หน้าแรก เรียนนวัตกรรม ข่าว/บทความ

อยากเป็น Blogger ต้องทำยังไง เริ่มจากอะไร?

วันที่เวลาโพส 26 กุมภาพันธ์ 63 01:29 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
Blogger หรือ บล็อกเกอร์ เป็นอีกหนึ่งอาชีพในฝันของใครหลายๆคนที่นอกจากจะได้ทำในสิ่งที่ชอบแล้วยังสามารถสร้างรายได้ให้อีกด้วย แต่หลายคนคงจะเกิดคำถามแล้วว่า จะเป็น Blogger มืออาชีพ นั้นควรเริ่มต้นอย่างไรเพื่อให้ Blog ของตนเองเป็นที่น่าสนใจและสามารถต่อยอดได้ในอนาคต วันนี้ทาง Admission Premium จะมาแนะนำเส้นทางสู่ความสำเร็จหากอยากจะเป็น Blogger ต้องทำยังไง และเริ่มจากอะไรดีบทความนี้มีคำตอบจ้าาา


7 เส้นทางเริ่มต้นสำหรับ Blogger มือใหม่

1. สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว + Content ที่น่าสนใจ
ภาพลักษณ์เป็นสิ่งแรกเลยที่ทุกคนจะมองเห็น เราควรจะใช้ภาพลักษณ์เฉพาะตัวของเราออกมานำเสนอให้แปลกและแตกต่างจากที่มีอยู่ทั่วไป ส่วนในเรื่อง Content นั้นมีหลากหลายมากสามารถเลือกได้ในสิ่งที่ถนัด และสนใจจริงๆ เช่น สายรีวิว , สายกินสายชิม , สายท่องเที่ยว , สายลับ (อันนี้ไม่น่าจะใช่55)  ในเบื้องต้นควรจะทำเพียง Content เดียวไปก่อนพอเป็นที่รู้จักค่อยเพิ่มเติมแนวอื่นๆเข้าไป เพื่อที่ Content จะไม่ดูน่าเบื่อเดิมๆเกินไป

2. สร้าง Blog และเปิดช่องทางของตัวเอง
ก่อนจะเป็น Blogger ก็มีช่องทางเป็นของตัวเองก่อนใช่ไหม ? โดยในปัจจุบัน Blogger สามารถผลิตสื่อได้ในหลายโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook , Webblog , Youtube , Website , Instagram , Twitter ซึ่งโซเชียลเหล่านี้เป็นโซเชียลหลักที่มีคนเล่นจำนวนมาก สามารถเติบโตได้ง่ายและรวดเร็วกว่าโซเชียลอื่นๆ

3. กำหนดกลุ่มเป้าหมายของ Blog
กลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพื่อเราจะได้กำหนดได้ว่าเราจะทำ Blog นี่สร้างมาเพื่อใคร จะได้รับเนื้อหาอะไร และเขาจะได้ประโยชน์อะไรใน Blog ของเรา เมื่อเรามีกลุ่มเป้าหมายที่แน่ชัดก็จะง่ายขึ้นมากในการสรรค์สร้างเนื้อหา ไม่ว่าจะเป็นการใช้คำพูดต่อกลุ่มอายุนั้นๆ หรือรูปแบบภาษาที่ใช้ เพื่อง่ายต่อการเข้าถึงของกลุ่มอายุนั้นๆ

4. เลือกสร้าง Content ในช่องทางหลัก 1 ช่องทาง
ในช่วงแรกควรจะลง Content เพียงช่องหลักช่องทางเดียวก่อนเพื่อให้เป็นที่รู้จักก่อนค่อยกระจายไปยังโซเชียลอื่นๆภายหลัง

5. ใส่ความสร้างสรรค์ ลงไปใน Blog
ไม่ว่าจะเป็น Blogger มืออาชีพ หรือ Blogger มือใหม่ความคิดสร้างสรรค์นั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการจะทำ Blog ความคิดสร้างสรรค์ในที่นี่หมายถึง การเล่าเรื่อง การเรียบเรียง รวมไปถึงเนื้อหา เพื่อที่ผู้อ่านสามารถเพลิดเพลินไปกับ Blog เข้าใจในสิ่งที่ต้องการจะสื่อสาร และไม่ควรไปเลียนแบบงานของผู้อื่นควรจะทำในแบบของตนเอง

6. ต้องมีความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับ Content ที่ทำ
โพสต์ข้อมูลแต่ละทีจะต้องเช็คให้ละเอียดก่อนว่า เนื้อหาและข้อมูล ที่จะเผยแพร่ออกไปนั้นเป็นข้อมูลที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ เพื่อให้ผู้อ่านนั้นมั่นใจในข้อมูล Blog ของเรา ยิ่งข้อมูลละเอียดมากเท่าไหร่ โอกาสที่ยอดผู้ติดตามก็จะยิ่งมากขึ้นตามไปด้วย

7. Blog ต้องมีความเคลื่อนไหวตลอด
การจะเป็น ฺBlogger ที่ดีให้คนติดตาม Blog ของเราตลอดจะต้องมีความสม่ำเสมอในการทำ ไม่ใช่มาๆหายๆอยากโพสต์เมื่อไหร่ก็โพสต์ตามใจชอบ จะต้องมีกำหนดวันที่ลงให้แน่ชัด ยิ่งมี Blog มีเนื้อหาเยอะมากเท่าไหร่ การค้นหาของ Blog เราสามารถค้นหาได้ง่ายมากขึ้นเท่านั้น


ข้อดีของการเป็น Blogger
แถมให้อีกนิดสำหรับน้องๆ ที่สนใจด้านนี้จริง และต้องการเหตุผลไปคุยกับผู้ปกครองเผื่อถูกถามว่าอาชีพนี้จะรุ่งและเลี้ยงตัวเองได้จริงหรือ? มาดูคำตอบกัน
- ได้ทำในสิ่งที่ชอบ ที่สนใจ
- สร้างรายได้จากความชอบส่วนตัว
- เพิ่มโอกาสใหม่ๆในสายงาน Blogger
- ช่วยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
- เพิ่มคุณค่าให้กับตัวเรา และได้ให้ความรู้ผู้อื่น


แม้เส้นทางสาย Blogger ของทุกคนอาจจะประสบความสำเร็จไม่าเท่ากันและแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายกว่าจะเป็นที่ยอมรับ ไหนจะต้องแข่งกับช่องอื่นที่มีชื่อเสียง แต่มีอีกทางเลือกที่สามารถช่วยให้น้องๆ เติบโตได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นหากเรามี 'ต้นสังกัด' ใช่ ฟังไม่ผิดหรอก ในหลายๆช่องล้วนมาจากสังกัดเดียวกันเพื่อที่จะให้ช่องหลักช่วยโปรโมทผลักดันให้เรามีชื่อเสียงได้ง่ายยิ่งขึ้น อีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้ช่องเราดังได้ในช่วงข้ามคืนคือ ผลิตคอนเทนต์ไวรัล ซึ่งมีหลายคนสามารถโด่งดังได้จากการเป็น ไวรัล แม้จะไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ใครว่าจะเป็นไม่ได้ล่ะ ไม่แน่นะ Blogger ที่จะแจ้งเกิดคนต่อไปอาจจะเป็นน้องๆก็ได้
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด