หน้าแรก เรียนนวัตกรรม ข่าว/บทความ

เม็ดพลาสติกกันกระสุน โรงงานต้นแบบ เครื่องแรกของรุ่นพี่ลาดกระบัง

วันที่เวลาโพส 20 มีนาคม 66 11:16 น.
อ่านแล้ว 0
พี่เจน Admission Premium

เม็ดพลาสติกกราฟีน เป็นนวัตกรรม ที่เป็นการนำพอลิเมอร์มาผสมกับวัสดุกราฟีน เพื่อเพิ่มสมบัติความแข็งแกร่ง แต่น้ำหนักเบา สามารถนำมาดึงเป็นเส้น ฟีลาเมนต์ ในการพิมพ์ 3 มิติ
นำมาประยุกต์ในการทหารได้ เช่นการพิมพ์ขึ้นรูป เป็นต้นแบบโดรนทางการทหาร  พิมพ์ขึ้นรูป ต้นแบบแผ่นเกราะกันกระสุน พิมพ์ขึ้นรูป ต้นแบบหมวกกันกระสุน  ซึ่งเป็นวัสดุที่มีสมบัติแข็งแกร่งสูง แต่น้ำหนักเบา



จุดเด่นของกราฟีน
มีความบางและโปร่งใส แต่กลับมีความแข็งแรงและยังนำไฟฟ้าได้อย่างยอดเยี่ยม โดยสามารถนำไฟฟ้าได้มากกว่าทองแดงหลายเท่าตัว และยังสามารถนำความร้อนได้ดีอีก  ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ กราฟีนจึงเป็นวัสดุที่น่าท้าทายสำหรับนักวิจัยและนักออกแบบ ที่มองเห็นความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ของวัสดุนี้  และหาจุดมุ่งหมายในการนำกราฟีนไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบอื่น


โรงงานต้นแบบผลิตกราฟีน
สำหรับโรงงานต้นแบบผลิตกราฟีน ภายใน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นั้นตั้งอยู่ในคณะวิทยาศาสตร์ เป็นโรงงานต้นแบบที่ได้รับทุนวิจัยสนับสนุนจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.)
ในโครงการ “ การสร้างมูลค่างานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ( ปั้นดาว ) ” ภายใต้ชื่อโครงการวิจัย “ การสร้างโรงงานต้นแบบผลิตกราฟีนระบบอัตโนมัติระดับอุตสาหกรรม  โรงงานมีกำลังการผลิตกราฟีนผง 15 กิโลกรัมต่อเดือน 
จึงทำให้สามารถผลิตกราฟีนในราคาต้นทุนการที่ถูกกว่าการนำเข้าจากต่างประเทศได้มากกว่า 50%  





KMITL Innovation Expo
งานจัดแสดงนวัตกรรม และผลงานวิจัยกว่า 1,000 ชิ้น จากแต่ละภาคส่วนของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
วันที่ 27-29 เมษายน 2566 นี้
ลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่นี่

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด