หน้าแรก เรียนนวัตกรรม ข่าว/บทความ

วิธีจัดระเบียบความคิด ช่วยเคลียร์งานให้เสร็จเร็วขึ้น

วันที่เวลาโพส 06 พฤศจิกายน 62 21:46 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
งานเยอะ การบ้านแยะ กิจกรรมอะไรต่อมิอะไร ทำไมชีวิตเรามันดูวุ่นวายขนาดนี้? อย่าเครียดไปจ้าาา บทความนี้เรามีเทคนิคเด็ดๆ มาฝากกับ 8 วิธีจัดระเบียบความคิด ช่วยเคลียร์งานให้เสร็จเร็วขึ้น จะมีเทคนิคไหนช่วยน้องๆ ได้บ้าง ตามมาดูกันเลย


1 แบ่งเวลาทำงานและพัก
โดยใช้สูตร (10+2)*5 คือ ทำงานจดจ่อในเวลาสั้นๆ 10 นาที หลังจากนั้นพัก 2 นาที ทำแบบนี้ 5 เซต ติดต่อกันในแต่ละชั่วโมงไปเรื่อยๆ 

2 กำหนด Deadline ให้ชัด
กำหนดเวลาให้กับงานแต่ละชิ้นให้ชัดเจน โดยให้เวลาในการทำงานแต่ละชิ้นตามความยากง่ายและเหมาะสม เช่น ทำการบ้านวิชานี้ครึ่ง ชม. อ่านหนังสือวิชานี้ 2 ชม. โดยในช่วงเวลาที่เราใช้เวลากับงานแต่ละชิ้น ก็อย่าให้มีงานอื่นมาแทรกจนทำให้เวลาที่เรากำหนดนี้เสียไป

3 จดจ่อกับงานทีละอย่าง
การโฟกัสหรือจดจ่อกับงานทีละชิ้น ในแต่ละช่วงเวลาจะมีประสิทธิภาพกว่าการทำหลายอย่างพร้อมกัน เพราะทุกอย่างเราจะทำได้ไม่เต็มที่

4 เรียงลำดับความสำคัญ
เรียงลำดับความสำคัญของงานแต่ละอย่าง โดยดูจากความยากง่ายหรือช่วงเวลาที่ต้องส่งงานหรือสอบ ว่างานไหนเราควรใช้เวลาทำก่อน งานไหนเร่งด่วนหรือยังพอมีเวลา 

5 ลองทำงานที่ไม่ชอบก่อน
เป็นเทคนิคที่แม้จะฝืนใจแต่เป็นหลักจิตวิทยาที่ว่า เป้าหมายไหนที่เราไม่อยากทำ แต่เราสามารถทำเสร็จก่อน งานต่อจากนั้นจะง่ายและสบายขึ้นเยอะ และแน่นอนว่าเราจะมีกำลังใจทำงานอื่นต่อเรื่อยๆ

6 เคลียร์งานค้างให้ได้ทุกวัน
จัดประเภทและเคลียร์งานหรือการบ้านเป็นประจำทุกวัน อันไหนเป็นสิ่งที่ต้องทำก็อย่าลืมจดลงไปในแพลน อันไหนเสร็จแล้วก็ขีดฆ่าลบออกไป เคลียร์งานแต่ละวันให้ชัด จะได้ไม่ปวดหัวในภายหลัง

อย่ากำหนดสิ่งที่จะทำเยอะเกินไป
การวางแผนหรือกำหนด To do list เยอะเกินกว่าสิ่งที่เราทำไหวในแต่ละครั้ง นอกจากจะทำให้เราเครียดมากกว่าเดิมแล้ว เราอาจทำบางสิ่งได้ไม่เต็มที่ หรือทำงานไม่เสร็จตามที่ต้องการด้วย อย่าลืมประเมินศักยภาพตัวเองให้ดีว่าเราไหวแค่ไหน เท่าไหร่ถึงจะเป็นผลดีกับงานของเรา

8 ให้รางวัลตัวเอง
ในขณะที่ทำงานแต่ละอย่างสำเร็จผ่านไปได้ด้วยดี ก็อย่าลืมเติมกำลังใจ และให้เวลาพักกับตัวเองด้วย หาเวลาทานอาหารดีๆ กินของที่ชอบ ทำกิจกรรมผ่อนคลาย สโลว์ไลฟ์ พักนอนดูซีรีส์บ้างก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด