาชีพที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีมีโอกาสเติบโตสูงมาก ในยุคที่ Digital เข้ามามีบทบาทกับเราทุกเรื่อง ในประเทศที่พัฒนาแล้ว รัฐบาลมีการสนับสนุนให้เด็กเข้าใจภาษาคอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐาน เพราะสามารถนำไปต่อยอดกับเรื่องอื่นๆ ได้

ส่วนเทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ AR สามารถนำมาใช้ประโยชน์กับอุตสาหกรรมทางด้านสุขภาพในอนาคตได้เช่นกัน อาทิ การใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเห็นบรรยากาศภายในของโรงพยาบาลได้ก่อนเข้าไปรับการรักษาเพื่อลดความเครียดและวิตกกังวลเกี่ยวกับรายละเอียดขั้นตอนต่างๆ ในขณะเดียวกันเทคโนโลยี VR ยังช่วยรักษาสภาพจิตใจของเด็กๆ ที่รับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาลด้วยความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นเกมหรือการทำกายภาพเพื่อให้พวกเขารู้สึกสนุกสนานและมีกำลังใจในการรักษามากขึ้น


งานใช้ทักษะ Soft Skills (Creative, Art, Service,Teaching) 
เพราะ Soft Skills สำหรับยุคนี้และอนาคต สำคัญไม่แพ้ Hard Skills ถึงแม้ว่าคุณจะเก่งขนาดไหน แต่ถ้าไม่สามารถทำงานเป็นทีม รับคำสั่ง และช่วยให้องค์กรไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ ก็ยากที่บริษัทจะต้องการตัวคุณ อย่าลืมว่าคนที่เก่งมีอีกมากในท้องตลาด แต่คนที่ทำงานดี หาไม่ได้ง่ายๆ เช่น งานสอน งานด้านศิลปะ ความคิดสร้างสรรค์ การบริการ งานขาย เพราะหากไม่มีลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจไหนก็ไปไม่รอด ฉะนั้นคนที่เรียนด้าน มนุษย์ศาสตร์ จิตวิทยา หรือ วิชาชีพที่เกี่ยวกับคน ควรต้องยกระดับความสามารถเหล่านี้ยิ่งขึ้นไปอีก เพราะการสอน Programmer ให้เป็น Sales นั้นง่ายกว่า การฝึก Sales ให้เป็น Programmer

งานด้านความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ (Cybersecurity)
สายงานนี้มีความสำคัญและเป็นที่ต้องการสูง เนื่องจากการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานในโลกไซเบอร์ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต้องสร้างความมั่นใจว่า ระบบต่างๆ มีความปลอดภัย ไม่มีช่องโหว่เกิดขึ้นในระบบขององค์กร รวมถึงต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลด้วย ในปี 2019 เราจะได้เห็นการศึกษาและนำเทคโนโลยี AI มาใช้เพื่อหาข้อบกพร่องในด้านความปลอดภัยของระบบ หรือเป็นโซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยแบบครบวงจร ซึ่งจะช่วยให้หาช่องโหว่ด้านความปลอดภัยง่ายขึ้น โดย 4 หัวข้อด้านความปลอดภัยที่องค์กรและพนักงานในองค์กรต้องช่วยกันดูแลป้องกัน คือข้อมูล ตัวตน ระบบออนไลน์ และอุปกรณ์ การพัฒนาแผนป้องกันภัยไซเบอร์แบบองค์รวมเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

นอกจากนี้อุปกรณ์อัจฉริยะในบ้านและสำนักงานที่เชื่อมต่อกันได้ทั้งหมด ยังนำไปสู่การเกิดช่องโหว่ด้านความปลอดภัย ดังนั้นการเรียนรู้จากผู้ใช้ ผ่านทางพฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยตัวเองและรูปแบบการเรียนรู้ใหม่ๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีของมนุษย์ควบคู่กัน องค์กรต่างๆ ควรเข้าใจถึงแรงงานที่ประกอบไปด้วยผู้คนที่หลากหลายเพศและอายุเพื่อให้สามารถจัดการและปกป้องอุปกรณ์ได้ดีขึ้น เช่นเดียวกับการพัฒนาระเบียบการและแนวทางการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด

งานด้านธุรกิจ E-Commerce 
ด้วยการเติบโตของธุรกิจ E-Commerce ทำให้เกิดการจ้างงานจำนวนมากในกลุ่มสายงานไอที (โปรแกรมเมอร์,นักพัฒนา) การขนส่งและโลจิสติกส์ (พนักงานเดลิเวอรี่,จัดส่งสินค้า) และบริการลูกค้า (คอลเซ็นเตอร์ ทั้งแบบวอยซ์และแชท) และด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน และผู้บริโภคคนไทยมีการใช้งานอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียต่างๆ เพิ่มขึ้นติดอันดับท็อป 5 ของภูมิภาคเอเชีย บวกกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาซื้อสินค้าและชำระเงินทางออนไลน์ ทำให้หลายธุรกิจหันมาใช้ช่องทางดิจิทัลเข้ามาสร้างโอกาสทางธุรกิจ สายงาน อาทิ Online/Digital Marketing, Content Manager/Specialist, SEO/SEM, Web/Graphic Designer, Web Master, E-Commerce Front/Back End Developer (Web/Mobile) จึงเป็นที่ต้องการของตลาด

งานด้านการแพทย์และการดูแลสุขภาพ



ที่มา : 
www.marketingoops.com/data/9-ranking-career-it/
www.bltbangkok.com/WorkWell
4 เทรนด์ “เทคโนโลยี” ที่ต้องจับตามองใน ปี 2019​
เทรนด์งานที่กำลังเกิดขึ้น จาก Linkined
www.ihdigital.co.th

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด