หน้าแรก เรียนนวัตกรรม ข่าว/บทความ

วีลแชร์เรซซิ่ง สำหรับนักกีฬาพาราลิมปิก ผลงานรุ่นพี่สถาปัตยกรรมลาดกระบัง

วันที่เวลาโพส 06 เมษายน 66 15:14 น.
อ่านแล้ว 0
ทีมงาน AdmissionPremium

หากคุณต้องการเป็นนักกีฬาวิ่ง แแต่ร่างกายที่แข็งแรง ใจที่แข็งแกร่ง และรองเท้าวิ่งดี ๆ สักคู่ คงจะเพียงพอให้คุณสามารถลงสนามและคว้าชัยชนะมาได้ แต่ไม่ใช่สำหรับนักกีฬาพาราลิมปิก

กีฬาพาราลิมปิกคือมหกรรมการแข่งขันกีฬาสำหรับนักกีฬาผู้พิการ ที่จัดขึ้นต่อจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในทุก ๆ ปี และกีฬาที่ไทยเป็นที่จับตามองไม่แพ้ชาติอื่น ๆ ก็คือกีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง คนนทั่วไปอาจคิดว่าชัยชนะและการกวาดเหรียญจากรายการแข่งขันของเขาไม่ใช่เรื่องยาก แค่มีวีลแชร์ดี ๆ สักคัน แต่เบื้องลึกเบื้องหลังความสำเร็จของนักกีฬาพาราลิมปิกต้องอาศัยความร่วมมือและร่วมใจปลุกปั้นให้รถหนึ่งคัน ส่งพลังขับเคลื่อนนักกีฬาผู้พิการไปให้ถึงเส้นชัย



คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้แหล่งทุนจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เพื่อจัดทำโครงการออกแบบพัฒนาเก้าอี้ล้อเลื่อนสำหรับแข่งขันกีฬาด้านความเร็ว เพื่อพัฒนาศักยภาพของคนพิการ

เก้าอี้ล้อเลื่อนเพื่อการแข่งขัน สร้างขึ้นเพื่อให้นักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยใช้ในการแข่งขันในระดับนานาชาติ ถือเป็นอุปกรณ์กีฬาสำหรับคนพิการในประเทศไทยยังมีจำนวนน้อยและยังไม่มีกระบวนการออกแบบ ผลิต ซ่อมบำรุงรักษาอุปกรณ์กีฬาสำหรับผู้พิการ เป็นผลทำให้ต้องนำเข้าอุปกรณ์เหล่านี้จากต่างประเทศซึ่งมีราคาสูง อีกทั้งยังหาอะไหล่ในการซ่อมแซมบำรุงรักษายากรวมถึงยังประสบปัญหาด้านการกีดกันทางด้านเทคโนโลยีจากประเทศคู่แข่ง ดังนั้นงานวิจัยชิ้นนี้จึงมีความจำเป็นเป็นอย่างมากในการสร้างกระบวนการออกแบบและสร้างต้นแบบเก้าอี้ล้อเลื่อนสำหรับการแข่งขันเพื่อให้ประเทศไทยสามารถพึ่งพาตนเองได้ในอนาคต



KMITL Innovation Expo
งานจัดแสดงนวัตกรรม และผลงานวิจัยกว่า 1,000 ชิ้น จากแต่ละภาคส่วนของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
วันที่ 27-29 เมษายน 2566 นี้
ลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่นี่

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด