หน้าแรก เรียนนวัตกรรม อาชีพ

อีก 10 ปีข้างหน้า อาชีพไหนจะหายไป อาชีพไหนจะมาแรง

วันที่เวลาโพส 17 กุมภาพันธ์ 63 19:27 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

อีก 10 ปีข้างหน้า อาชีพไหนจะหายไป อาชีพไหนจะมาแรง? นอกจากการเลือกเรียนต่อสาขาที่ได้เปรียบในยุคปัจจุบันแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่น้องๆ และเพื่อนๆ หลายคนนำมาใช้เป็นทางเลือกประกอบการตัดสินใจก็คือ แนวโน้มของสายงานหรือสาขาอาชีพที่เรากำลังจะเรียนว่ามันมีแนวโน้มในอนาคตอย่างไร ดีหรือแย่แค่ไหน จริงไหม?

เอาล่ะ เกริ่นมาขนาดนี้ก็แค่อยากรู้ว่าน้องๆ มีใครสนใจบ้างว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า อาชีพไหนจะไป อาชีพไหนยังอยู่หรือกำลังรุ่ง มาหาคำตอบร่วมกันจากข้อมูลที่เรานำมาฝากน้องๆ นี้ จากคำทำนายของเว็บไซต์หางานและบทความวิเคราะห์จากแหล่งต่างๆ ในว่า ในอีกสิบปีข้างหน้า หรือปี ค.ศ.2030 อาชีพใดจะเกิดขึ้นใหม่ และอาชีพไหนจะหายไป มาดูกันเลยว่ามีอาชีพสายที่เราสนใจอยู่ในลิสต์ฝั่งไหน?
 


อาชีพที่อาจจะหายไปในอนาคต

คนส่งหนังสือพิมพ์
พนักงานส่งหนังสือพิมพ์ หรือ ‘paperboy’ จะได้รับผฃกระทบโดยตรงจากการหายไปของสื่อสิ่งพิมพ์หรือหนังสือพิมพ์ คนที่เคยทำอาชีพนี้ต้องตกงานไปตามๆ กัน แม้ว่าจะมีบางคนออกมาพูดเชิงตลกร้ายว่า การลดลงของหนังสือพิมพ์ช่วยให้ต้นไม้ถูกตัดไปทำกระดาษน้อยลง แต่คนที่ทำงานด้านนี้ก็จะน้อยลงและลดลงไปด้วยเช่นกัน


อาชีพสายอุตสาหกรรมการพิมพ์
สื่อสิ่งพิมพ์ที่ครอบคลุมตั้งแต่หนังสือพิมพ์ พ็อกเก็ตบุ๊ค นิตยสาร ไปจนถึงหนังสือแบบเรียนล้วนถูกพูดถึงกันมาหลายปีมากแล้วถึงความสั่นคลอนที่เกิดขึ้น มีการคาดการณ์กันว่า ในอนาคตธุรกิจหนังสือเหล่านี้จะมุ่งสู่แพลตฟอร์มออนไลน์กันมากขึ้น รวมไปถึงพฤติกรรมการรับข้อมูลข่าวสารที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย


พนักงานแคชเชียร์
ปัจจุบันเราจะเห็นห้างสรรพสินค้าหลายๆ แห่งเริ่มมีการติดตั้งเครื่องชำระเงินด้วยตัวเอง บวกกับการเข้ามาของ ‘cashless society’ หรือสังคมไร้เงินสด ที่เอื้อให้ลูกค้าทุกคนชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่นได้อย่างสะดวกสบาย ในอนาคตหากการทดลองติดตั้งเครื่องสั่งอาหารหรือเครื่องชำระเงินด้วยตัวเองสามารถลดต้นทุนการแรงงานได้จริงๆ ก็น่าเป็นกังวลว่า อาชีพพนักงานเก็บเงินหรือ ‘แคชเชียร์’ จะหาทางเอาตัวรอดจากเทคโนโลยีพวกนี้ยังไงได้บ้าง


พนักงานต้อนรับ
พนักงานต้อนรับหรือ ‘receptionist’ ตกอยู่ในสถานะเดียวกันกับพนักงานแคชเชียร์ที่ถูกมองว่า เป็นอาชีพที่ทำงานด้วยทักษะเดิม ซ้ำๆ ทุกวัน และเสี่ยงต่อการถูกดิสรัปต์เป็นลำดับต้นๆ การต้องตอบคำถามที่คล้ายๆ กันในทุกทุกวัน ทำให้หลายโรงแรมเริ่มมีการคิดถึงเทคโนโลยีติดตั้งระบบตอบกลับอัตโนมัติ โดยเฉพาะเทคโนโลยี A.I. ที่จะมีการเรียนรู้จดจำและนำคำถามใหม่ๆ ไปประมวลผลจนมีความสามารถในการให้คำแนะนำกับลูกค้าได้แม่นยำ และพบข้อผิดพลาดได้น้อยมาก


พนักงานขายหรือการตลาดทางโทรศัพท์
อาชีพการบริการการขายและแนะนำผลิตภัณฑ์ทางโทรศัพท์ หรือ "Telemarketers" เป็นอาชีพที่รบกวนชีวิตของผู้คนมากที่สุดอาชีพหนึ่ง ทำให้ต่อไปการตลาดทางโทรศัพท์จะค่อยๆ หายไปและถูกแทนที่ด้วย ‘online marketing’ หรือการตลาดออนไลน์ที่ลูกค้าสามารถเลือกซื้อหาเมื่อไหร่ก็ได้ และหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมลูกค้าจะเป็นคนทักไปสอบถามเอง 


ผู้ตัดสินและกรรมการกีฬา
หากใครเป็นแฟนกีฬาก็น่าจะพอคุ้นเคยกับเทคโนโลยีการตัดสินที่เพิ่งนำเข้ามาใช้ไม่นานมานี้อย่าง ‘video assistant referee’ หรือ ‘VAR’ เทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้ครั้งแรกๆ กับกีฬาเทนนิส และรักบี้มาก่อน แต่เริ่มมีการพูดถึงเป็นวงกว้างอีกครั้งเมื่อ VAR หรือผู้ตัดสินวิดีโอถูกนำมาใช้กับกีฬาฟุตบอลโดยสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ (FIFA)


บรรณารักษ์
ความนิยมของ ‘e-books’ ทำให้การเดินเข้าไปยืมหนังสือในห้องสมุดเริ่มเสื่อมความนิยมลงเรื่อยๆ แม้ว่าปัจจุบันอุตสาหกรรมผลิตหนังสือจะยังมีอยู่ทั่วโลกแต่เรากลับพบว่า มีห้องสมุดสาธารณะหลายแห่งที่ต้องดิ้นรนเพื่อลดต้นทุน และหาแหล่งเงินทุนใหม่ๆ มาช่วยซัพพอร์ตค่าใช้จ่ายในการเปิดให้บริการ ในขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยหลายแห่งก็เริ่มลดการใช้หนังสือแบบเดิมไปเป็นการอัพโหลดข้อมูลลงในแพลตฟอร์มดิจิทัลแทน ทำให้อาชีพบรรณารักษ์อาจจะดูสั่นคลอนและไม่มั่นคงเท่ายุคก่อน และมีการคาดการณ์กันว่า ต่อไปโรงเรียนและมหาวิทยาลัยอาจจะค่อยๆ ทยอยปรับเปลี่ยนหนังสือไปใช้ e-books กันมากขึ้น


แรงงานในอุตสาหกรรมสิ่งทอ
ถูกตั้งข้อสังเกตมาหลายปีจากบทวิเคราะห์ของนักวิชาการหลายสำนักที่มองว่า แรงงานในโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องทำหน้าที่ซ้ำๆ เดิมๆ ติดต่อกันหลายสิบปี และแทบจะไม่ต้องพัฒนาทักษะอะไรเพิ่มเติมเลยน่าจะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีง่ายที่สุด


นักบิน
แม้อาชีพนักบินจะเป็นความฝันของใครหลายๆ คน ด้วยเงินเดือนที่สูงลิ่ว และดูจะมั่นคงเอามากๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีการคาดการณ์กันว่า ต่อไปหากมีการพัฒนาระบบการบินอัตโตมัติโดยที่ไม่ต้องมีนักบินมานั่งควบคุมตลอดเวลาได้ อาชีพนักบินจะยังจำเป็นอยู่หรือไม่ หรืออย่างน้อยที่สุดนักบินในแต่ละสายการบินอาจจะยังมีอยู่ด้วยจำนวนที่น้อยลงแทน เมื่อเทียบกับความสามารถของเครื่องบินพาณิชย์สมัยใหม่ที่ตอบสนองแผนการบินโดยการป้อนโปรแกรม เพื่อคำนวนเวลาและเส้นทางที่ดีที่สุดให้ได้ด้วยตัวโปรแกรมเอง


คนขับรถแท็กซี่
ในช่วงเวลานี้บริษัทผลิตรถยนต์หลายแห่งเริ่มเอาจริงเอาจังกับการผลิตรถยนต์ไร้คนขับกันมากขึ้น แม้ตอนนี้เทคโนโลยีที่ว่าอาจจะมีราคาสูงจนคนทั่วไปเองก็ยังไม่สามารถจับต้องได้ แต่ในอนาคตอันใกล้เมื่อผู้ผลิตรถยนต์หลายแห่งเข้าใกล้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากขึ้นเรื่อยๆ อาชีพคนขับรถโดยเฉพาะคนขับแท็กซี่จึงเป็นอีกแขนงหนึ่งที่น่ากังวลถึงความมั่นคงอยู่เหมือนกัน


ส่วนอาชีพใหม่แห่งโลกอนาคต

ผู้สร้างอวัยวะจากสเตมเซลล์
การขาดแคลนอวัยวะจำนวนมากทำให้อาชีพปลูกถ่ายและสร้างอวัยวะจากสเตมเซลล์จะกลายเป็นที่ต้องการมากขึ้น จากสถานการณ์การขาดแคลนอวัยวะและส่วนต่างๆ ของร่างกายส่งผลให้สถาบันวิจัยต่างๆ พยายามเฟ้นหานักชีววิทยาที่มีความสามารถและมีความรู้พื้นฐานด้านชีววิทยาโมเลกุล โดยเฉพาะอย่างยิ่งความถนัดด้านโมเลกุลวิศวกรรมเนื้อเยื่อ และวิศวกรรมชีวการแพทย์


วิศวกรบริหารจัดการขยะ
วิศวกรนักออกแบบจัดการขยะจะทำหน้าที่เปลี่ยนขยะมูลฝอยจำนวนมากให้กลายเป็นของใช้ เสื้อผ้า ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์กันเลย ซึ่งหน้าที่ตรงนี้จำเป็นต้องมีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์วัสดุและการออกแบบเชิงอุตสาหกรรม เพื่อนำขยะเหล่านี้กลับมาใช้ซ้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ


วิศวกรออกแบบโครงสร้างสามมิติ
วิศวกรที่มีพื้นฐานด้านการออกแบบเชิงอุตสาหกรรมและวิศวกรโครงสร้างจะสามารถต่อยอดทักษะของตัวเองไปสู่การออกแบบโครงสร้างสามมิติหรือ 3D ได้ โครงสร้าง 3D จะมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการออกแบบที่พำนักชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัยพิบัติหรือภัยจากอาวุธสงคราม การพิมพ์ออกแบบสามมิติสามารถพิมพ์ชิ้นส่วนที่จำเป็นในการสร้างที่อยู่อาศัยขนาดเล็กและประกอบร่างได้ด้วยเวลารวดเร็ว


นักพัฒนา AR
อุตสาหกรรมเกมออนไลน์ที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องนำมาสู่อาชีพนักพัฒนาและออกแบบ AR (Augmented Reality) ในอนาคตเทคโนโลยี VR อาจจะเข้าไปช่วยให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสกับความทรงจำในอดีต หรือการเที่ยวพักผ่อนเสมือนจริงสำหรับผู้ที่ไม่ได้มีเวลามาก


นักฟื้นฟูพื้นที่สีเขียว
อาชีพนักฟื้นฟูพัฒนาพื้นที่สีเขียวหรือ ‘rewilder’ จะเข้ามาช่วยปรับเปลี่ยนให้ป่าคอนกรีตในเมืองมีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น นักฟื้นฟูเหล่านี้จะมุ่งเน้นไปที่อาคารโรงงานเก่าที่ถูกทิ้งร้าง รวมถึงตึกอาคารที่อยู่ไม่ได้อยู่ในเขตเมืองและติดถนนมากเท่าไหร่ ด้วยการจัดสรรนักฟื้นฟูที่มีความรู้ด้านการเกษตร การจัดการสัตว์ป่า และวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมเข้าไปดูแลในเบื้องต้น


นักบำบัดโซเชียลมีเดีย
เรามักจะได้ยินการทำ ‘social detox’ จากอาการเสพติดโทรศัพท์มือถือ และสื่อโซเชียลมีเดีย อาการเหล่านี้จะแพร่ขยายเป็นวงกว้างมากขึ้นในอนาคต ทำให้อาชีพเกิดใหม่อย่าง ‘digital detox therapist’ เป็นที่ต้องการเพื่อการปรับสมดุลในชีวิตประจำวันของผู้คนให้มีความบาลานซ์ เพราะการใช้แอพพลิเคชั่นหรือการวางโปรแกรมด้วยตัวเองอาจจะไม่เพียงพออีกต่อไป และต้องมีอาชีพนี้เกิดขึ้นมารองรับต่อไปด้วย
 

ที่ปรึกษาสกุลเงินดิจิทัล
การใช้สกุลเงินคริปโตเคอรเรนซี (cryptocurrencies) ที่เพิ่มขึ้นจากกระแส bitcoin litecoin และ ether ทำให้นักลงทุนและผู้ที่เริ่มศึกษาการเกิดขึ้นของสกุลเงินพวกนี้อาจได้รับประโยชน์ในอนาคต เพราะเป็นกลุ่มคนที่มีความเชี่ยวชาญในสกลุเงิน สามารถเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้คนที่เพิ่งเริ่มต้นสนใจศึกษาเกี่ยวกับวิธีการจัดการ ความมั่นคงในการใช้สกุลเงินเหล่านี้ด้วยระบบที่สมดุล รวมถึงความปลอดภัยและการจัดการบัญชีด้วย

 
ผู้ดูแลควบคุมโดรนรับส่งข้อมูล
ในอนาคตการใช้โดรนจะเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันเราเกือบทั้งหมด ไปจนถึงการถูกใช้เป็นอาวุธสงครามซึ่งที่ผ่านมาเราก็คงจะพอเห็นกันอยู่บ้างถึงอันตรายในแง่นี้ การมีผู้เชี่ยวชาญในการดูแลเส้นทางบินของโดรนจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อที่โดรนเหล่านี้จะไม่ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับภาคส่วนอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง 


ไกด์นำเที่ยวอวกาศ
องค์การ NASA และองค์การอวกาศยุโรป (ESA) ยังคงพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศอย่างต่อเนื่อง การสำรวจอวกาศยังเป็นหมุดหมายของผู้คนที่ใฝ่ฝันจะได้เดินทางออกนอกโลกอยู่เสมอ ในอนาคตจึงมีการคาดการณ์กันว่า อาชีพไกด์นำเที่ยวอวกาศคงจะเกิดขึ้นได้ไม่ยาก


แพลนเนอร์หรือนักวางแผนช่วงสุดท้ายของชีวิต
เรื่องความตายหรือการจัดการกับความตาย จะไม่ใช่เรื่องต้องห้ามอีกต่อไปในอนาคตต เพราะคนรุ่นใหม่เริ่มมองหาวิธีการจัดการกับช่วงสุดท้ายของชีวิตมากขึ้น ทำให้เกิดบริษัทแพลนเนอร์ที่จะเข้ามาช่วยวางแผนออกแบบช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตกันได้ 



ขอบคุถณข้อมูลจาก thematter.co

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด