หน้าแรก เรียนนวัตกรรม ข่าว/บทความ

หากเกิดวิกฤติโรคระบาด ควรเตรียมพร้อมอะไรบ้าง?

วันที่เวลาโพส 16 มีนาคม 63 00:27 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
โรคระบาดเป็นอีกหนึ่งภัยเสี่ยงที่เราไม่สามารถคาดการณ์ได้เลยว่า "เราและคนรอบตัว" ใครจะติดโรคระบาดบ้าง ดังนั้นหากมีการแจ้งพบโรคระบาดในเขตหรือพื้นที่ใกล้เคียงก็ควรจะเตรียมตัวรับมือตั้งแต่เนิ่นๆ โดยวันนี้เราจะมาแชร์ลิสต์ สิ่งที่ควรกักตุน หากเกิดวิกฤติโรคระบาด เพราะโรคระบาดเข้าใกล้เราในทุกๆ วัน


หมวดหมู่แรก "อาหารจำเป็น"
อาหารที่ควรกักตุนเป็นอันดับแรกๆคือพวกอาหารแห้ง อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำดื่ม ซีเรียล เครื่องปรุงรส ข้าวสาร แต่พวกอาหารสดก็สามารถกักตุนได้นะ เช่น หมูสับ กระดูกหมู ปีกไก่ อกไก่ เป็นต้น

หมวดหมู่ที่ 2 "ของใช้จำเป็น"
ของใช้จำเป็นจำพวกเสื้อผ้าส่วนตัว ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว และสิ่งของที่ไม่ควรใช้ปะปนกับผู้อื่นเมื่อเกิดวิกฤติ เช่น ช้อน ส้อม แก้วน้ำ ของใช้ส่วนตัวของสาวๆก็ควรกักตุนเพิ่มด้วยอย่างผ้าอนามัย ยาแก้ปวด และเครื่องสำอาง ถึงจะเกิดโรคระบาดแต่ก็ไม่ยอมหน้าสดหรอกนะ

หมวดหมู่ที่ 3 "ยารักษาโรค"
ยาในที่นี้หมายถึงยาสามัญประจำบ้านที่ใช้ทั้งภายนอกและภายใน รวมไปถึงยาเฉพาะโรคสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคประจำตัวในกรณีที่เกิดวิกฤติโรคระบาดควรตรวจเช็คก่อนว่าเพียงพอในระยะยาวหรือไม่ ? หากไม่เพียงพอควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงไม่ควรซื้อบริโภคเองโดยเฉพาะในยามวิกฤติ

หมวดหมู่ที่ 4 "สัตว์เลี้ยง"
หากบ้านใครมีสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ไว้ก็ควรจะเตรียมพร้อมสำหรับน้องๆไว้ด้วย ทั้งอาหาร ของใช้สำหรับสัตว์เลี้ยง และอุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับสัตว์เลี้ยง

หมวดหมู่ที่ 5 "สิ่งของใช้ทำความสะอาด"
ในที่นี้สามารถแบ่งได้ 2 ประเภท 1.สิ่งของใช้ทำความสะอาดร่างกาย เช่น เจลล้างมือ สบู่ ครีมอาบน้ำ แอลกอฮอล์ ทิชชู่เปียก  2.สิ่งของใช้ทำความสะอาดบ้าน เช่น ผงซักฟอก น้ำยาล้างห้องน้ำ กระดาษทิชชู่

สุดท้ายคือ หมวดหมู่ที่ 6 "อุปกรณ์ป้องกันโรคระบาด"
อุปกรณ์ป้องกันโรคระบาดก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเหมือนเกิดวิกฤติโดยเฉพาะ หน้ากากอนามัย และ N95 ควรพกติดไว้ทุกบ้าน


แต่ที่สำคัญที่สุดคือ สติ ไม่ว่าโรคระบาดจะร้ายแรงแค่ไหนแต่หากเรามีสติในการรับมือก็จะช่วยให้เราพ้นจากวิกฤติโรคระบาดได้ในระดับหนึ่งทั้งนี้ควรติดตามข่าวสารเกี่ยวกับโรคระบาดอย่างต่อเนื่องและไตร่ตรองเนื้อหาข่าวก่อนเสมอ เพื่อจะได้รับข่าวสารที่ถูกต้องในการรับมือ ทั้งนี้ทาง Admission Premium ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านพ้นช่วงวิกฤตินี้ไปอย่างปลอดภัยด้วยนะคะ
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด